- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,008
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: ÁP DỤNG YẾU TỐ KHÍCH LỆ ĐỘNG VIÊN TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Thực trạng giáo dục nói chung và thực trạng dạy học bộ môn ngữ văn nói riêng đang đứng trước nhiều vấn đề khiến mỗi giáo viên phải trăn trở. Một bộ phận giới trẻ ngày nay trong đó có lứa tuổi học sinh đang bị tác động nhiều bởi những yếu tố tiêu cực ngoài xã hội khiến các em xa lánh, quay lưng với việc học, làm các em thui chột ước mơ từ bỏ những định hướng tốt đẹp. Với góc độ giáo viên, tôi nhận thấy các em đa số lười học, không đam mê tìm tòi, thái độ ỷ lại, phó mặc…tình trạng đó diễn ra ở nhiều môn học trong đó có môn Ngữ văn.
Với sự tác động ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự ảnh hưởng bởi thái độ xem nhẹ môn văn của đa phần phụ huynh khiến học sinh có thái độ thờ ơ, quay lưng không mặn mà với môn học. Trong khi xét về vai trò thì đây là bộ môn không những dạy chữ mà còn dạy người, nó có sự tác động không nhỏ đến sự hình thành đạo đức, nhân cách học sinh. Xuất phát từ đó người ta luôn ví: “văn học là nhân học”. Những ai đang đảm nhiệm nhiệm vụ giảng dạy môn Ngữ văn đều không khỏi trăn trở, suy nghĩ, ưu phiền trước những vấn đề nói trên. Ai cũng cố gắng tìm tòi những phương pháp nhằm hướng học trò yêu thích bộ môn, nâng cao chất lượng bộ môn của mình. Trước đây bản thân tôi khi thấy học sinh lười học, bỏ bê bài vở, thờ ơ lạnh nhạt, không tha thiết với việc học văn, thì tôi hay la mắng, trách phạt, thậm chí dùng đến đòn roi… Nhưng rõ ràng với thực trạng hiện nay thì những phương pháp đó hoàn toàn phản tác dụng với việc dạy thậm chí còn gây ra những phiền lụy về sau. Quá trình giảng dạy hơn 10 năm của bản thân tôi đã tìm tòi áp dụng nhiều phương pháp mang lại hiệu quả cao, trong đó có một phương pháp bản thân tôi thấy tâm đắc vì nó không những mang lại hiệu quả, chất lượng bộ môn mà nó còn giúp tôi cải thiện được mối quan hệ giao tiếp thân thiện với học trò của mình.Thông qua dịp này bản thân tôi muốn giới thiệu với quý đồng nghiệp kinh nghiệm “ÁP DỤNG YẾU TỐ KHÍCH LỆ ĐỘNG VIÊN TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN”
Mục tiêu - nhiệm vụ
Khi bản thân tôi chọn đề tài này tôi đã hướng đến một số mục tiêu và nhiệm vụ như sau:
Mục tiêu.
Tạo động lực thúc đẩy quá trình học tập môn Ngữ văn cho các em.
Tạo cho các em niềm tin vào khả năng của chính bản thân mình trong học tập và trong cuộc sống.
Khơi gợi cho các em niềm hứng thú, yêu thích bộ môn ngữ văn nói riêng và các môn học khác nói chung.
Góp phần xây dựng môi trường thân thiện tích cực, tạo mối quan hệ tốt giữa giáo viên, học sinh.
Nhiệm vụ
Làm rõ những nét tích cực, hiệu quả của phương pháp “Áp dụng yếu tố khích lệ động viên trong dạy học ngữ văn”
Tìm ra một số giải pháp tối ưu để thực hiện được phương pháp này.
Đối tượng
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là học sinh trung học cơ sở thuộc trường THCS Phan Đình Phùng, cụ thể là lớp 7a8, năm học 2017 – 2018.
Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Đề tài áp dụng cho bộ môn ngữ văn nói chung, áp dụng cho các đối tượng, tuy nhiên tôi có khoanh vùng một số tác phẩm Ngữ văn 7 như sau:
+ Bài “Tục ngữ về con người và xã hội” (SGK Ngữ văn 7 trang 12)
+ Bài “ Cách làm bài văn lập luận chứng minh”(SGK Ngữ văn 7 tập 2 trang 88)
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Thực trạng giáo dục nói chung và thực trạng dạy học bộ môn ngữ văn nói riêng đang đứng trước nhiều vấn đề khiến mỗi giáo viên phải trăn trở. Một bộ phận giới trẻ ngày nay trong đó có lứa tuổi học sinh đang bị tác động nhiều bởi những yếu tố tiêu cực ngoài xã hội khiến các em xa lánh, quay lưng với việc học, làm các em thui chột ước mơ từ bỏ những định hướng tốt đẹp. Với góc độ giáo viên, tôi nhận thấy các em đa số lười học, không đam mê tìm tòi, thái độ ỷ lại, phó mặc…tình trạng đó diễn ra ở nhiều môn học trong đó có môn Ngữ văn.
Với sự tác động ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự ảnh hưởng bởi thái độ xem nhẹ môn văn của đa phần phụ huynh khiến học sinh có thái độ thờ ơ, quay lưng không mặn mà với môn học. Trong khi xét về vai trò thì đây là bộ môn không những dạy chữ mà còn dạy người, nó có sự tác động không nhỏ đến sự hình thành đạo đức, nhân cách học sinh. Xuất phát từ đó người ta luôn ví: “văn học là nhân học”. Những ai đang đảm nhiệm nhiệm vụ giảng dạy môn Ngữ văn đều không khỏi trăn trở, suy nghĩ, ưu phiền trước những vấn đề nói trên. Ai cũng cố gắng tìm tòi những phương pháp nhằm hướng học trò yêu thích bộ môn, nâng cao chất lượng bộ môn của mình. Trước đây bản thân tôi khi thấy học sinh lười học, bỏ bê bài vở, thờ ơ lạnh nhạt, không tha thiết với việc học văn, thì tôi hay la mắng, trách phạt, thậm chí dùng đến đòn roi… Nhưng rõ ràng với thực trạng hiện nay thì những phương pháp đó hoàn toàn phản tác dụng với việc dạy thậm chí còn gây ra những phiền lụy về sau. Quá trình giảng dạy hơn 10 năm của bản thân tôi đã tìm tòi áp dụng nhiều phương pháp mang lại hiệu quả cao, trong đó có một phương pháp bản thân tôi thấy tâm đắc vì nó không những mang lại hiệu quả, chất lượng bộ môn mà nó còn giúp tôi cải thiện được mối quan hệ giao tiếp thân thiện với học trò của mình.Thông qua dịp này bản thân tôi muốn giới thiệu với quý đồng nghiệp kinh nghiệm “ÁP DỤNG YẾU TỐ KHÍCH LỆ ĐỘNG VIÊN TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN”
Mục tiêu - nhiệm vụ
Khi bản thân tôi chọn đề tài này tôi đã hướng đến một số mục tiêu và nhiệm vụ như sau:
Mục tiêu.
Tạo động lực thúc đẩy quá trình học tập môn Ngữ văn cho các em.
Tạo cho các em niềm tin vào khả năng của chính bản thân mình trong học tập và trong cuộc sống.
Khơi gợi cho các em niềm hứng thú, yêu thích bộ môn ngữ văn nói riêng và các môn học khác nói chung.
Góp phần xây dựng môi trường thân thiện tích cực, tạo mối quan hệ tốt giữa giáo viên, học sinh.
Nhiệm vụ
Làm rõ những nét tích cực, hiệu quả của phương pháp “Áp dụng yếu tố khích lệ động viên trong dạy học ngữ văn”
Tìm ra một số giải pháp tối ưu để thực hiện được phương pháp này.
Đối tượng
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là học sinh trung học cơ sở thuộc trường THCS Phan Đình Phùng, cụ thể là lớp 7a8, năm học 2017 – 2018.
Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Đề tài áp dụng cho bộ môn ngữ văn nói chung, áp dụng cho các đối tượng, tuy nhiên tôi có khoanh vùng một số tác phẩm Ngữ văn 7 như sau:
+ Bài “Tục ngữ về con người và xã hội” (SGK Ngữ văn 7 trang 12)
+ Bài “ Cách làm bài văn lập luận chứng minh”(SGK Ngữ văn 7 tập 2 trang 88)