- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Quy trình dạy học môn Toán lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2022 - 2023.
I. Các dạng bài, quy trình dạy
DẠNG 1: BÀI MỚI
Mục tiêu: hình thành kiến thức, kĩ năng, thuật toán, hình học, đo lường, thống kê, xác suất, quy tắc mới.
* Các dạng bài điển hình:
1. Số và Phép tính
- Cộng trừ (có nhớ) trong phạm vi 100; cộng trừ (không nhớ), (có nhớ không quá 1 lượt) trong phạm vi 1000.
- Hình thành, so sánh các số trong phạm vi 1000.
- Bảng nhân, bảng chia 2 và 5.
- Bài toán hơn kém nhau
- Bài toán về thêm, bớt một số đơn vị
- Bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
2. Hình học và Đo lường
a) Hình học
- Làm quen với hình phẳng (điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc, ba điểm thẳng hàng, tứ giác).
- Khối trụ, khối cầu
b) Đo lường
- Khối lượng (kg), dung tích (lít), độ dài (dm,m,km)
- Thời gian (giờ - phút, ngày – tháng )
- Tiền Việt Nam
3. Thống kê và Xác suất
a) Thống kê:
- Thu thập, phân loại, kiểm đếm số liệu .
- Biểu đồ tranh .
b) Xác suất:
- Chắc chắn, có thể, không thể
DẠNG 2: LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu: rèn luyện kĩ năng, vận dụng và phát triển kiến thức, kĩ năng đã học, phát triển năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp.
* Các dạng bài:
1. Luyện tập sau tiết bài mới.
2. Luyện tập sau một số bài hoặc chủ đề.
- Các bài tập thực hành tổng hợp kiến thức của một số bài hoặc chủ đề.
- Trò chơi toán học.
Mục tiêu: Hình thành các kỹ năng thực hành trải nghiệm thực tế để phát triển các năng lực Toán học: giải quyết vấn đề, giao tiếp, tư duy và lập luận…
Mục tiêu: Ôn luyện, củng cố, vận dụng, phát triển những kiến thức, kĩ năng đã học.
1. Khởi động
Tạo tâm thế, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập. GV tạo ra các tình huống gợi vấn đề để HS huy động kiến thức, kinh nghiệm bản thân suy nghĩ tìm hướng giải quyết.
2. Khám phá
Bài toán thực tế (tình huống thực tế, bài toán dẫn, hình ảnh vật thật, đồ dùng) => Hướng dẫn HS chiếm lĩnh kiến thức mới (trải nghiệm, khám phá, phân tích) => Vận dụng thực hành.
*Lưu ý: Quy trình dạy phần Khám phá từng dạng điển hình.
1. Các số trong phạm vi 1000
Hình thành số -> Đọc, viết số -> Cấu tạo, phân tích số -> Thứ tự, so sánh số
2. Phép cộng, trừ
Bài toán dẫn -> Phép tính (cần khám phá) -> Xây dựng kĩ thuật tính -> Vận dụng
Phép nhân, chia
Quy trình dạy học môn Toán lớp 2
sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2022-2023.
sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2022-2023.
I. Các dạng bài, quy trình dạy
DẠNG 1: BÀI MỚI
Mục tiêu: hình thành kiến thức, kĩ năng, thuật toán, hình học, đo lường, thống kê, xác suất, quy tắc mới.
* Các dạng bài điển hình:
1. Số và Phép tính
- Cộng trừ (có nhớ) trong phạm vi 100; cộng trừ (không nhớ), (có nhớ không quá 1 lượt) trong phạm vi 1000.
- Hình thành, so sánh các số trong phạm vi 1000.
- Bảng nhân, bảng chia 2 và 5.
- Bài toán hơn kém nhau
- Bài toán về thêm, bớt một số đơn vị
- Bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
2. Hình học và Đo lường
a) Hình học
- Làm quen với hình phẳng (điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc, ba điểm thẳng hàng, tứ giác).
- Khối trụ, khối cầu
b) Đo lường
- Khối lượng (kg), dung tích (lít), độ dài (dm,m,km)
- Thời gian (giờ - phút, ngày – tháng )
- Tiền Việt Nam
3. Thống kê và Xác suất
a) Thống kê:
- Thu thập, phân loại, kiểm đếm số liệu .
- Biểu đồ tranh .
b) Xác suất:
- Chắc chắn, có thể, không thể
DẠNG 2: LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu: rèn luyện kĩ năng, vận dụng và phát triển kiến thức, kĩ năng đã học, phát triển năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp.
* Các dạng bài:
1. Luyện tập sau tiết bài mới.
2. Luyện tập sau một số bài hoặc chủ đề.
- Các bài tập thực hành tổng hợp kiến thức của một số bài hoặc chủ đề.
- Trò chơi toán học.
DẠNG 3: “THỰC HÀNH, TRẢI NGHIỆM’’ VỀ HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
Mục tiêu: Hình thành các kỹ năng thực hành trải nghiệm thực tế để phát triển các năng lực Toán học: giải quyết vấn đề, giao tiếp, tư duy và lập luận…
DẠNG 4: ÔN TẬP, ÔN TẬP CHUNG
Mục tiêu: Ôn luyện, củng cố, vận dụng, phát triển những kiến thức, kĩ năng đã học.
II. Quy trình dạy dạng 1 : BÀI MỚI
1. Khởi động
Tạo tâm thế, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập. GV tạo ra các tình huống gợi vấn đề để HS huy động kiến thức, kinh nghiệm bản thân suy nghĩ tìm hướng giải quyết.
2. Khám phá
Bài toán thực tế (tình huống thực tế, bài toán dẫn, hình ảnh vật thật, đồ dùng) => Hướng dẫn HS chiếm lĩnh kiến thức mới (trải nghiệm, khám phá, phân tích) => Vận dụng thực hành.
*Lưu ý: Quy trình dạy phần Khám phá từng dạng điển hình.
1. Các số trong phạm vi 1000
Hình thành số -> Đọc, viết số -> Cấu tạo, phân tích số -> Thứ tự, so sánh số
2. Phép cộng, trừ
Bài toán dẫn -> Phép tính (cần khám phá) -> Xây dựng kĩ thuật tính -> Vận dụng
Phép nhân, chia