Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Cách tổ chức hoạt động nhóm trong tiết dạy luyện tập Hình học cho HS lớp 9 trường THCS Bình Thuận’’ được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỞ ĐẦU (LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP)


Chương trình giáo dục phổ thông với mục tiêu là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí lực, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, hình thành nhân cách con người. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh. Học để đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống. Giúp học sinh nhận thức được những điều đã học cần thiết, bổ ích cho bản thân và cho sự phát triển xã hội.

Toán là môn học khó, nó đòi hỏi người học phải có tính tư duy và sáng tạo. Tuy nhiên nếu chúng ta say mê tìm hiểu thì nó lại rất hấp dẫn và bổ ích, môn Toán giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, khả năng phân tích, tổng hợp khi trình bày một vấn đề sao cho chặt chẽ và khoa học. Môn Toán còn giúp chúng ta từng bước hình thành kỹ năng ứng dụng toán học vào thực tiễn cũng như vào việc học tập các môn học khác.

Qua thực tế giảng dạy môn Toán ở trường THCS Bình Thuận nói chung và khối 9 nói riêng năm vừa qua, tôi nhận thấy đa số học sinh ở đây chưa có sự hứng thú cũng như chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn Toán, bản thân một số em khả năng học Toán còn yếu, các em bị rỗng kiến thức từ các lớp dưới, một số em bố mẹ đi làm ăn xa nên ít quan tâm tới việc học của các con nên một số em có cảm giác ngán ngại học Toán, xem Toán là một bộ môn cực kì khó, và mỗi khi nghe đến tiết Toán là các em cảm thấy sợ hãi và không có tâm trí để học. Để nâng cao chất lượng đại trà môn Hình Học lớp 9 tôi mạnh dạn đề ra ‘‘Cách tổ chức hoạt động nhóm trong tiết dạy luyện tập Hình học cho HS lớp 9 trường THCS Bình Thuận’’.

II. MÔ TẢ BIỆN PHÁP

1) Thực trạng.

1.1. Thuận lợi:


- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu, bạn bè đồng nghiệp trong quá trình phân công nhiệm vụ năm học tôi được Ban giám hiệu phân công đúng chuyên môn tôi được đào tạo.

- Bản thân là giáo viên đang trực tiếp đứng lớp giảng dạy môn Toán và chủ nhiệm lớp nên tôi nắm bắt được các đối tượng HS.

- HS ngoan ngoãn, lễ phép, chăm chỉ học hành, gia đình luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để các em học tập.

1.2. Khó khăn:

- Bản thân là GV trẻ kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy còn hạn chế

- Một số ít HS thiếu sự quan tâm của gia đình, chưa nhận thức đúng về môn học nên dẫn đến kết quả học tập chưa cao.

1.3. Nguyên nhân:

Trong quá trình giảng dạy Toán 9, vẫn nội dung bài tập như nhau tôi thấy có em HS nắm rất chắc kiến thức làm toán đúng trình bày bài sạch sẽ khoa học, nhưng có em HS nắm được kiến thức cơ bản nhưng chưa biết cách trình bày bài toán, trình bày bài toán còn ẩu, có em bị rỗng kiến thức từ các lớp dưới nên các em không biết làm Toán, hoặc làm toán còn sai.

Qua bài kiểm tra thường xuyên số một tại khối 9 với đề bài (phụ lục 1).

Kết quả bài kiểm tra như sau:


Khối

HS
Chất lượng
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
TB trở lên
SL​
%​
SL​
%​
SL​
%​
SL​
%​
SL​
%​
SL​
%​
9​
71​
4​
5,7​
18​
25,4​
27​
38,0​
20​
28,1
2​
2,8​
49​
69,0​
Qua bài kiểm tra tôi thấy số điểm giỏi ít, số điểm dưới trung bình nhiều nhưng về thưc chất các em vẫn có tiềm năng để nâng cao chất lượng bài kiểm tra nhưng GV phải làm cách nào đó để thông qua bài giảng, các hoạt động học tập để gây hứng thú cho HS học tập và làm bài kiểm tra.

Qua tìm hiểu tôi nhận thấy nguyên nhân:

a) Về phía GV:

+ Nặng về cung cấp kiến thức cho HS, ít chú ý tạo ra các giải pháp để HS tự phát hiện ra kiến thức hoặc tự giải bài toán.

+ Đưa ra quá nhiều bài tập, thiếu sự lựa chọn bài tập phù hợp với từng đối tượng HS.

b) Về phía HS:

* Đối với HS học yếu - kém bộ môn Toán (thông thường không nắm được kiến thức và kỹ năng cơ bản, có những sai lầm nghiêm trọng, kết quả kiểm tra thường dưới trung bình).

+ Chưa có ý thức cao trong việc tự học, tự rèn,... sắp xếp thời gian chưa hợp lý cho việc học nhất là thời gian học tập ở nhà.

+ Chưa tập trung nghe giảng trong giờ học.

+ Ham chơi, không chịu học bài và làm bài ở nhà.

+ Chưa có phương pháp học tập phù hợp với môn học nên từ đó dẫn đến tình trạng chán học.

+ Đối với HS có năng lực học Toán do các em chủ quan có xu hướng coi nhẹ việc học tập lý thuyết, coi nhẹ các bài toán thông thường trong SGK nên dẫn đến những sai lầm không đáng.

2. Biện pháp

Để gây hứng thú, tính tích cực, chủ động cho HS trong tiết học luyện tập hoặc tiết ôn tập chương nhằm cải thiện chất lượng bộ môn Toán trong năm học 2019- 2020 và những năm tiếp theo tôi thực hiện biện pháp tổ chức học tập cho HS thông qua hoạt động nhóm.

2.1. Đối với việc dạy học trên lớp

Qua bài kiểm tra thường xuyên tôi phân chia đối tượng HS thành 4 nhóm

Nhóm 1: Các em HS khá giỏi, giải toán tốt và trình bày khoa học.

Nhóm 2: Các em HS biết làm toán nhưng trình bày còn ẩu chưa khoa học.

Nhóm 3: Các em HS chưa biết cách giải một số bài toán và trình bày bài toán.

Nhóm 4: Các em HS bị rỗng kiến thức không biết tính toán, làm toán.

Trong quá trình học trên lớp tôi chia các em HS nhóm 1 thành 3 nhóm nhỏ sử dụng một số HS nhóm 1 phụ trách HS nhóm 2 hướng dẫn các bạn cách trình bày bài toán cho khoa học và chính xác. Một số HS nhóm 1 hướng dẫn các bạn HS nhóm 3 cách làm toán và trình bày bài toán. HS còn lại của nhóm 1 sẽ hướng dẫn HS nhóm 4 từ các kiến thức cơ bản để làm toán và trình bày một bài toán cụ thể.

Thông qua hoạt động nhóm sẽ phát huy cao độ vai trò chủ thể, tính tích cực, sáng tạo, sự mày mò và năng lực khám phá của mỗi HS, tạo điều kiện cho các em khẳng định mình. Khi hoạt động nhóm HS luôn có sự tương trợ giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao cùng hỗ trợ nhau các em sẽ chú tâm vào học tập, những em HS yếu dần mạnh dạn hơn, những em HS trình bày bài sai hay chưa biết cách trình bày một bài toán sẽ biết cách trình bày bài toán khoa học hợp lý và chính xác, còn những em HS khá giỏi có cơ hội chia sẻ, trình bày ý kiến của mình với các bạn trong nhóm. Thông qua hoạt động nhóm có nhiều em phát huy được năng lực của bản thân, các em tiến bộ rất nhiều về kĩ năng nói, kĩ năng trả lời câu hỏi, kĩ năng bày tỏ ý kiến của mình trước đông người. trong từng bài tập cụ thể mà tôi có thể chia nhóm lớn khoảng 4 em HS một nhóm hoặc có thể sử dụng hoạt động cặp đôi.

Ví dụ: Khi dạy bài ôn tập chương 1 Hình học 9 tập 1 tôi yêu cầu HS hoạt động nhóm lớn bài 37 sgk/ 94 với nội dung:

Cho tam giác ABC có AB = 6 cm, AC = 4,5 cm, BC = 7,5 cm

a) Chứng minh tam giác ABC vuông tại A.

b) Tính góc B, C và đường cao AH của tam giác đó.

c) Hỏi rằng điểm M mà diện tích tam giác MBC bằng diện tích tam giác ABC nằm trên đường nào.

Qua Bài tập 37 sgk/ 94 tôi dự đoán các em HS yếu kém không làm được bài tập này, HS trung bình chỉ làm đươc ý a, còn HS khá giỏi làm được ý b hoặc tìm được điểm M nằm cùng phía với điểm A và cách điểm A một khoảng AH = 3,6cm.

1709696341625.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---T9- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG DẠY HỌC.doc
    189.5 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,114
    Bài viết
    37,583
    Thành viên
    139,740
    Thành viên mới nhất
    nguyenthihuong4b2324

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top