- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,019
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TOÁN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Việc cho trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với toán là một trong những môn học rất quan trọng của trẻ ở trường mầm non. Nó là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện một cách tốt nhất. Trong đó giúp trẻ có những hiểu biết về thế giới xung quanh, các mối quan hệ về số lượng, về hình dạng, kích thước, khả năng định hướng không gian.Trẻ làm quen với toán còn góp phần tạo điều kiện hình thành những tư duy toán học sơ đẳng, phát triển nhận thức, phát triển trí tuệ, là nền móng vững chắc vào việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này… Nó để lại những dấu ấn trong tiềm thức suốt cả quá trình học toán ở các cấp sau này của trẻ.
Vì vậy, tôi luôn luôn băn khoăn, lo lắng, suy nghĩ phải làm gì, và làm như thế nào giúp trẻ tiếp thu nhận thức về môn toán một cách thoải mái, nhẹ nhàng nhưng đạt kết quả cao nhất, trẻ được làm quen với toán một cách tốt nhất. Bởi chỉ có như thế ngay từ tuổi mẫu giáo, giáo viên mới cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về toán, về số lượng, các nhóm đối tượng với nhau, chúng có thể giống và khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc, cao thấp...trẻ được tư duy, suy nghĩ, làm quen với phép đếm, biết được số lượng, các số tương ứng trong phạm vi 5... Dạy toán cho trẻ không chỉ giúp trẻ nhận biết được những con số, mà còn phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp… Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm….
Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ Mầm non không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học để hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với Toán.
Chính vì nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra “Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán”.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHO TRẺ
MẪU GIÁO 4-5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHO TRẺ
MẪU GIÁO 4-5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TOÁN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Việc cho trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với toán là một trong những môn học rất quan trọng của trẻ ở trường mầm non. Nó là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện một cách tốt nhất. Trong đó giúp trẻ có những hiểu biết về thế giới xung quanh, các mối quan hệ về số lượng, về hình dạng, kích thước, khả năng định hướng không gian.Trẻ làm quen với toán còn góp phần tạo điều kiện hình thành những tư duy toán học sơ đẳng, phát triển nhận thức, phát triển trí tuệ, là nền móng vững chắc vào việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này… Nó để lại những dấu ấn trong tiềm thức suốt cả quá trình học toán ở các cấp sau này của trẻ.
Vì vậy, tôi luôn luôn băn khoăn, lo lắng, suy nghĩ phải làm gì, và làm như thế nào giúp trẻ tiếp thu nhận thức về môn toán một cách thoải mái, nhẹ nhàng nhưng đạt kết quả cao nhất, trẻ được làm quen với toán một cách tốt nhất. Bởi chỉ có như thế ngay từ tuổi mẫu giáo, giáo viên mới cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về toán, về số lượng, các nhóm đối tượng với nhau, chúng có thể giống và khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc, cao thấp...trẻ được tư duy, suy nghĩ, làm quen với phép đếm, biết được số lượng, các số tương ứng trong phạm vi 5... Dạy toán cho trẻ không chỉ giúp trẻ nhận biết được những con số, mà còn phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp… Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm….
Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ Mầm non không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học để hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với Toán.
Chính vì nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra “Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán”.