- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT Biện pháp nâng cao chất lượng công tác tác chủ nhiệm THCS: Giáo dục học sinh chậm tiến bằng sự cảm hóa, thân thiện của giáo viên chủ nhiệm được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn biện pháp
Chủ nhiệm lớp là một hoạt động quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường phổ thông. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp, nhằm thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Trong quá trình công tác chủ nhiệm, chắc chắn có nhiều lúc chúng ta gặp khó khăn vì trong lớp có những học sinh không tuân thủ các nội quy trường lớp đề ra, thậm chí còn có các hành vi chống đối, cản trở sự nỗ lực của mình trong việc duy trì nề nếp của lớp học.Những em đó ta thường gọi là “học sinh chậm tiến”.
Giáo dục học sinh chậm tiến là cả quá trình dài, phải thực sự tâm huyết, phải thực sự thấu hiểu, tâm lý, nhẹ nhàng, tế nhị. Nắm bắt được các đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, hoàn cảnh cá nhân của học sinh, giúp học sinh cải thiện các vấn đề của mình mà không nhất thiết phải áp dụng các biện pháp kỷ luật một cách cứng nhắc, nhiều lúc phản tác dụng.
Từ những lí do trên tôi chọn biện pháp “ Giáo dục học sinh chậm tiến bằng sự cảm hóa, thân thiện của giáo viên”
2.Đối tượng tác động.
- Học sinh lớp 7A năm học 2021 - 2022
- Cụ thể là các học sinh chậm tiến lớp 7A năm học 2022 – 2023
3. Mục đích thực hiện
Nhằm góp phần vào mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, hướng tới năm phẩm chất cần đạt được của người học là :yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Giúp học sinh, đặc biệt là học sinh chậm tiến tự tin hơn, tiến bộ hơn,vui vẻ và hạnh phúc khi được đến trường.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
Thực trạng.
Chắc hẳn là giáo viên công tác trong trường phổ thông đều làm công tác chủ nhiệm.Ở một ngôi trường nào, một lớp học nào thì đa phần cũng có các em học sinh chậm tiến. Có em chậm tiến ở năng lực học tập, cũng có em chậm tiến ở đạo đức, hành vi, có em chậm tiến về cả học tập và đạo đức.
Công tác chủ nhiệm là kiêm nhiệm, thông thường chiếm khoảng ¼ tổng số tiết của giáo viên. Vì thế các giáo viên chủ nhiệm thường dành hầu hết thời gian cho nhiệm vụ chuyên môn. Một số chủ nhiệm lớp xử lí các vấn đề tồn tại trong lớp một cách qua loa, nặng hình thức xử lí học sinh vi phạm bằng phê bình, bằng kỉ luật. Triển khai nhiệm vụ đến học sinh bằng lệnh, bằng quy định mà ít nghĩ đến cảm xúc của học sinh.
Năm học 2022 – 2023 lớp tôi chủ nhiệm có 40 học sinh với đầy đủ các đối tượng. Có nhiều em có đạo đức và năng lực tốt, bên cạnh đó cũng có một số em em thường xuyên vi phạm các quy định của nhà trường và lớp học vì vậy công tác chủ nhiệm của tôi cũng gặp nhiều khó khăn hơn.
2. Nguyên nhân
2.1. Từ phía gia đình:
Gia đình là cái nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người, là cội nguồn của những tình cảm quý báu và thiêng liêng. Tuy nhiên một số em kém may mắn khi không có sự quan tâm chăm sóc từ cha mẹ, một số em gia đình không hạnh phúc, bạo lực gia đình, con mồ côi.
2.2.Từ xã hội:
Xã hội ngày càng phát triển, thời đại 4.0 hội nhập toàn cầu đã du nhập nhiều loại hình dịch vụ giải trí không lành. Mạng Internet cho phép các em dễ dàng truy cập vào các trò chơi bạo lực, các loại hình phim ảnh phản giáo dục nhưng rất lôi cuốn, hấp dẫn các em. Khiến các em bỏ giờ, trốn học và những hành vi vi phạm khác.
2.3. Từ phía nhà trường
Việc học kiến thức văn hóa còn nặng nề.Lớp học thì quá đông. Những em đang chậm tiến lại càng ngày càng khó theo kịp bạn bè nếu không được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các giáo viên.
2.3. Từ bản thân các em
Là học sinh chậm tiến thì chắc chắn đi học đối với các em rất mệt mỏi và áp lực. Bên cạnh đó, các em đang ở “ lứa tuổi dậy thì”, lứa tuổi có nhiều biến đổi về thể chất, tâm sinh lí hết sức điển hình.Tuy nhiên những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết,vốn sống của học sinh THCS còn nhiều hạn chế khiến các em tò mò, dễ nổi loạn, phá cách và sao nhãng việc học hành.
3.Biện pháp thực hiện.
Xác định được vai trò và nhiệm vụ cao cả của mình. Với tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương đối với học trò thì tôi luôn cho rằng các em học sinh chậm tiến có tính cách khác biệt so với đa số học sinh trong lớp chứ không phải là bất thường về tính cách. Nhiều em đáng thương hơn đáng trách. Thực tế nhiều em chậm tiến đang rất bế tắc và chán nản, các em muốn cải thiện mà không biết bắt đầu từ đâu. Các em đang rất cần giúp đỡ. Từ đó tôi vạch ra các cách phù hợp đối với từng em.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG
TÁC CHỦ NHIỆM
Tên biện pháp: “Giáo dục học sinh chậm tiến bằng sự cảm hóa, thân thiện của giáo viên”
TÁC CHỦ NHIỆM
Tên biện pháp: “Giáo dục học sinh chậm tiến bằng sự cảm hóa, thân thiện của giáo viên”
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn biện pháp
Chủ nhiệm lớp là một hoạt động quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường phổ thông. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp, nhằm thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Trong quá trình công tác chủ nhiệm, chắc chắn có nhiều lúc chúng ta gặp khó khăn vì trong lớp có những học sinh không tuân thủ các nội quy trường lớp đề ra, thậm chí còn có các hành vi chống đối, cản trở sự nỗ lực của mình trong việc duy trì nề nếp của lớp học.Những em đó ta thường gọi là “học sinh chậm tiến”.
Giáo dục học sinh chậm tiến là cả quá trình dài, phải thực sự tâm huyết, phải thực sự thấu hiểu, tâm lý, nhẹ nhàng, tế nhị. Nắm bắt được các đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, hoàn cảnh cá nhân của học sinh, giúp học sinh cải thiện các vấn đề của mình mà không nhất thiết phải áp dụng các biện pháp kỷ luật một cách cứng nhắc, nhiều lúc phản tác dụng.
Từ những lí do trên tôi chọn biện pháp “ Giáo dục học sinh chậm tiến bằng sự cảm hóa, thân thiện của giáo viên”
2.Đối tượng tác động.
- Học sinh lớp 7A năm học 2021 - 2022
- Cụ thể là các học sinh chậm tiến lớp 7A năm học 2022 – 2023
3. Mục đích thực hiện
Nhằm góp phần vào mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, hướng tới năm phẩm chất cần đạt được của người học là :yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Giúp học sinh, đặc biệt là học sinh chậm tiến tự tin hơn, tiến bộ hơn,vui vẻ và hạnh phúc khi được đến trường.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
Thực trạng.
Chắc hẳn là giáo viên công tác trong trường phổ thông đều làm công tác chủ nhiệm.Ở một ngôi trường nào, một lớp học nào thì đa phần cũng có các em học sinh chậm tiến. Có em chậm tiến ở năng lực học tập, cũng có em chậm tiến ở đạo đức, hành vi, có em chậm tiến về cả học tập và đạo đức.
Công tác chủ nhiệm là kiêm nhiệm, thông thường chiếm khoảng ¼ tổng số tiết của giáo viên. Vì thế các giáo viên chủ nhiệm thường dành hầu hết thời gian cho nhiệm vụ chuyên môn. Một số chủ nhiệm lớp xử lí các vấn đề tồn tại trong lớp một cách qua loa, nặng hình thức xử lí học sinh vi phạm bằng phê bình, bằng kỉ luật. Triển khai nhiệm vụ đến học sinh bằng lệnh, bằng quy định mà ít nghĩ đến cảm xúc của học sinh.
Năm học 2022 – 2023 lớp tôi chủ nhiệm có 40 học sinh với đầy đủ các đối tượng. Có nhiều em có đạo đức và năng lực tốt, bên cạnh đó cũng có một số em em thường xuyên vi phạm các quy định của nhà trường và lớp học vì vậy công tác chủ nhiệm của tôi cũng gặp nhiều khó khăn hơn.
2. Nguyên nhân
2.1. Từ phía gia đình:
Gia đình là cái nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người, là cội nguồn của những tình cảm quý báu và thiêng liêng. Tuy nhiên một số em kém may mắn khi không có sự quan tâm chăm sóc từ cha mẹ, một số em gia đình không hạnh phúc, bạo lực gia đình, con mồ côi.
2.2.Từ xã hội:
Xã hội ngày càng phát triển, thời đại 4.0 hội nhập toàn cầu đã du nhập nhiều loại hình dịch vụ giải trí không lành. Mạng Internet cho phép các em dễ dàng truy cập vào các trò chơi bạo lực, các loại hình phim ảnh phản giáo dục nhưng rất lôi cuốn, hấp dẫn các em. Khiến các em bỏ giờ, trốn học và những hành vi vi phạm khác.
2.3. Từ phía nhà trường
Việc học kiến thức văn hóa còn nặng nề.Lớp học thì quá đông. Những em đang chậm tiến lại càng ngày càng khó theo kịp bạn bè nếu không được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các giáo viên.
2.3. Từ bản thân các em
Là học sinh chậm tiến thì chắc chắn đi học đối với các em rất mệt mỏi và áp lực. Bên cạnh đó, các em đang ở “ lứa tuổi dậy thì”, lứa tuổi có nhiều biến đổi về thể chất, tâm sinh lí hết sức điển hình.Tuy nhiên những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết,vốn sống của học sinh THCS còn nhiều hạn chế khiến các em tò mò, dễ nổi loạn, phá cách và sao nhãng việc học hành.
3.Biện pháp thực hiện.
Xác định được vai trò và nhiệm vụ cao cả của mình. Với tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương đối với học trò thì tôi luôn cho rằng các em học sinh chậm tiến có tính cách khác biệt so với đa số học sinh trong lớp chứ không phải là bất thường về tính cách. Nhiều em đáng thương hơn đáng trách. Thực tế nhiều em chậm tiến đang rất bế tắc và chán nản, các em muốn cải thiện mà không biết bắt đầu từ đâu. Các em đang rất cần giúp đỡ. Từ đó tôi vạch ra các cách phù hợp đối với từng em.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: