- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm của tổng phụ trách: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng , kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm của tổng phụ trách về ở dưới.
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tính cấp thiết
Trẻ em là tương lai của đất nước, là niềm vui, hạnh phúc của mỗi gia đình. Người Việt Nam vốn có truyền thống yêu thương, chăm sóc và sẵn sàng hi sinh cho con em mình. Xác định đúng vai trò của tuổi trẻ, Đảng luôn chăm lo đào tạo, bồi dưỡng lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh với mục đích nhiệm vụ là tập hợp đông đảo thiếu nhi, tạo điều kiện để các em phát triển mọi mặt: đạo đức, sức khỏe, lao động tốt…
Trong di chúc Bác có dặn: “ Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”Chính vì thế chỉ thị 197 của Ban bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ: “ Quan tâm đến thiếu niên nhi đồng còn làm cho các tầng lớp nhân dân an tâm và phấn khởi vì tiền đồ tốt đẹp của con em mình mà hăng hái tham gia xây dựng Chủ nghĩa xã hội”
Trẻ em nói chung và thiếu nhi nói riêng đều thích các hoạt động phù hợp với lứa tuổi và một trong những hoạt động phù hợp.Thông qua các hoạt động của của Đội cũng như hoạt động giáo dục đạo đức ngoài giờ lên lớp giáo giục cho các em hiểu rõ và tự hào các giá trị truyền thống tốt đẹp , bảo tồn và phát huy giá trị của dân tộc. Không những thế còn trang bị cho các em kiến thức xã hội, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, khuyến khích sự sáng tạo . Giúp các em bồi dưỡng, rèn luyện mình trở thành những đội viên phát triển một cách toàn diện về: “ Đức –Trí- Thể- Mỹ”góp phần xây dựng một xã hội trong sạch, lành mạnh…
Năm học 2018-2019 là năm học mà ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nghị quyết của Đảng “ Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đặc biệt phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là phong trào được các đòan thể quan tâm và mỗi cấp mỗi ngành, mỗi người đều ra sức thực hiện. Trong năm học này là năm học tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo TT 22, việc chấm điểm thường xuyên ở các môn học đã không còn, giảm được áp lực về học tập cho học sinh. Dạy học sinh không chỉ dạy về kiến thức khoa học mà còn dạy các em làm người đó chính là kỹ năng sống. Chính vì vậy,Ở mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo cụ thể hóa từng việc của mình để làm sao hoàn thành được nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, hưởng ứng cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Trường Tiểu học Phương Liệt trong nhiều năm qua đã có nhiều hoạt động để thu hút học sinh cũng như tạo được sân chơi bổ ích và lý thú cho học sinh tham gia, tạo cho các em có niềm đam mê trong học tập, có khả năng diễn thuyết, ứng xử tình huống thông minh qua các hội thi, các hoạt động trong công tác tuyên truyền và xây dựng kỹ năng qua các buổi ngoại khóa, chuyên đề.
Trong thực tế hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc trong nhân dân. Nhằm hạn chế đến mức tối đa hậu quả của loại tội phạm này, cần có cách nhìn cụ thể về loại tội phạm này, từ đó áp dụng các biện pháp cần thiết, góp phần tạo hiệu quả phòng ngừa.
Cũng vì lý do đó để giúp học sinh biết cách tự bảo vệ bản thân có kiến thức kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, tôi đã lựa chọn đề tài: “ Một số kinh nghiệm bồi dưỡng , kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Tiểu học”
2. Về mặt thực tiễn:
Qua nhiều năm làm Tổng phụ trách tổ chức rất nhiều hoạt động cho học sinh tại nhà trường bản thân luôn cố gắng học hỏi các đồng nghiệp đi trước để xây dựng các hoạt động của Liên đội sao cho bám sát nội dung mà ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội các cấp đề ra mà vẫn đảm bảo thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Đặc biệt hoạt động luôn đòi hỏi tính sáng tạo, hấp dẫn với các em học sinh Tiểu học. Tuy nhiên với thực tế hiện nay công tác tuyên truyền cần có sự thay đổi. Bởi trong một năm học có rất nhiều hoạt động, nhiều ngày kỉ niệm lớn, nếu như muốn giáo dục phòng chống xâm hại trong học sinh mà chỉ đọc phát thanh tuyên truyền không thôi thì chưa đủ,hơn nữa hình thức lại đơn điệu chưa phong phú, tính giáo dục chưa cao, chưa lôi cuốn được các em học sinh trong nhà trường tham gia vào các hoạt động của Đội.
PHẦN THỨ NHẤT: PHẦN MỞ ĐẦU
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tính cấp thiết
Trẻ em là tương lai của đất nước, là niềm vui, hạnh phúc của mỗi gia đình. Người Việt Nam vốn có truyền thống yêu thương, chăm sóc và sẵn sàng hi sinh cho con em mình. Xác định đúng vai trò của tuổi trẻ, Đảng luôn chăm lo đào tạo, bồi dưỡng lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh với mục đích nhiệm vụ là tập hợp đông đảo thiếu nhi, tạo điều kiện để các em phát triển mọi mặt: đạo đức, sức khỏe, lao động tốt…
Trong di chúc Bác có dặn: “ Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”Chính vì thế chỉ thị 197 của Ban bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ: “ Quan tâm đến thiếu niên nhi đồng còn làm cho các tầng lớp nhân dân an tâm và phấn khởi vì tiền đồ tốt đẹp của con em mình mà hăng hái tham gia xây dựng Chủ nghĩa xã hội”
Trẻ em nói chung và thiếu nhi nói riêng đều thích các hoạt động phù hợp với lứa tuổi và một trong những hoạt động phù hợp.Thông qua các hoạt động của của Đội cũng như hoạt động giáo dục đạo đức ngoài giờ lên lớp giáo giục cho các em hiểu rõ và tự hào các giá trị truyền thống tốt đẹp , bảo tồn và phát huy giá trị của dân tộc. Không những thế còn trang bị cho các em kiến thức xã hội, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, khuyến khích sự sáng tạo . Giúp các em bồi dưỡng, rèn luyện mình trở thành những đội viên phát triển một cách toàn diện về: “ Đức –Trí- Thể- Mỹ”góp phần xây dựng một xã hội trong sạch, lành mạnh…
Năm học 2018-2019 là năm học mà ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nghị quyết của Đảng “ Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đặc biệt phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là phong trào được các đòan thể quan tâm và mỗi cấp mỗi ngành, mỗi người đều ra sức thực hiện. Trong năm học này là năm học tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo TT 22, việc chấm điểm thường xuyên ở các môn học đã không còn, giảm được áp lực về học tập cho học sinh. Dạy học sinh không chỉ dạy về kiến thức khoa học mà còn dạy các em làm người đó chính là kỹ năng sống. Chính vì vậy,Ở mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo cụ thể hóa từng việc của mình để làm sao hoàn thành được nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, hưởng ứng cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Trường Tiểu học Phương Liệt trong nhiều năm qua đã có nhiều hoạt động để thu hút học sinh cũng như tạo được sân chơi bổ ích và lý thú cho học sinh tham gia, tạo cho các em có niềm đam mê trong học tập, có khả năng diễn thuyết, ứng xử tình huống thông minh qua các hội thi, các hoạt động trong công tác tuyên truyền và xây dựng kỹ năng qua các buổi ngoại khóa, chuyên đề.
Trong thực tế hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc trong nhân dân. Nhằm hạn chế đến mức tối đa hậu quả của loại tội phạm này, cần có cách nhìn cụ thể về loại tội phạm này, từ đó áp dụng các biện pháp cần thiết, góp phần tạo hiệu quả phòng ngừa.
Cũng vì lý do đó để giúp học sinh biết cách tự bảo vệ bản thân có kiến thức kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, tôi đã lựa chọn đề tài: “ Một số kinh nghiệm bồi dưỡng , kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Tiểu học”
2. Về mặt thực tiễn:
Qua nhiều năm làm Tổng phụ trách tổ chức rất nhiều hoạt động cho học sinh tại nhà trường bản thân luôn cố gắng học hỏi các đồng nghiệp đi trước để xây dựng các hoạt động của Liên đội sao cho bám sát nội dung mà ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội các cấp đề ra mà vẫn đảm bảo thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Đặc biệt hoạt động luôn đòi hỏi tính sáng tạo, hấp dẫn với các em học sinh Tiểu học. Tuy nhiên với thực tế hiện nay công tác tuyên truyền cần có sự thay đổi. Bởi trong một năm học có rất nhiều hoạt động, nhiều ngày kỉ niệm lớn, nếu như muốn giáo dục phòng chống xâm hại trong học sinh mà chỉ đọc phát thanh tuyên truyền không thôi thì chưa đủ,hơn nữa hình thức lại đơn điệu chưa phong phú, tính giáo dục chưa cao, chưa lôi cuốn được các em học sinh trong nhà trường tham gia vào các hoạt động của Đội.