- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm
I. TÝNH CÊP THIÕT CñA §Ò TµI:
Trong các trường học, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) được đánh giá là hạt nhân trong quá trình giáo dục phát triển toàn diện và hoàn thiện nhân cách học sinh (HS). Vì vậy, ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn trong các giờ lên lớp, GVCN thường phải tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo việc rèn luyện đạo đức, hành vi và những biến đổi về tâm sinh lý của các em, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của học sinh với ban giám hiệu (BGH) nhà trường, với giáo viên bộ môn (GVBM) và gia đình các em. GVCN còn có vai trò cố vấn cho HS tổ chức các hoạt động trên lớp, hoạt động ngoài giờ và tư vấn hướng nghiệp cho HS (đối với học sinh THCS, THPT) trước khi các em chuyển cấp… Như vậy đủ thấy được rằng GVCN có một vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục HS. Nhưng hiện nay, việc xây dựng đội ngũ GVCN lớp vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều giáo viên nhận nhiệm vụ với tinh thần miễn cưỡng nên trong công tác chỉ triển khai nhiệm vụ BGH giao theo cách máy móc, thiếu sự quan tâm, tìm hiểu về tâm, sinh lý lứa tuổi, không nắm bắt được những diễn biến thay đổi tâm lý để phát hiện và uốn nắn kịp thời những lệch lạc của học sinh. Hiện nay, khi ngành GD& ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào nhà trường, thì sự vất vả của giáo viên chủ nhiệm lại tăng lên với những hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhưng GVCN lại chưa được học cách tổ chức các hoạt động này một cách bài bản. Mặc dù trong những năm gần đây, công tác xây dựng đội ngũ GVCN đã được ngành GD&ĐT quan tâm như tổ chức các lớp bồi dưỡng thường niên trong dịp hè, để GVCN cũng như cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục hiểu được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của GVCN; bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 nâng cao chất lượng công tác quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm
A - ĐẶT VẤN ĐỀ
A - ĐẶT VẤN ĐỀ
I. TÝNH CÊP THIÕT CñA §Ò TµI:
Trong các trường học, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) được đánh giá là hạt nhân trong quá trình giáo dục phát triển toàn diện và hoàn thiện nhân cách học sinh (HS). Vì vậy, ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn trong các giờ lên lớp, GVCN thường phải tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo việc rèn luyện đạo đức, hành vi và những biến đổi về tâm sinh lý của các em, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của học sinh với ban giám hiệu (BGH) nhà trường, với giáo viên bộ môn (GVBM) và gia đình các em. GVCN còn có vai trò cố vấn cho HS tổ chức các hoạt động trên lớp, hoạt động ngoài giờ và tư vấn hướng nghiệp cho HS (đối với học sinh THCS, THPT) trước khi các em chuyển cấp… Như vậy đủ thấy được rằng GVCN có một vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục HS. Nhưng hiện nay, việc xây dựng đội ngũ GVCN lớp vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều giáo viên nhận nhiệm vụ với tinh thần miễn cưỡng nên trong công tác chỉ triển khai nhiệm vụ BGH giao theo cách máy móc, thiếu sự quan tâm, tìm hiểu về tâm, sinh lý lứa tuổi, không nắm bắt được những diễn biến thay đổi tâm lý để phát hiện và uốn nắn kịp thời những lệch lạc của học sinh. Hiện nay, khi ngành GD& ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào nhà trường, thì sự vất vả của giáo viên chủ nhiệm lại tăng lên với những hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhưng GVCN lại chưa được học cách tổ chức các hoạt động này một cách bài bản. Mặc dù trong những năm gần đây, công tác xây dựng đội ngũ GVCN đã được ngành GD&ĐT quan tâm như tổ chức các lớp bồi dưỡng thường niên trong dịp hè, để GVCN cũng như cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục hiểu được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của GVCN; bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ