- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt lớp 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục Tiếng Việt hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực Tiếng Việt với các thành tố cốt lõi:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
- Hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
Mục tiêu nội dung chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, phù hợp với tiến trình nhận thức của từng cá nhân học sinh. Vì thế phương pháp dạy học cũng cần thay đổi cho phù hợp với quá trình dạy học coi trọng vốn kinh nghiệm, sự trải nghiệm của học sinh; giúp học sinh tham gia tìm tòi phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề, bởi lẽ đó là cách tốt nhất giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Phát triển các năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực giao tiếp và các năng lực đặc thù khác. Đồng thời cũng góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu với những biểu hiện cụ thể như: Có tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt; có ý thức đối với cội nguồn; có hứng thú học tập, có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh; góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Việc tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường gia đình cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển năng lực học tập môn Tiếng Việt của học sinh. Việc hình thành, phát triển các năng lực đòi hỏi sự vận dụng phối hợp các kiến thức, kĩ năng nên khi xây dựng thiết kế bài học môn Tiếng Việt cần chú ý đến tính tổng thể, tính tích hợp liên môn. Tổ chức dạy học không đặt vấn đề chú trọng tới việc cung cấp nhiều kiến thức văn học thuần túy mà chú ý lựa chọn, tổ chức các nội dung học tập một cách hợp lí, tạo cơ sở cho việc phát triển năng lực học sinh.
Tổ chức dạy học Tiếng Việt 4 theo Chương trình GDPT 2018 thế nào để phát triển các phẩm chất, năng lực học sinh? Đây là lí do chúng tôi mạnh dạn xây dựng Hội thảo chuyên đề “Nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt lớp 4 - Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”
II. MỤC ĐÍCH CỦA CHUYÊN ĐỀ:
Nâng cao năng lực sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường, các tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Dạy và học Phát triển phẩm chất, năng lực môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 4.
Nâng cao năng lực tổ chức dạy - học cho đội ngũ giáo viên.
III. THỰC TRẠNG KHI TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Thuận lợi:
Về cơ sở vật chất:
Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, nhà trường đã trang bị 15 ti vi/20 phòng học, nâng cấp hệ thống mạng internet để các thầy cô giáo dễ dàng truy cập “sách mềm” giảng dạy cho học sinh một cách tốt nhất.
Nhà trường đã chú trọng đổi mới quản trị theo hướng phát huy tính tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, của giáo viên.
Giáo viên:
Năm học 2023-2024, tiếp tục triển khai Chương trình GDPT mới ở lớp 4 trên nền tảng đã thực hiện chương trình mới ở lớp 1,2,3 nên giáo viên không còn bỡ ngỡ nhiều.
Thầy cô cơ bản đã biết vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Việc sử dụng SGK và các nguồn học liệu, thiết bị dạy học đã phù hợp với thực tiễn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
“Nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt lớp 4 - Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”
“Nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt lớp 4 - Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục Tiếng Việt hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực Tiếng Việt với các thành tố cốt lõi:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
- Hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
Mục tiêu nội dung chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, phù hợp với tiến trình nhận thức của từng cá nhân học sinh. Vì thế phương pháp dạy học cũng cần thay đổi cho phù hợp với quá trình dạy học coi trọng vốn kinh nghiệm, sự trải nghiệm của học sinh; giúp học sinh tham gia tìm tòi phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề, bởi lẽ đó là cách tốt nhất giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Phát triển các năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực giao tiếp và các năng lực đặc thù khác. Đồng thời cũng góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu với những biểu hiện cụ thể như: Có tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt; có ý thức đối với cội nguồn; có hứng thú học tập, có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh; góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Việc tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường gia đình cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển năng lực học tập môn Tiếng Việt của học sinh. Việc hình thành, phát triển các năng lực đòi hỏi sự vận dụng phối hợp các kiến thức, kĩ năng nên khi xây dựng thiết kế bài học môn Tiếng Việt cần chú ý đến tính tổng thể, tính tích hợp liên môn. Tổ chức dạy học không đặt vấn đề chú trọng tới việc cung cấp nhiều kiến thức văn học thuần túy mà chú ý lựa chọn, tổ chức các nội dung học tập một cách hợp lí, tạo cơ sở cho việc phát triển năng lực học sinh.
Tổ chức dạy học Tiếng Việt 4 theo Chương trình GDPT 2018 thế nào để phát triển các phẩm chất, năng lực học sinh? Đây là lí do chúng tôi mạnh dạn xây dựng Hội thảo chuyên đề “Nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt lớp 4 - Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”
II. MỤC ĐÍCH CỦA CHUYÊN ĐỀ:
Nâng cao năng lực sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường, các tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Dạy và học Phát triển phẩm chất, năng lực môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 4.
Nâng cao năng lực tổ chức dạy - học cho đội ngũ giáo viên.
III. THỰC TRẠNG KHI TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Thuận lợi:
Về cơ sở vật chất:
Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, nhà trường đã trang bị 15 ti vi/20 phòng học, nâng cấp hệ thống mạng internet để các thầy cô giáo dễ dàng truy cập “sách mềm” giảng dạy cho học sinh một cách tốt nhất.
Nhà trường đã chú trọng đổi mới quản trị theo hướng phát huy tính tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, của giáo viên.
Giáo viên:
Năm học 2023-2024, tiếp tục triển khai Chương trình GDPT mới ở lớp 4 trên nền tảng đã thực hiện chương trình mới ở lớp 1,2,3 nên giáo viên không còn bỡ ngỡ nhiều.
Thầy cô cơ bản đã biết vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Việc sử dụng SGK và các nguồn học liệu, thiết bị dạy học đã phù hợp với thực tiễn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!