- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2 đem lại hiệu quả cao
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2
Phầ n thứ nhất
Đặ t vấ n đề
I. Lý do chon đề tài:
Công tác chủ nhiệm lớp là m ột nội dung về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên tiểu học. Công tác ch ủ nhi ệm quyết định chất lượng dạy học của giáo viên. Làm tốt công tác ch ủ nhiệm tức là ng ười giáo viên làm tốt công tác giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục đạo đ ức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường tiểu học vai trò của giáo viên ch ủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên ch ủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lí điều hành lớp, trực tiếp giáo dục đạo đ ức, hình thành nhân cách cho học sinh; Là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên b ởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, b ởi tình hình cu ộc sống vẫn đang tồn tại những tác động đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Và đặc biệt lứa tuổi h ọc sinh đang rất non nớt, mọi cử chỉ hành động, sự hình thành nhân cách của học sinh ảnh hưởng trực tiếp t ừ môi trường giáo dục. Chính vì vậy công việc của người giáo viên chủ nhiệm lúc này rất quan trọng.
Như chúng ta đã bi ết, hầu hết các giáo viên tiểu học đều làm công tác chủ nhiệm lớp, từ tr ước tới nay chưa có sách vở tài liệu nào định nghĩa rõ thế nào là công tác chủ nhiệm và qua quá trình làm việc chúng ta tạm quy định với
nhau.
Công tác chủ nhiệm lớp là hệ thống những kế hoạch, những biện pháp mà giáo viên đưa ra nhằm tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn, Đội đưa ra.
Trong những năm gần đây ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những đòi hỏi cao hơn. Qua nhận thức về công tác chủ nhiệm, qua trao đổi thảo luận cùng đồng nghiệp, được sự chỉ đạo sâu sát của nhà trường, bản thân mỗi giáo viên càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm. Phong trào thi đua trở thành giáo viên chủ nhiệm giỏi đã được hầu hết các giáo viên tích cực tham
gia.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số giáo viên do thiếu kinh nghiệm hoặc sử dụng phương pháp giáo dục thiếu linh hoạt, thiếu liên tục, và thiếu sự nhiệt tình nên chất lượng giáo dục có sự chênh lệch. Vì
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2
vậy điều cần thiết đối với giáo viên chúng tôi là được tham gia bàn bạc kĩ công tác này để tìm ra phương pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.
Từ những lí do trên tôi trên đã mạnh dạn đưa ra “Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2” để đồng nghiệp tham khảo.
II. Mục đích của đề tài:
Đề tài là giáo dục và xây dựng cho học sinh có kiến thức vững vàng, có nhân cách đạo đức tốt để có nền tảng vững chắc bước những chặng đường tiếp theo.
Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu:
1. Nhiệm vụ:
Tập hợp một số vấn đề lí luận làm cơ sở khoa học cho việc viết viết tài
liệu kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 ở trường tiểu học.
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2
Phầ n thứ nhất
Đặ t vấ n đề
I. Lý do chon đề tài:
Công tác chủ nhiệm lớp là m ột nội dung về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên tiểu học. Công tác ch ủ nhi ệm quyết định chất lượng dạy học của giáo viên. Làm tốt công tác ch ủ nhiệm tức là ng ười giáo viên làm tốt công tác giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục đạo đ ức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường tiểu học vai trò của giáo viên ch ủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên ch ủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lí điều hành lớp, trực tiếp giáo dục đạo đ ức, hình thành nhân cách cho học sinh; Là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên b ởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, b ởi tình hình cu ộc sống vẫn đang tồn tại những tác động đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Và đặc biệt lứa tuổi h ọc sinh đang rất non nớt, mọi cử chỉ hành động, sự hình thành nhân cách của học sinh ảnh hưởng trực tiếp t ừ môi trường giáo dục. Chính vì vậy công việc của người giáo viên chủ nhiệm lúc này rất quan trọng.
Như chúng ta đã bi ết, hầu hết các giáo viên tiểu học đều làm công tác chủ nhiệm lớp, từ tr ước tới nay chưa có sách vở tài liệu nào định nghĩa rõ thế nào là công tác chủ nhiệm và qua quá trình làm việc chúng ta tạm quy định với
nhau.
Công tác chủ nhiệm lớp là hệ thống những kế hoạch, những biện pháp mà giáo viên đưa ra nhằm tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn, Đội đưa ra.
Trong những năm gần đây ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những đòi hỏi cao hơn. Qua nhận thức về công tác chủ nhiệm, qua trao đổi thảo luận cùng đồng nghiệp, được sự chỉ đạo sâu sát của nhà trường, bản thân mỗi giáo viên càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm. Phong trào thi đua trở thành giáo viên chủ nhiệm giỏi đã được hầu hết các giáo viên tích cực tham
gia.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số giáo viên do thiếu kinh nghiệm hoặc sử dụng phương pháp giáo dục thiếu linh hoạt, thiếu liên tục, và thiếu sự nhiệt tình nên chất lượng giáo dục có sự chênh lệch. Vì
1/25
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2
vậy điều cần thiết đối với giáo viên chúng tôi là được tham gia bàn bạc kĩ công tác này để tìm ra phương pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.
Từ những lí do trên tôi trên đã mạnh dạn đưa ra “Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2” để đồng nghiệp tham khảo.
II. Mục đích của đề tài:
Đề tài là giáo dục và xây dựng cho học sinh có kiến thức vững vàng, có nhân cách đạo đức tốt để có nền tảng vững chắc bước những chặng đường tiếp theo.
Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu:
1. Nhiệm vụ:
Tập hợp một số vấn đề lí luận làm cơ sở khoa học cho việc viết viết tài
liệu kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 ở trường tiểu học.