- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học về ở dưới.
Gv: Võ Thị Kim Liên
Cư Bao: 3/2023
BẢNG TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Tên đề tài:
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.
Nội dung lĩnh vực đề tài:
Hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk mang màu sắc mới, kích thích sự hứng thú tham gia của các em học sinh, đồng thời kế thừa và phát huy những thành quả hoạt động của những năm học trước.
3. Họ và tên: Võ Thị Kim Liên giáo viên - Tổng phụ trách Đội trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.
4. Nội dung tóm tắt:
Ở trường tiểu học, Đội luôn gắn liền với các hoạt động Đội và Sao nhi đồng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự tin tham gia các hoạt động tập thể, từ đó góp phần hình thành trong các em những kĩ năng sống tốt, thiết thực đối với cuộc sống thường ngày và mang lại kết quả cao trong học tập.Tổ chức các hoạt động Đội là lôi cuốn các em học sinh tham gia một cách tự nguyện, tự giác, tích cực các phong trào của Đội, tạo sức mạnh đoàn kết, quyết tâm phấn đấu nâng cao kết quả học tập và chất lượng các hoạt động phong trào của nhà trường. Tham gia các hoạt động Đội là sự trải nghiệm sáng tạo về những suy nghĩ, việc làm hay, mang nhiều ý nghĩa, tạo nền móng nhận thức tích cực ở các em, giúp hình thành nhân cách sống tốt, sống có trách nhiệm và sống để thực hiện trách nhiệm của bản thân trước tập thể.
- Các giải pháp có thể áp dụng với hầu hết học sinh tiểu học.
- Thời điểm áp dụng đề tài rất phù hợp với thời điểm bắt đầu năm học mới hoặc bất kì thời điểm nào trong năm học của học sinh tiểu học.
- Những vấn đề đã được khảo sát, thực nghiệm và đạt được kết quả khả quan.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Khi cất lên lời hát của ca khúc này hẳn không ai có thể quên được tuổi thơ của mình với những tháng ngày được học tập dưới ngôi trường tiểu học thân yêu và được sinh hoạt trong tổ chức của Đội.
Lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam soi đường xuyên suốt các hoạt động của Đội trong cả một năm học, Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn là tổ chức nòng cốt trong phong trào thiếu nhi, là lực lượng dự bị đông đảo cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sau này.
Được Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách, Đội là tổ chức làm tốt nhất vai trò tạo mối liên kết giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, tạo một môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong cả nước.
Ở trường tiểu học, Đội luôn gắn liền với các hoạt động Đội và Sao nhi đồng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự tin tham gia các hoạt động tập thể, từ đó góp phần hình thành trong các em những kĩ năng sống tốt, thiết thực đối với cuộc sống thường ngày và mang lại kết quả cao trong học tập.
Tổ chức các hoạt động Đội là lôi cuốn các em học sinh tham gia một cách tự nguyện, tự giác, tích cực các phong trào của Đội, tạo sức mạnh đoàn kết, quyết tâm phấn đấu nâng cao kết quả học tập và chất lượng các hoạt động phong trào của nhà trường.
Với mong muốn mang đến cho học sinh những khoảng thời gian sinh hoạt, học tập bổ ích, vui tươi, lành mạnh, thật nhiều những cảm xúc, những ký ức đẹp dưới mái trường, đồng thời tạo sự tự tin cần thiết cho các em tham gia các hoạt động tập thể. Hoạt động Đội được nhận định là một trong những lĩnh vực hoạt động không thể thiếu được trong trường phổ thông, đặc biệt là trường tiểu học. Tham gia các hoạt động Đội là sự trải nghiệm sáng tạo về những suy nghĩ, việc làm hay, mang nhiều ý nghĩa, tạo nền móng nhận thức tích cực ở các em, giúp hình thành nhân cách sống tốt, sống có trách nhiệm và sống để thực hiện trách nhiệm của bản thân trước tập thể.
Để hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh mang màu sắc mới, kích thích sự hứng thú tham gia của các em học sinh, đồng thời kế thừa và phát huy những thành quả hoạt động của những năm học trước, tôi đã áp dụng vì vậy tôi chọn nội dung "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi" để làm đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
- Giúp học sinh tham gia hoạt động Đội tự nguyện, với tinh thần tự giác cao.
- Giúp các em cảm thấy thoải mái, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp, gò bó về thời gian và không gian.
- Học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
4. Giới hạn của đề tài:
- Hoạt động Đội tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
- Năm học 2021 - 2022.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp tham khảo tài liệu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
- Phương pháp lấy và tổng hợp ý kiến.
- Phương pháp thực hành thực tế.
- Phương pháp xử lý số liệu, phân tích, đánh giá…
1. Cơ sở lí luận:
Tổ chức Đội là tổ chức tạo điều kiện, tạo môi trường học tập lành mạnh cho thiếu nhi Việt Nam phát huy tốt những truyền thống quý báu của dân tộc.
Tổ chức các hoạt động của Đội là thực hành marketting – xã hội gây dấu ấn trong dư luận xã hội, tranh thủ mọi nguồn kinh phí có thể có để tổ chức các hoạt động phong trào thiết thực, bổ ích nhằm giáo dục kĩ năng sống tốt cho thiếu nhi, phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội.
Nội dung công tác Đội là thể hiện mục đích của Đội và mục tiêu của nhà trường. Nội dung công tác Đội được thể hiện ở các mặt: Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức; Giáo dục ý thức trách nhiệm, thái độ trong học tập; Giáo dục lao động, kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp; Giáo dục sức khỏe và vệ sinh; Giáo dục thẩm mỹ; Giáo dục tinh thần đoàn kết hữu nghị quốc tế.
Kế hoạch hóa, quy trình hóa, xã hội hóa, mô hình hóa, điển hình hóa, dân chủ hóa, cá thể hóa là những phương pháp công tác Đội mà người giáo viên - tổng phụ trách Đội cần có và phấn đấu đạt được. Các hoạt động phong trào của Đội trong một năm học có những đổi mới về phương thức hoạt động Đội nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ mới trên cơ sở bối cảnh mới, điều kiện mới là mục tiêu mà người giáo viên - Tổng phụ trách Đội hướng tới.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức làm tốt vai trò giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các chương trình rèn luyện đội viên, sao nhi đồng chăm ngoan. Vai trò của tổ chức Đội được biết đến nhiều hơn khi Đội tổ chức được những phong trào khích lệ tinh thần hăng say hoạt động, phấn đấu nhiều hơn trong học tập và động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.
Mỗi một năm học, Hội đồng Đội trung ương thường triển khai kế hoạch hoạt động trọng tâm trong công tác Đội, trên cơ sở đó Hội đồng Đội các tỉnh, huyện, thị xã triển khai các chương trình hoạt động cụ thể với từng địa phương. Giáo viên - Tổng phụ trách Đội dựa trên chương trình hoạt động của Hội đồng Đội thị xã triển khai để vạch ra các hoạt động cụ thể cho Liên đội mình.
Tuy nhiên, do áp lực công việc trong một năm có quá nhiều các hoạt động cần nhà trường phải tham gia, đầu tư về thời gian, tiền bạc nên nhiều trường chưa chú trọng nhiều đến các hoạt động Đội mà chỉ tập trung vào chuyên môn. Giáo viên - Tổng phụ trách Đội của trường cũng có quá nhiều việc phải lo và bị động về nguồn kinh phí nên cũng chỉ hô khẩu hiệu nhỏ và làm đủ số lượng các phong trào theo yêu cầu, chưa có sự sáng tạo nhất định trong khâu tổ chức nên mặt hạn chế của các hoạt động Đội còn nhiều. Đơn cử như tổ chức phong trào “Kế hoạch nhỏ” là động viên các em thu gom giấy vụn, sách báo cũ không còn sử dụng, vỏ lon bia…nhưng lại rập khuôn phải thu giấy, sách báo chứ không thu bìa coton khiến cho nhiều cha mẹ học sinh gặp không ít khó khăn... mà không tiến hành động viên các em có thể nộp bìa coton nhưng nộp nhiều hơn một chút.... Hay phong trào “Hoa điểm tốt”, “Tuần học tốt”: đối với những lớp số lượng học sinh có học lực giỏi rất ít thì làm sao các em có thể tự tin tham gia hoạt động phong trào. Giáo viên - tổng phụ trách Đội phải là người động viên tinh thần cho các có thêm sự phấn đấu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TX BUÔN HỒ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI
***************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội
ở trường tiểu học "
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI
***************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội
ở trường tiểu học "
Gv: Võ Thị Kim Liên
Cư Bao: 3/2023
BẢNG TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Tên đề tài:
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.
Nội dung lĩnh vực đề tài:
Hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk mang màu sắc mới, kích thích sự hứng thú tham gia của các em học sinh, đồng thời kế thừa và phát huy những thành quả hoạt động của những năm học trước.
3. Họ và tên: Võ Thị Kim Liên giáo viên - Tổng phụ trách Đội trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.
4. Nội dung tóm tắt:
Ở trường tiểu học, Đội luôn gắn liền với các hoạt động Đội và Sao nhi đồng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự tin tham gia các hoạt động tập thể, từ đó góp phần hình thành trong các em những kĩ năng sống tốt, thiết thực đối với cuộc sống thường ngày và mang lại kết quả cao trong học tập.Tổ chức các hoạt động Đội là lôi cuốn các em học sinh tham gia một cách tự nguyện, tự giác, tích cực các phong trào của Đội, tạo sức mạnh đoàn kết, quyết tâm phấn đấu nâng cao kết quả học tập và chất lượng các hoạt động phong trào của nhà trường. Tham gia các hoạt động Đội là sự trải nghiệm sáng tạo về những suy nghĩ, việc làm hay, mang nhiều ý nghĩa, tạo nền móng nhận thức tích cực ở các em, giúp hình thành nhân cách sống tốt, sống có trách nhiệm và sống để thực hiện trách nhiệm của bản thân trước tập thể.
- Các giải pháp có thể áp dụng với hầu hết học sinh tiểu học.
- Thời điểm áp dụng đề tài rất phù hợp với thời điểm bắt đầu năm học mới hoặc bất kì thời điểm nào trong năm học của học sinh tiểu học.
- Những vấn đề đã được khảo sát, thực nghiệm và đạt được kết quả khả quan.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
" Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng thiếu niên nhi đồng"
Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng thiếu niên nhi đồng"
Khi cất lên lời hát của ca khúc này hẳn không ai có thể quên được tuổi thơ của mình với những tháng ngày được học tập dưới ngôi trường tiểu học thân yêu và được sinh hoạt trong tổ chức của Đội.
Lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam soi đường xuyên suốt các hoạt động của Đội trong cả một năm học, Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn là tổ chức nòng cốt trong phong trào thiếu nhi, là lực lượng dự bị đông đảo cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sau này.
Được Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách, Đội là tổ chức làm tốt nhất vai trò tạo mối liên kết giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, tạo một môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong cả nước.
Ở trường tiểu học, Đội luôn gắn liền với các hoạt động Đội và Sao nhi đồng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự tin tham gia các hoạt động tập thể, từ đó góp phần hình thành trong các em những kĩ năng sống tốt, thiết thực đối với cuộc sống thường ngày và mang lại kết quả cao trong học tập.
Tổ chức các hoạt động Đội là lôi cuốn các em học sinh tham gia một cách tự nguyện, tự giác, tích cực các phong trào của Đội, tạo sức mạnh đoàn kết, quyết tâm phấn đấu nâng cao kết quả học tập và chất lượng các hoạt động phong trào của nhà trường.
Với mong muốn mang đến cho học sinh những khoảng thời gian sinh hoạt, học tập bổ ích, vui tươi, lành mạnh, thật nhiều những cảm xúc, những ký ức đẹp dưới mái trường, đồng thời tạo sự tự tin cần thiết cho các em tham gia các hoạt động tập thể. Hoạt động Đội được nhận định là một trong những lĩnh vực hoạt động không thể thiếu được trong trường phổ thông, đặc biệt là trường tiểu học. Tham gia các hoạt động Đội là sự trải nghiệm sáng tạo về những suy nghĩ, việc làm hay, mang nhiều ý nghĩa, tạo nền móng nhận thức tích cực ở các em, giúp hình thành nhân cách sống tốt, sống có trách nhiệm và sống để thực hiện trách nhiệm của bản thân trước tập thể.
Để hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh mang màu sắc mới, kích thích sự hứng thú tham gia của các em học sinh, đồng thời kế thừa và phát huy những thành quả hoạt động của những năm học trước, tôi đã áp dụng vì vậy tôi chọn nội dung "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi" để làm đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
- Giúp học sinh tham gia hoạt động Đội tự nguyện, với tinh thần tự giác cao.
- Giúp các em cảm thấy thoải mái, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp, gò bó về thời gian và không gian.
- - Tạo cho các em thêm tự tin hơn về bản thân trước tập thể về những điều mình suy nghĩ, những việc mình có thể làm.
- - Hình thành cho các em những kĩ năng sống cơ bản gần gũi với cuộc sống, có ích cho việc học tập và vui chơi của các em hàng ngày.
- Học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
4. Giới hạn của đề tài:
- Hoạt động Đội tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
- Năm học 2021 - 2022.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp tham khảo tài liệu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
- Phương pháp lấy và tổng hợp ý kiến.
- Phương pháp thực hành thực tế.
- Phương pháp xử lý số liệu, phân tích, đánh giá…
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận:
Tổ chức Đội là tổ chức tạo điều kiện, tạo môi trường học tập lành mạnh cho thiếu nhi Việt Nam phát huy tốt những truyền thống quý báu của dân tộc.
Tổ chức các hoạt động của Đội là thực hành marketting – xã hội gây dấu ấn trong dư luận xã hội, tranh thủ mọi nguồn kinh phí có thể có để tổ chức các hoạt động phong trào thiết thực, bổ ích nhằm giáo dục kĩ năng sống tốt cho thiếu nhi, phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội.
Nội dung công tác Đội là thể hiện mục đích của Đội và mục tiêu của nhà trường. Nội dung công tác Đội được thể hiện ở các mặt: Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức; Giáo dục ý thức trách nhiệm, thái độ trong học tập; Giáo dục lao động, kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp; Giáo dục sức khỏe và vệ sinh; Giáo dục thẩm mỹ; Giáo dục tinh thần đoàn kết hữu nghị quốc tế.
Kế hoạch hóa, quy trình hóa, xã hội hóa, mô hình hóa, điển hình hóa, dân chủ hóa, cá thể hóa là những phương pháp công tác Đội mà người giáo viên - tổng phụ trách Đội cần có và phấn đấu đạt được. Các hoạt động phong trào của Đội trong một năm học có những đổi mới về phương thức hoạt động Đội nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ mới trên cơ sở bối cảnh mới, điều kiện mới là mục tiêu mà người giáo viên - Tổng phụ trách Đội hướng tới.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức làm tốt vai trò giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các chương trình rèn luyện đội viên, sao nhi đồng chăm ngoan. Vai trò của tổ chức Đội được biết đến nhiều hơn khi Đội tổ chức được những phong trào khích lệ tinh thần hăng say hoạt động, phấn đấu nhiều hơn trong học tập và động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.
Mỗi một năm học, Hội đồng Đội trung ương thường triển khai kế hoạch hoạt động trọng tâm trong công tác Đội, trên cơ sở đó Hội đồng Đội các tỉnh, huyện, thị xã triển khai các chương trình hoạt động cụ thể với từng địa phương. Giáo viên - Tổng phụ trách Đội dựa trên chương trình hoạt động của Hội đồng Đội thị xã triển khai để vạch ra các hoạt động cụ thể cho Liên đội mình.
Tuy nhiên, do áp lực công việc trong một năm có quá nhiều các hoạt động cần nhà trường phải tham gia, đầu tư về thời gian, tiền bạc nên nhiều trường chưa chú trọng nhiều đến các hoạt động Đội mà chỉ tập trung vào chuyên môn. Giáo viên - Tổng phụ trách Đội của trường cũng có quá nhiều việc phải lo và bị động về nguồn kinh phí nên cũng chỉ hô khẩu hiệu nhỏ và làm đủ số lượng các phong trào theo yêu cầu, chưa có sự sáng tạo nhất định trong khâu tổ chức nên mặt hạn chế của các hoạt động Đội còn nhiều. Đơn cử như tổ chức phong trào “Kế hoạch nhỏ” là động viên các em thu gom giấy vụn, sách báo cũ không còn sử dụng, vỏ lon bia…nhưng lại rập khuôn phải thu giấy, sách báo chứ không thu bìa coton khiến cho nhiều cha mẹ học sinh gặp không ít khó khăn... mà không tiến hành động viên các em có thể nộp bìa coton nhưng nộp nhiều hơn một chút.... Hay phong trào “Hoa điểm tốt”, “Tuần học tốt”: đối với những lớp số lượng học sinh có học lực giỏi rất ít thì làm sao các em có thể tự tin tham gia hoạt động phong trào. Giáo viên - tổng phụ trách Đội phải là người động viên tinh thần cho các có thêm sự phấn đấu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!