Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ÂM NHẠC LỚP 2: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Âm nhạc

LỜI NÓI ĐẦU

Trong thời kỳ đổi mới và phát triển mọi mặt về kinh tế- chính trị- văn hoá và xã hội hiện nay Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng vấn đề giáo dục con người phát triển toàn diện đặc biệt là thế hệ trẻ.

Giáo dục Tiểu học là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay. Trong chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học có rất nhiều môn học. Một trong những môn học có ý nghĩa to lớn và tích cực trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh đó là môn Âm nhạc.

Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật đặc biệt phản ánh hiện thực bằng hình tượng âm thanh. Âm nhạc trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống của con người, góp phần tạo nên giá trị đạo đức- thẩm mĩ đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người.

Vì vậy giáo dục âm nhạc là một nội dung cần thiết để đào tạo con người phát triển toàn diện. Giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông không chỉ là việc giảng dạy âm nhạc thuần túy mà còn phải thông qua âm nhạc để tác động toàn bộ đến thế giới tinh thần của học sinh, trước hết là tri thức, thẩm mĩ mà cụ thể là:

Học sinh có trình độ âm nhạc cơ bản, có khả năng cảm thụ âm nhạc.

Học sinh có khả năng sinh hoạt văn nghệ quần chúng và các hoạt động, phong trào khác.

Thông qua giáo dục âm nhạc để giáo dục đức, trí, lao, thể, mĩ cho học sinh.

Giáo dục âm nhạc trong trường Tiểu học là giáo dục cho các em có vốn kiến thức cơ bản về âm nhạc để học sinh tự làm chủ văn hóa âm nhạc trong nhà trường và tiến tới phát triển nó.

Âm nhạc có một vị trí quan trọng trong đời sống con người, đối với mỗi người, hoạt động ca hát là nguồn nuôi dưỡng tinh thần. Ca hát luôn giúp chúng ta cảm nhận cuộc sống tươi đẹp, tràn đầy niềm vui, niềm hạnh phúc. Nó khơi dậy ở con người những cảm xúc chân thực với cái đẹp, cái chân- thiện- mĩ.

Thấy rõ tầm quan trọng của ca hát đối với học sinh, nên đòi hỏi người giáo viên dạy Âm nhạc ở trường Tiểu học cần có những đổi mới. Giáo viên phải thường xuyên học tập chuyên môn nghiệp vụ, học tập lý luận chính trị, tìm tòi các phương pháp hay nhất để áp dụng vào bài giảng có hiệu quả cao nhất.

Nội dung và phương pháp dạy Âm nhạc lớp 2 giữ một vai trò quan trọng trong việc giáo dục âm nhạc. Trong chương trình môn Âm nhạc lớp 2 gồm có phần học hát và phần kể chuyện âm nhạc. Tuy nhiên phần học hát chiếm gần như toàn bộ trong chương trình còn nội dung các tiết kể chuyện âm nhạc chủ yếu để cho học sinh thấy được tầm quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống nên trong đề tài này tôi xin đề cập chính đến phần học hát của học sinh. Thực tế thì đa số học sinh rất có hứng thú khi học hát, các em thích ca hát, thích được học bài hát mới, thích được biểu diễn bài hát... Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn khi học phần này. Chẳng hạn như các em Trọng Phát, Phú Quí, Phước Thịnh... còn chậm thuộc bài hát mới; biết hát nhưng chưa thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát có các em Thảo Vy, Minh Thư..., một vài học sinh còn hát sai cao độ, tiết tấu như là Diệu Trâm, Bảo Trân, vỗ đệm vẫn còn chưa chính xác hay vẫn chưa thể hiện được các động tác phụ họa có các em Minh Thư, Kim Ngân chưa mạnh dạn khi giáo viên yêu cầu biểu diễn bài hát.

Để giúp cho học sinh khắc phục những nhược điểm trên là một yêu cầu rất cấp thiết. Muốn giải quyết vấn đề này bản thân là giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc, tôi suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú học tập và phát triển kĩ năng ca hát, khắc phục những điểm yếu của các em học sinh.

Với lí do trên năm học 2020-2021 tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Âm nhạc” nhằm góp phần nâng cao việc dạy học môn Âm nhạc lớp 2 ở trường Tiểu học Nhơn Ninh B, giúp các em thật sự yêu thích môn Âm nhạc, bộc lộ tiềm năng về âm nhạc, đáp ứng nhu cầu ca hát ngày càng cao của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu về thực tiễn giáo dục đặt ra.

Đề tài tôi nghiên cứu đã được nhiều đồng nghiệp nghiên cứu và đúc kết thành sáng kiến kinh nghiệm nhưng với kinh nghiệm riêng của mỗi người và tùy theo điều kiện thực tế ở mỗi trường mà có các giải pháp khác nhau. Ở đề tài này bản thân tôi chỉ đề cập đến một số biện pháp nhằm giúp học sinh lớp 2 học tốt phần học hát môn Âm nhạc.

Nghiên cứu trên nhằm hệ thống lại một số biện pháp dạy hát ở lớp 2 trong chương trình âm nhạc cấp Tiểu học, sưu tầm thêm một số biện pháp khác nhau giúp học sinh dễ tiếp thu và dễ dàng vận dụng được. Truyền tải được toàn bộ vấn đề đã nghiên cứu đến với đối tượng học sinh. Học sinh có thể lĩnh hội hết tất cả và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo trong cách trình bày và biểu diễn một bài hát.

















NỘI DUNG

PHẦN I. THỰC TRẠNG

Phần học hát trong chương trình Âm nhạc lớp 2 có thể xem là đặc biệt quan trọng vì phần này chiếm hầu hết thời lượng trong chương trình môn Âm nhạc lớp 2. Tuy nhiên khi dạy hát cho học sinh tôi nhận thấy các em vẫn còn mắc các lỗi như hát chưa đúng cao độ, tiết tấu, vỗ đệm sai nhịp, phách hay vẫn còn chưa thể hiện, chưa biểu diễn được bài hát theo yêu cầu của giáo viên.

Qua các năm giảng dạy môn Âm nhạc ở khối lớp 2, tôi đã theo dõi, ghi chép và nhận thấy số lượng học sinh đạt kết quả vẫn chưa cao. Qua kết quả khảo sát chất lượng vào tuần thứ 5 kết quả môn Âm nhạc khối lớp 2 các năm như sau:

(Đánh giá theo: Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT ngày 28-09-2016)


Năm học​
Sỉ số
học sinh​
Hoàn thành tốt​
Hoàn thành
Chưa hoàn thành​
Số lượng
Tỉ lệ (%)​
Số lượng
Tỉ lệ (%)​
Số lượng
Tỉ lệ (%)​
2018-2019​
63​
10​
15,9​
41​
65,1​
12​
19,0​
2019-2020​
95​
16​
16,8​
62​
65,3​
17​
17,9​
2020-2021​
49​
9​
18,4​
33​
67,3​
7​
14,3​
Từ những số liệu trên cho thấy chất lượng học sinh đạt đánh giá hoàn thành tốt vẫn chưa cao, cụ thể như sau:

- Năm học 2018-2019: Tỉ lệ học sinh Hoàn thành tốt chỉ có 15,9 %; học sinh Chưa hoàn thành chiếm đến 19,0 %.

- Năm học 2019-2020: Tỉ lệ học sinh Hoàn thành tốt chỉ có 16,8%; học sinh Chưa hoàn thành chiếm đến 17,9 %.

- Năm học 2020-2021: Tỉ lệ học sinh Hoàn thành tốt chỉ có 18,4%; học sinh Chưa hoàn thành chiếm đến 14,3 %.

- Trong 3 năm giảng dạy tôi thấy tỉ lệ học sinh được đánh giá Chưa hoàn thành còn cao. Qua tìm hiểu thực tế ở lớp và gia đình các em tôi thấy nguyên nhân của tình hình trên là do:

- Do học sinh lớp 2 chỉ mới được tiếp xúc với việc giảng dạy môn Âm nhạc trong cấp học Mầm non và năm học lớp 1 nên vẫn còn hạn chế trong việc làm quen với ca từ, nhịp điệu, tiết tấu trong bài hát.

- Còn một số học sinh chưa tự giác trong học tập, ham chơi, chưa hứng thú với môn học.

Ví dụ: Tiết dạy bài hát “Thật là hay” các em: Hoàng Phú, Hữu Phát, Minh Duy…Trong giờ học các em thường nhìn ra ngoài hoặc lấy đồ chơi ra chơi nên vẫn chưa tập trung trong lúc học.

- Chưa mạnh dạn trong học tập, chưa biết vận động phụ họa theo bài hát nên thiếu tự tin khi trình bày bài hát.

Ví dụ: Khi gọi các em: Mộng Cầm, Kim Huyền, Cẩm Tú lên trình bày bài hát “Trên con đường đến trường”. Những em này mặc dù đã có khả năng về âm nhạc song do vẫn còn nhút nhát, thiếu tự tin nên vẫn chưa đạt hiệu quả cao trong việc trình bày bài hát.

- Hát sai cao độ, tiết tấu, phát âm chưa rõ lời bài hát. Như em: Kỳ Lâm, Thư Quỳnh, Nhã Tố,…hát vẫn còn sai cao độ và tiết tấu lời ca trong bài hát “Xòe hoa”, vẫn còn một số em phát âm chưa đúng tiếng “boong” trong câu “Bùng boong bính boong”...

- Một số học sinh dù đã có thể hát đúng giai điệu bài hát nhưng còn sai rất nhiều khi vỗ đệm theo nhịp, phách. Có em Bích Tuyền, Gia Bảo, Ánh Dương…các em này thường vỗ đệm chưa chính xác, còn nhằm lẫn giữa vỗ đệm theo nhịp, theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca.

- Các em là học sinh lớp 2 khả năng nhận thức còn thấp nên việc nhớ lời bài hát vẫn còn rất khó khăn.

- Phần lớn phụ huynh làm nghề nông, công việc nhiều nên thiếu sự quan tâm đến việc học của con em mình. Như em Lê Minh Khang (học sinh lớp 2 điểm Phụng Thớt) gia đình nghèo, cha mẹ đều làm nông và phải làm thuê để tăng thêm thu nhập nên rất ít thời gian quan tâm đến việc học của em. Hằng ngày em thường ở nhà với bà nội nên việc giúp đỡ em trong học tập gặp rất nhiều khó khăn.

Từ những thực trạng trên tôi luôn suy nghĩ và tìm ra những giải pháp để giúp học sinh học tốt hơn trong môn Âm nhạc cho học sinh lớp 2 mà cụ thể là phần học hát như sau:

























PHẦN II. GIẢI PHÁP

Trong quá trình dạy hát, tôi nhận thấy các em còn gặp nhiều khó khăn trong việc cảm thụ âm nhạc, còn mắc các lỗi khi học một bài hát mới, lúng túng trong việc gõ đệm hay khi thể hiện các động tác phụ họa cho bài hát. Để giúp các em có thể khắc phục những lỗi thường mắc phải và giúp các em cảm thụ tốt hơn về bài hát tạo điều kiện cho việc thể hiện bài hát tốt hơn tôi áp dụng những giải pháp sau:

1. Yêu cầu đối với giáo viên và học sinh.

1.1. Đối với giáo viên:

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa môn Âm nhạc vào chương trình học tập của học sinh Tiểu học là hoàn toàn phù hợp với khả năng và nhu cầu phát triển của con người trong xã hội hiện nay. Bởi ca hát luôn là một nhu cầu thiết yếu của con người, là món ăn tinh thần không thể thiếu, ca hát phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học nó đem đến cho các em những cảm xúc chân thực ảnh hưởng đến tư tưởng tình cảm của các em.

Từ những quan điểm chỉ đạo trên, bản thân tôi là một giáo viên dạy môn Âm nhạc phải nhận thức đúng đắn thấm nhuần đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho học sinh trong bộ môn Âm nhạc nói chung, phần học hát ở trường tiểu học nói riêng. Tôi luôn phải nỗ lực không ngừng, phấn đấu trao dồi nghiệp vụ chuyên môn và công tác giảng dạy của mình như: tham gia vào các đợt tập huấn, học bồi dưỡng thường xuyên, học các chuyên đề chuyên môn Âm nhạc do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm, tăng cường giao lưu, học hỏi để bổ sung cho nhau những kiến thức, kinh nghiệm trong giảng dạy, trao dồi nghiệp vụ sư phạm. Trong những năm qua, bản thân tôi luôn tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn tổ, sinh hoạt cụm âm nhạc, tập huấn đổi mới phương pháp...để nâng cao hiểu biết và kinh nghiệm giảng dạy.

Giáo viên trước hết phải có lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao về môn học mình giảng dạy. Đối với giáo viên môn Âm nhạc thì không chỉ là một người truyền thụ cho các em kiến thức mà còn mang lại cho các em một đời sống tinh thần phong phú. Bởi vậy nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên âm nhạc là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết. Người giáo viên âm nhạc phải thực sự là người “vừa hồng, vừa chuyên” theo định hướng phát triển về Giáo dục và đào tạo của chủ nghĩa xã hội khoa học.

- Tôi phải thường xuyên học hỏi nhằm trang bị cho mình một lượng kiến thức đầy đủ để truyền dạy cho học sinh.

- Tôi tìm hiểu kĩ các dạng bài học để truyền dạy cho học sinh có hướng giải quyết phù hợp với từng đối tượng học sinh.

- Phải luân phiên thay đổi hình thức dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn để gây hứng thú cho học sinh.

Muốn có được kết quả cao trong việc dạy học, ngoài vốn tri thức mà tôi đã trang bị cho mình thì tôi luôn nhiệt tình, năng động sáng tạo và linh hoạt, luôn có sự nỗ lực tìm tòi học hỏi, quyết tâm kiên trì khám phá cái mới, đúc kết, rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy. Để thực hiện tiết dạy trong giáo án có hiệu quả tốt thì điều mấu chốt là phải biết phát huy tính tích cực, sáng tạo chủ động khám phá và tìm tòi của học sinh.

Ngay từ đầu làm quen với bộ môn, tôi phải tạo cho các em thói quen tự học, tự tổ chức hoạt động học tập, làm quen với phương pháp dạy học mới, tạo môi trường học tập tốt cho các em, tạo sự đam mê yêu thích bộ môn cho các em ngay trong từng tiết học, phương pháp dạy học mới phải áp dụng các thủ thuật dạy học nhưng phải linh hoạt, sáng tạo nắm vững mục đích và cách tiến hành các thủ thuật khác nhau.



1.2. Đối với học sinh:

- Trước khi đến lớp, tôi yêu cầu học sinh cần phải có sự chuẩn bị trước ở nhà như: học bài đã học, tìm hiểu bài mới theo yêu cầu của giáo viên...

- Học sinh phải có ý thức học tập đúng đắn, phải xem môn Âm nhạc quan trọng không kém các môn học khác.

- Học sinh phải yêu thích âm nhạc, có ý thức tự học và tự rèn luyện.

- Ngoài ra các em còn phải biết giúp đỡ bạn trong học tập, học hỏi thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.

- Bên cạnh đó còn phải có sự quan tâm của phụ huynh đối với con em mình, sự liên kết giữa phụ huynh và giáo viên trong việc giáo dục học sinh ở trường và ở nhà.

Có sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên và học sinh như vậy ở mỗi tiết dạy tôi tổ chức cho học sinh tiếp thu tốt bài học, học sinh luôn thuộc bài hát ở nhà trước khi vào lớp.

2. Quan tâm sửa sai cho học sinh kịp thời.

Trong một tiết âm nhạc, học sinh thường mắc các lỗi như hát chưa đúng cao độ, trường độ, hát còn sai ở các chỗ luyến...khi đó rất cần có sự giúp đỡ của giáo viên. Chính vì vậy việc sửa sai kịp thời giúp các em khắc phục lỗi, tạo thói quen hát đúng ngay từ đầu, trong những từ, những câu hát của bài hát giúp học sinh luyện tập hát chuẩn xác từ đó rèn luyện cách trình bày bài hát cho các em, giúp học sinh tự tin hơn khi thể hiện bài hát.

Trong quá trình học hát tôi đã giúp các em phân biệt sự khác nhau giữa hát và nói, khi hát âm thanh được phát ra phải có độ ngân, mỗi âm vang đều đặn nhưng cần phải rõ và đẹp. Có thể đàn giai điệu cho học sinh nghe đồng thời luyện cách ghi nhớ và đệm theo giai điệu khi các em đã thuộc bài. Để tránh cho học sinh hát sai, theo kinh nghiệm của bản thân tôi thì có một số biện pháp sau:

1646302257316.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-SANG KIEN MON AM NHAC LOP 2.docx
    1.1 MB · Lượt xem: 95
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm 4 5 tuổi âm nhạc violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc 3 đến 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc 5-6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc cho trẻ mầm non sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc mầm non 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc mầm non mới nhất sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc trẻ 24 36 tháng sáng kiến kinh nghiệm cảm thụ âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm hình thành phép nhân lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm kể chuyện lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 bộ cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 bộ kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chương trình 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 miễn phí sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2016 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức với cuộc sống sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tập viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo chương trình mới violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn âm nhạc violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc bậc mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm nhà trẻ môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm the dục lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm đạo đức lớp 2 violet đề tài sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,858
    Thành viên mới nhất
    thuytrang2009

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top