- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ĐỊA LÝ LỚP 7 NĂM 2021 - 2022 MỚI NHẤT
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS kh¸i qu¸t ho¸ vµ hÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ bµi 25 ®Õn bµi 3 4
- RÌn cho HS kÜ n¨ng t¸i hiÖn kiÕn thøc, vËn dông kiÕn thøc gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng bµi tËp
- RÌn kÜ n¨ng ®äc b¶n ®å tù nhiªn, b¶n ®å ph©n bè d©n c ch©u Phi
- Nâng cao ý thức tìm tòi ,ham học hỏi , củng cố kiến thức về môi trường để tự giác thức hiện bảo vệ môi trường.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí: Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sử dụng bản đồ.
3. Phẩm chất
Phẩm chất chủ yếu
-Trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động làm việc cá nhân và nhóm
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tiết học. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được (ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác) vào học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Nội dung kiến thức bài.
- Sách giáo khoa, vở ghi, vở tập bản đồ
- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu: - Khái quát nội dung ôn tập. Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
b) Nội dung: - Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: - Hs trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Khái quát những nội dung đã học ở chương 6
Bước 2: Hs suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Gv chốt kiến thức và dẫn vào bài mới.
a) Mục tiêu: HS hệ thống lại kiến thức của chương 6
b) Nội dung: - Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên, hoàn thành các sơ đồ
c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Bước 1:Giao nhiệm vụ: GV tổ chức HD cho HS ôn tập dưới dạng các câu hỏi và bài tập:
? Nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ bµi bµi 25 ®Õn bµi 29 ?
? Ph©n biÖt sù kh¸c nhau gi÷a lôc ®Þa vµ ch©u lôc ?
? KÎ ten c¸c lôc ®Þa vµ ch©u lôc? ViÖt Nam ë ch©u lôc nµo ?
? Nªu c¸c tiªu chÝ ph©n lo¹i c¸c nhãm níc trªn thÕ giíi?
? Ph©n biÖt c¸c níc ®ang ph¸t triÓn víi c¸c níc ®ang ph¸t triÓn ? ViÖt Nam thuéc nhãm níc nµo ?
- GV treo b¶n ®å tù nhiªn ch©u Phi vµ yªu cÇu HS quan s¸t
? Lªn b¶ng chØ giíi h¹n cña ch©u Phi? ChØ vµ nªu vÞ trÝ ®Þa lÝ cña ch©u Phi ?
- GV tæ chøc cho HS ho¹t ®éng theo nhãm:
? Nhãm 1 th¶o luËn «n tËp vÒ ®Þa h×nh, kho¸ng s¶n cña ch©u Phi?
? Nhãm 2 : Th¶o luËn «n tËp vÒ khÝ hËu ch©u Phi
? Nhãm 3 : Th¶o luËn «n tËp vÒ c¸c m«i trêng tù nhiªn cña ch©u Phi
? Nhãm 4 : Th¶o luËn «n tËp vÒ d©n c, x· héi ch©u Phi
- GV dµnh 3’ cho HS th¶o luËn råi gäi c¸c nhãm lªn b¶ng thuyÕt tr×nh trªn b¶n ®å ?
Bước 2: Hs suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Gv chốt kiến thức
GV: Yêu cầu học sinh hoàn thiện bài tập trong tập bản đồ
a) Mục tiêu: HS hệ thống lại kiến thức về các môi trường của châu phi
b) Nội dung: - Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên, hoàn thành các sơ đồ
c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Bước 1:Giao nhiệm vụ:
*GV tổ chức HD cho HS ôn tập dưới dạng các câu hỏi và bài tập:
Bµi 1 ( Nhãm 1) Chän ph¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng nhÊt cho c¸c c©u sau:
1. ChØ tiªu nµo kh«ng ®îc tÝnh ®Õn khi ®¸nh gi¸ vÒ r×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña mét sè níc?
a. TØ lÖ tö vong trÎ em b. Thu nhËp b×nh qu©n theo ®Çu ngêi
c. TØ lÖ sinh d. ChØ sè ph¸t triÓn con ngêi ( HDI )
2. Lo¹i ®Þa h×nh nµo chiÕm tØ lÖ nhá nhÊt ë ch©u Phi ?
a. Cao nguyªn b. Bån ®Þa c. §ång b»ng d. §åi nói
3. Giai ®o¹n nµo ch©u Phi cã nhiÒu ngêi bÞ b¸n sang ch©u MÜ lµm n« lÖ ?
a. Thêi cæ ®¹i b. ThÕ kØ XVI ®Ðn XIX c. Cuèi thÕ kØ XIX ®Çu XX
4. §Æc diÓm chung cña khÝ hËu ch©u Phi lµ ?
a. Nãng kh« b. L¹nh kh« c. Nãng Èm d. L¹nh Èm
Bµi 2 ( Nhãm 2 ) §iÒn vµo chç trång ®Ó hoµn thiÖn b¶ng sau
Bµi 3 ( nhãm 3)
-§iÒn ch÷ § vµo c©u ®óng, ch÷ S vµo c©u sai cho c¸c c©u sau:
1. Ch©u Phi n»m hoµn toµn ë nöa cÇu B¾c
2. Ch©u Phi vÉn trong t×nh tr¹ng bïng næ d©n sè
3. B¾c MÜ lµ tªn 1 ch©u lôc
4. Ch©u Phi cã tØ lÖ hoang m¹c lín nhÊt thÕ Giíi
-§iÒn ch÷ § vµo c©u ®óng, ch÷ S vµo c©u sai cho c¸c c©u sau:
1. Thêi cæ ®¹i ch©u Phi cã nÒn v¨n minh s«ng Nin ph¸t triÓn rùc rì
2. Cuèi thÕ kØ XI X ®Çu thÕ kØ XX nhiÒu ngêi ch©u Phi bÞ b¸n lµm n« lÖ
3. D©n sè ch©u Phi ph©n bè kh«ng ®Òu
4. Ch©u Phi cã tÊc ®é gia t¨ng d©n sè chËm
5. Ch©u Phi cã t×nh h×nh chÝnh trÞ rÊt æn ®Þnh
Bước 2: Hs suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Gv chốt kiến thức
a) Mục tiêu: - Củng cố lại nội dung ôn tập.
b) Nội dung: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: - Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
+ Gv nhắc lại kiến thức cơ bản, trọng tâm trong phần ôn tập
+ Hãy nêu cách phân tích biểu đồ khí hậu?
+ Cho biết các dạng biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa trong các môi trường ở đới ôn hòa
Bước 2:Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức.
a) Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học.
b) Nội dung: - Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các vấn đề liên quan.
c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được câu trả lời của câu hỏi.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
+ Ôn tập các kiến thức và làm các bài tập sgk
ÔN TẬP HỌC KÌ I
Môn: Địa lí lớp 7
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Môn: Địa lí lớp 7
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS kh¸i qu¸t ho¸ vµ hÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ bµi 25 ®Õn bµi 3 4
- RÌn cho HS kÜ n¨ng t¸i hiÖn kiÕn thøc, vËn dông kiÕn thøc gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng bµi tËp
- RÌn kÜ n¨ng ®äc b¶n ®å tù nhiªn, b¶n ®å ph©n bè d©n c ch©u Phi
- Nâng cao ý thức tìm tòi ,ham học hỏi , củng cố kiến thức về môi trường để tự giác thức hiện bảo vệ môi trường.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí: Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sử dụng bản đồ.
3. Phẩm chất
Phẩm chất chủ yếu
-Trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động làm việc cá nhân và nhóm
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tiết học. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được (ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác) vào học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Nội dung kiến thức bài.
- Sách giáo khoa, vở ghi, vở tập bản đồ
- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu (3 phút)
a) Mục tiêu: - Khái quát nội dung ôn tập. Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
b) Nội dung: - Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: - Hs trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Khái quát những nội dung đã học ở chương 6
Bước 2: Hs suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Gv chốt kiến thức và dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động: Ôn tập (35 phút)
2.1. Hoạt động 1: Tæ chøc cho HS «n tËp vÒ lÝ thuyÕt chương 6
2.1. Hoạt động 1: Tæ chøc cho HS «n tËp vÒ lÝ thuyÕt chương 6
a) Mục tiêu: HS hệ thống lại kiến thức của chương 6
b) Nội dung: - Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên, hoàn thành các sơ đồ
c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Bước 1:Giao nhiệm vụ: GV tổ chức HD cho HS ôn tập dưới dạng các câu hỏi và bài tập:
? Nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ bµi bµi 25 ®Õn bµi 29 ?
? Ph©n biÖt sù kh¸c nhau gi÷a lôc ®Þa vµ ch©u lôc ?
? KÎ ten c¸c lôc ®Þa vµ ch©u lôc? ViÖt Nam ë ch©u lôc nµo ?
? Nªu c¸c tiªu chÝ ph©n lo¹i c¸c nhãm níc trªn thÕ giíi?
? Ph©n biÖt c¸c níc ®ang ph¸t triÓn víi c¸c níc ®ang ph¸t triÓn ? ViÖt Nam thuéc nhãm níc nµo ?
- GV treo b¶n ®å tù nhiªn ch©u Phi vµ yªu cÇu HS quan s¸t
? Lªn b¶ng chØ giíi h¹n cña ch©u Phi? ChØ vµ nªu vÞ trÝ ®Þa lÝ cña ch©u Phi ?
- GV tæ chøc cho HS ho¹t ®éng theo nhãm:
? Nhãm 1 th¶o luËn «n tËp vÒ ®Þa h×nh, kho¸ng s¶n cña ch©u Phi?
? Nhãm 2 : Th¶o luËn «n tËp vÒ khÝ hËu ch©u Phi
? Nhãm 3 : Th¶o luËn «n tËp vÒ c¸c m«i trêng tù nhiªn cña ch©u Phi
? Nhãm 4 : Th¶o luËn «n tËp vÒ d©n c, x· héi ch©u Phi
- GV dµnh 3’ cho HS th¶o luËn råi gäi c¸c nhãm lªn b¶ng thuyÕt tr×nh trªn b¶n ®å ?
Bước 2: Hs suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Gv chốt kiến thức
Ch©u Phi |
VÞ trÝ | §Þa h×nh | KhÝ hËu | M«i trêng tù nhiªn | D©n c x· héi |
2.2. Hoạt động 2: Tæ chøc cho HS lµm bµi tËp(15p )
a) Mục tiêu: HS hệ thống lại kiến thức về các môi trường của châu phi
b) Nội dung: - Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên, hoàn thành các sơ đồ
c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Bước 1:Giao nhiệm vụ:
*GV tổ chức HD cho HS ôn tập dưới dạng các câu hỏi và bài tập:
Bµi 1 ( Nhãm 1) Chän ph¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng nhÊt cho c¸c c©u sau:
1. ChØ tiªu nµo kh«ng ®îc tÝnh ®Õn khi ®¸nh gi¸ vÒ r×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña mét sè níc?
a. TØ lÖ tö vong trÎ em b. Thu nhËp b×nh qu©n theo ®Çu ngêi
c. TØ lÖ sinh d. ChØ sè ph¸t triÓn con ngêi ( HDI )
2. Lo¹i ®Þa h×nh nµo chiÕm tØ lÖ nhá nhÊt ë ch©u Phi ?
a. Cao nguyªn b. Bån ®Þa c. §ång b»ng d. §åi nói
3. Giai ®o¹n nµo ch©u Phi cã nhiÒu ngêi bÞ b¸n sang ch©u MÜ lµm n« lÖ ?
a. Thêi cæ ®¹i b. ThÕ kØ XVI ®Ðn XIX c. Cuèi thÕ kØ XIX ®Çu XX
4. §Æc diÓm chung cña khÝ hËu ch©u Phi lµ ?
a. Nãng kh« b. L¹nh kh« c. Nãng Èm d. L¹nh Èm
Bµi 2 ( Nhãm 2 ) §iÒn vµo chç trång ®Ó hoµn thiÖn b¶ng sau
C¸c m«i trêng | M«i trêng xÝch ®¹o Èm | 2 m«i trêng nhiÖt ®íi | 2 m«i trêng Hoang m¹c | 2 m«i trêng §Þa Trung H¶i |
VÞ trÝ ( Ph©n bè) | - TiÕp gi¸p víi m«i trêng xÝch ®¹o Èm cho tíi gÇn chÝ tuyÕn | - Hoang m¹c Xa-ha- ra ë chÝ tuyÕn B¾c vµ hoang m¹c ca- la- ha- ri, Na- mÝp ë chÝ tuyÕn nam | - Cùc B¾c vµ cùc Nam ch©u Phi | |
- Nãng Èm quanh n¨m | - Cµng xa xÝch ®¹o lîng ma cµng gi¶m, nhiÖt ®é cao | - Mïa ®«ng m¸t mÎ vµ cã ma, mïa hÌ nãng vµ kh« | ||
C¶nh quan | - Th¶m thùc vËt , rõng rËm xanh quanh n¨m | - Thùc ®éng vËt nghÌo nµn |
-§iÒn ch÷ § vµo c©u ®óng, ch÷ S vµo c©u sai cho c¸c c©u sau:
1. Ch©u Phi n»m hoµn toµn ë nöa cÇu B¾c
2. Ch©u Phi vÉn trong t×nh tr¹ng bïng næ d©n sè
3. B¾c MÜ lµ tªn 1 ch©u lôc
4. Ch©u Phi cã tØ lÖ hoang m¹c lín nhÊt thÕ Giíi
-§iÒn ch÷ § vµo c©u ®óng, ch÷ S vµo c©u sai cho c¸c c©u sau:
1. Thêi cæ ®¹i ch©u Phi cã nÒn v¨n minh s«ng Nin ph¸t triÓn rùc rì
2. Cuèi thÕ kØ XI X ®Çu thÕ kØ XX nhiÒu ngêi ch©u Phi bÞ b¸n lµm n« lÖ
3. D©n sè ch©u Phi ph©n bè kh«ng ®Òu
4. Ch©u Phi cã tÊc ®é gia t¨ng d©n sè chËm
5. Ch©u Phi cã t×nh h×nh chÝnh trÞ rÊt æn ®Þnh
Bước 2: Hs suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Gv chốt kiến thức
3. Hoạt động: Luyện tập (5 phút)
a) Mục tiêu: - Củng cố lại nội dung ôn tập.
b) Nội dung: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: - Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
+ Gv nhắc lại kiến thức cơ bản, trọng tâm trong phần ôn tập
+ Hãy nêu cách phân tích biểu đồ khí hậu?
+ Cho biết các dạng biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa trong các môi trường ở đới ôn hòa
Bước 2:Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức.
4. Hoạt động: Vận dụng (2 phút)
a) Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học.
b) Nội dung: - Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các vấn đề liên quan.
c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được câu trả lời của câu hỏi.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
+ Ôn tập các kiến thức và làm các bài tập sgk