- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4 NĂM 2022 - 2023 TRƯỜNG TH&THCS TÀ NĂNG
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4 NĂM 2022 - 2023 TRƯỜNG TH&THCS TÀ NĂNG được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4
NĂM HỌC 2022-2023
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hiệp
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Năng
Chức năng, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 4B
Môn thi giáo viên giỏi cấp trường:
I. Lý do hình thành biện pháp:
Ở Tiểu học, dạy học môn Tiếng Việt, được chia thành các phân môn, mỗi phân môn có nhiệm vụ rèn luyện cho học sinh những kĩ năng nhất định . Dạy học môn Tiếng Việt trong trường Tiểu học nói chung và dạy phân môn Tập làm văn nói riêng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nhất là phân môn Tập làm văn là môn tổng hợp cao nhất của tất cả các phân môn Tiếng Việt khác ở bậc Tiểu học: Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Luyện từ và câu. Mục tiêu của cả người dạy và người học là “ có cảm xúc và đam mê” trong mỗi tiết học văn. Người giáo viên giúp cho các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong các bài văn, bài thơ, cuộc sống xung quanh và thể hiện “cái đẹp” đó bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh. Dạy tập làm văn lớp 4 nhằm trang bị kiến thức và rèn luyện các kĩ năng làm văn, góp phần cùng các môn học khác mở tộng vốn sống, rèn luyện tư duy logic, tư duy hình tượng, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho học sinh để tiếp tục học lên các lớp trên. Song một thực tế mà chúng ta đều biết là hiện nay, trong các cấp học mà đặc biệt là bậc Tiểu học, phần lớn học sinh viết văn rất khô khan và rập khuôn.
Trong chương trình Tiểu học mới, các bài làm văn gắn với chủ điểm cụ thể của môn Tiếng việt. Quá trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề, tìm ý, quan sát, viết đoạn văn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống theo các chủ đề đã học. Việc phân tích dàn bài, lập dàn ý, chia đoạn bài kể chuyện, miêu tả, viết thư, ... góp phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả cảnh, tả người, miêu tả nhân vật, miêu tả đồ vật; nhờ huy động vốn sống, huy động trí tưởng tượng để xây dựng dàn ý. Khi học các tiết Tập làm văn, học sinh cũng có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người, thiên nhiên qua các bài văn qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích đề tập làm văn, học sinh lại có dịp hướng đến cái chân thiện mỹ được định hướng trong các đề bài. Khi quan sát đồ vật trong văn miêu tả, học sinh được rèn luyện cách nhìn nhận đối tượng trong quan hệ gần gũi giũa người và vật. Các bài luyện tập, làm báo cáo thống kê, viết thư..., cũng tạo cơ hội cho học sinh thể hiện mối quan hệ với cộng đồng. Những cơ hội làm cho tình yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với người và vật xung quanh của trẻ nảy nở; tâm hồn, tình cảm của trẻ thêm phong phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành những nhân cách tốt đẹp của trẻ.
Qua thực tế dạy môn Tập làm văn nhiều năm ở lớp 4, tôi nhận thấy bài viết của các em hầu như chỉ diễn đạt nội dung hoặc liệt kê theo gợi ý của giáo viên. Câu văn chỉ mang tính chất thông báo chứ chưa có hình ảnh, chưa có cảm xúc. Đây là điều tất nhiên, vì ở lứa tuổi này vốn sống và vốn kiến thức của các em còn hạn hẹp. Đứng trước thực tế đó, tôi rất băn khoăn và trăn trở: “Làm thế nào để giúp các em yêu thích môn văn, viết văn hay, giàu cảm xúc? Để giúp các em có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người, của cảnh vật, thiên nhiên đất nước? Giúp các em có cơ hội bộc lộ cảm xúc của cá nhân, mở rộng tâm hồn và phát triển nhân cách cho các em?”.
Trả lời câu hỏi này, ngay từ đầu năm học nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 4B, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Năng. Tôi đã cố gắng dùng mọi khả năng và kinh nghiệm của mình để khơi dậy những tiềm năng văn học đang ẩn trong mỗi học sinh. Vì thế tôi đã chọn giải pháp“ Một số giải pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn lớp 4”.
1.Thực trạng.
Năm học 2021-2022, tôi được lãnh đạo nhà trường phân công giảng dạy lớp 4. Qua thực tế giảng dạy, dự giờ trao đổi và học hỏi ở đồng nghiệp về dạy học phân môn tập làm văn ở lớp 4, bản thân tôi nhận thấy:
Thuận lợi, khó khăn.
* Thuận lợi.
a. Đối với giáo viên
- Sự chỉ đạo chuyên môn của Phòng giáo dục, của trường, của tổ chuyên môn luôn giữ vai trò tích cực, giúp giáo viên đi đúng nội dung, chương trình phân môn Tập làm văn. Nhà trường luôn luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện dạy và học đạt kết quả tốt.
- Là giáo viên đã có nhiều năm giảng dạy lớp 4 theo chương trình Vnen mới, đã nắm được yêu cầu việc đổi mới phương pháp dạy học một cách cơ bản, việc sử dụng đồ dùng dạy học tương đối hiệu quả.
- Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ khối được nâng cao, xây dựng được nề nếp tự học, bồi dưỡng thường xuyên trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao tay nghề cho giáo viên.
- Qua các tiết dạy chuyên đề, các cuộc thi, đã có nhiều giáo viên thành công khi dạy Tập làm văn.
- Giáo viên giảng dạy đều được trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo và các phương tiện phục vụ cho việc dạy học.
- Qua các phương tiện thông tin đại chúng như Ti vi, sách, báo, mạng internet, giáo viên tiếp cận với phương pháp đổi mới dạy Tập làm văn thường xuyên hơn.
b. Đối với học sinh
- Nhà trường quan tâm, trang bị cho các em thư viện sách tham khảo phong phú và giáo viên cung cấp cho các em thông tin hiểu biết về tiếng Việt.
- Học sinh đã được làm quen phân môn tập làm văn từ các lớp dưới. Các em đã nắm vững kiến thức, kĩ năng của phân môn Tập làm văn như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tạo lập ngôn bản, kĩ năng kể chuyện miêu tả. Đây là cơ sở giúp các em học tốt phân môn Tập làm văn ở lớp 4.
- Môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng có nội dung phong phú, sách giáo khoa trình bày với kêng hình đẹp, trang thiết bị hiện đại, hấp dẫn học sinh, phù hợp với tâm lí lứa tuổi các em.
XEM THÊM:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4 NĂM 2022 - 2023 TRƯỜNG TH&THCS TÀ NĂNG được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4
NĂM HỌC 2022-2023
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hiệp
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Năng
Chức năng, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 4B
Môn thi giáo viên giỏi cấp trường:
I. Lý do hình thành biện pháp:
Ở Tiểu học, dạy học môn Tiếng Việt, được chia thành các phân môn, mỗi phân môn có nhiệm vụ rèn luyện cho học sinh những kĩ năng nhất định . Dạy học môn Tiếng Việt trong trường Tiểu học nói chung và dạy phân môn Tập làm văn nói riêng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nhất là phân môn Tập làm văn là môn tổng hợp cao nhất của tất cả các phân môn Tiếng Việt khác ở bậc Tiểu học: Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Luyện từ và câu. Mục tiêu của cả người dạy và người học là “ có cảm xúc và đam mê” trong mỗi tiết học văn. Người giáo viên giúp cho các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong các bài văn, bài thơ, cuộc sống xung quanh và thể hiện “cái đẹp” đó bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh. Dạy tập làm văn lớp 4 nhằm trang bị kiến thức và rèn luyện các kĩ năng làm văn, góp phần cùng các môn học khác mở tộng vốn sống, rèn luyện tư duy logic, tư duy hình tượng, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho học sinh để tiếp tục học lên các lớp trên. Song một thực tế mà chúng ta đều biết là hiện nay, trong các cấp học mà đặc biệt là bậc Tiểu học, phần lớn học sinh viết văn rất khô khan và rập khuôn.
Trong chương trình Tiểu học mới, các bài làm văn gắn với chủ điểm cụ thể của môn Tiếng việt. Quá trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề, tìm ý, quan sát, viết đoạn văn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống theo các chủ đề đã học. Việc phân tích dàn bài, lập dàn ý, chia đoạn bài kể chuyện, miêu tả, viết thư, ... góp phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả cảnh, tả người, miêu tả nhân vật, miêu tả đồ vật; nhờ huy động vốn sống, huy động trí tưởng tượng để xây dựng dàn ý. Khi học các tiết Tập làm văn, học sinh cũng có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người, thiên nhiên qua các bài văn qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích đề tập làm văn, học sinh lại có dịp hướng đến cái chân thiện mỹ được định hướng trong các đề bài. Khi quan sát đồ vật trong văn miêu tả, học sinh được rèn luyện cách nhìn nhận đối tượng trong quan hệ gần gũi giũa người và vật. Các bài luyện tập, làm báo cáo thống kê, viết thư..., cũng tạo cơ hội cho học sinh thể hiện mối quan hệ với cộng đồng. Những cơ hội làm cho tình yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với người và vật xung quanh của trẻ nảy nở; tâm hồn, tình cảm của trẻ thêm phong phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành những nhân cách tốt đẹp của trẻ.
Qua thực tế dạy môn Tập làm văn nhiều năm ở lớp 4, tôi nhận thấy bài viết của các em hầu như chỉ diễn đạt nội dung hoặc liệt kê theo gợi ý của giáo viên. Câu văn chỉ mang tính chất thông báo chứ chưa có hình ảnh, chưa có cảm xúc. Đây là điều tất nhiên, vì ở lứa tuổi này vốn sống và vốn kiến thức của các em còn hạn hẹp. Đứng trước thực tế đó, tôi rất băn khoăn và trăn trở: “Làm thế nào để giúp các em yêu thích môn văn, viết văn hay, giàu cảm xúc? Để giúp các em có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người, của cảnh vật, thiên nhiên đất nước? Giúp các em có cơ hội bộc lộ cảm xúc của cá nhân, mở rộng tâm hồn và phát triển nhân cách cho các em?”.
Trả lời câu hỏi này, ngay từ đầu năm học nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 4B, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Năng. Tôi đã cố gắng dùng mọi khả năng và kinh nghiệm của mình để khơi dậy những tiềm năng văn học đang ẩn trong mỗi học sinh. Vì thế tôi đã chọn giải pháp“ Một số giải pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn lớp 4”.
1.Thực trạng.
Năm học 2021-2022, tôi được lãnh đạo nhà trường phân công giảng dạy lớp 4. Qua thực tế giảng dạy, dự giờ trao đổi và học hỏi ở đồng nghiệp về dạy học phân môn tập làm văn ở lớp 4, bản thân tôi nhận thấy:
Thuận lợi, khó khăn.
* Thuận lợi.
a. Đối với giáo viên
- Sự chỉ đạo chuyên môn của Phòng giáo dục, của trường, của tổ chuyên môn luôn giữ vai trò tích cực, giúp giáo viên đi đúng nội dung, chương trình phân môn Tập làm văn. Nhà trường luôn luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện dạy và học đạt kết quả tốt.
- Là giáo viên đã có nhiều năm giảng dạy lớp 4 theo chương trình Vnen mới, đã nắm được yêu cầu việc đổi mới phương pháp dạy học một cách cơ bản, việc sử dụng đồ dùng dạy học tương đối hiệu quả.
- Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ khối được nâng cao, xây dựng được nề nếp tự học, bồi dưỡng thường xuyên trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao tay nghề cho giáo viên.
- Qua các tiết dạy chuyên đề, các cuộc thi, đã có nhiều giáo viên thành công khi dạy Tập làm văn.
- Giáo viên giảng dạy đều được trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo và các phương tiện phục vụ cho việc dạy học.
- Qua các phương tiện thông tin đại chúng như Ti vi, sách, báo, mạng internet, giáo viên tiếp cận với phương pháp đổi mới dạy Tập làm văn thường xuyên hơn.
b. Đối với học sinh
- Nhà trường quan tâm, trang bị cho các em thư viện sách tham khảo phong phú và giáo viên cung cấp cho các em thông tin hiểu biết về tiếng Việt.
- Học sinh đã được làm quen phân môn tập làm văn từ các lớp dưới. Các em đã nắm vững kiến thức, kĩ năng của phân môn Tập làm văn như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tạo lập ngôn bản, kĩ năng kể chuyện miêu tả. Đây là cơ sở giúp các em học tốt phân môn Tập làm văn ở lớp 4.
- Môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng có nội dung phong phú, sách giáo khoa trình bày với kêng hình đẹp, trang thiết bị hiện đại, hấp dẫn học sinh, phù hợp với tâm lí lứa tuổi các em.
XEM THÊM: