- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,208
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỔI MỚI Xây dựng trường học hạnh phúc qua công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT LỚP 10 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 53 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đang đặt ra, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Chỉ giáo viên thay đổi không làm nên một trường học hạnh phúc. Bởi chỉ giáo viên thay đổi thì không làm nên điều gì mà cần hiệu trưởng thay đổi vì đó mới là người quyết định. Vì vậy tháng 6 năm 2022 Công đoàn Giáo dục Việt Nam cùng Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục Giáo dục phát triển Việt Nam- VIGEF đã tổ chức chương trình “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”. Đặc biệt, Nghệ An là một trong 7 tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Lào Cai, Ninh Thuận, Khánh Hòa, KonTum) được Quỹ VIGEF tổ chức triển khai công tác tập huấn “Hiệu trưởng- Người gieo mầm Hạnh phúc” giai đoạn 1 của dự án “Trường học Hạnh phúc” từ 16/5/2022 đến 01/11/2022. Thật may mắn, huyện ..............được chọn là một trong bốn đơn vị của tỉnh triển khai tập huấn (cùng với Thành phố Vinh, huyện Nghĩa Đàn, Đô Lương).
Với kiến thức học được, chúng tôi nhận thấy rằng: Nếu lãnh đạo nhà trường có tầm nhìn, phong cách làm việc cởi mở, tận tâm, khoan dung và tâm lý; giáo viên, nhân viên nể phục, kính trọng, thì chắc chắn giáo viên sẽ tự tin, yêu đời, muốn làm việc và cống hiến. Muốn xây được một môi trường hạnh phúc, trước tiên bản thân mỗi nhà trường cần phải xây dựng được các lớp học hạnh phúc. Ở mỗi lớp học, có thể nói GVCN là người có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình rèn luyện nhân cách của học sinh. Một người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giỏi sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp vững mạnh, nhiều tập thể lớp vững mạnh sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh, đem lại niềm hạnh phúc cho mọi người. Tuy nhiên, công tác chủ nhiệm hiện nay còn nhiều hạn chế đã dẫn đến một số tồn tại, khuyết điểm phổ biến.
Nhận thức được những điều đó nên trong thời gian qua, chúng tôi tiến hành đổi mới phương pháp trong công tác chủ nhiệm đã đem lại hiệu quả rất tích cực đối với học sinh tại trường THPT .............., góp phần quan trong việc phát triển nhà trường thân thiện, văn minh. Thiết nghĩ những kinh nghiệm mà GVCN tích lũy được cần được quan tâm, chia sẻ cho các GVCN khác để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, rèn luyện các em học sinh; góp phần xây dựng một trường học hạnh phúc. Chính vì những lí do đó mà chúng tôi mạnh dạn trình bày đề tài: “Xây dựng trường học hạnh phúc qua công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT ..............”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHỤ LỤC 2: GIÁO ÁN MỘT SỐ CUỘC HỌP PHỤ HUYNH...................................................... 39
PHỤ LỤC 3: GIÁO ÁN TIẾT SINH HOẠT LỚP CHỦ ĐỀ HẠNH PHÚC....................................... 45
PHỤ LỤC 3: GIÁO ÁN TIẾT SINH HOẠT LỚP CHỦ ĐỀ HẠNH PHÚC....................................... 45
Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Từ khóa “Trường học hạnh phúc” đã dần trở nên quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục hết sức chú trọng. Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc), năm học 2018 - 2019, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành kế hoạch “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Với thông điệp: Các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện với giá trị cốt lõi: “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Đó là Trường học hạnh phúc – kết quả được tạo bởi các hành vi ứng xử chuẩn mực của những thầy cô có đạo đức trong sáng, lòng yêu nghề và sự tận tâm tận lực với học sinh, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Trên cơ sở đó, Sở GD- ĐT và Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã ban hành nhiều công văn, hướng dẫn việc tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc nhằm giúp CBNGNLĐ nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng trong việc xây dựng trường học hạnh phúc.Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đang đặt ra, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Chỉ giáo viên thay đổi không làm nên một trường học hạnh phúc. Bởi chỉ giáo viên thay đổi thì không làm nên điều gì mà cần hiệu trưởng thay đổi vì đó mới là người quyết định. Vì vậy tháng 6 năm 2022 Công đoàn Giáo dục Việt Nam cùng Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục Giáo dục phát triển Việt Nam- VIGEF đã tổ chức chương trình “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”. Đặc biệt, Nghệ An là một trong 7 tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Lào Cai, Ninh Thuận, Khánh Hòa, KonTum) được Quỹ VIGEF tổ chức triển khai công tác tập huấn “Hiệu trưởng- Người gieo mầm Hạnh phúc” giai đoạn 1 của dự án “Trường học Hạnh phúc” từ 16/5/2022 đến 01/11/2022. Thật may mắn, huyện ..............được chọn là một trong bốn đơn vị của tỉnh triển khai tập huấn (cùng với Thành phố Vinh, huyện Nghĩa Đàn, Đô Lương).
Với kiến thức học được, chúng tôi nhận thấy rằng: Nếu lãnh đạo nhà trường có tầm nhìn, phong cách làm việc cởi mở, tận tâm, khoan dung và tâm lý; giáo viên, nhân viên nể phục, kính trọng, thì chắc chắn giáo viên sẽ tự tin, yêu đời, muốn làm việc và cống hiến. Muốn xây được một môi trường hạnh phúc, trước tiên bản thân mỗi nhà trường cần phải xây dựng được các lớp học hạnh phúc. Ở mỗi lớp học, có thể nói GVCN là người có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình rèn luyện nhân cách của học sinh. Một người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giỏi sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp vững mạnh, nhiều tập thể lớp vững mạnh sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh, đem lại niềm hạnh phúc cho mọi người. Tuy nhiên, công tác chủ nhiệm hiện nay còn nhiều hạn chế đã dẫn đến một số tồn tại, khuyết điểm phổ biến.
Nhận thức được những điều đó nên trong thời gian qua, chúng tôi tiến hành đổi mới phương pháp trong công tác chủ nhiệm đã đem lại hiệu quả rất tích cực đối với học sinh tại trường THPT .............., góp phần quan trong việc phát triển nhà trường thân thiện, văn minh. Thiết nghĩ những kinh nghiệm mà GVCN tích lũy được cần được quan tâm, chia sẻ cho các GVCN khác để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, rèn luyện các em học sinh; góp phần xây dựng một trường học hạnh phúc. Chính vì những lí do đó mà chúng tôi mạnh dạn trình bày đề tài: “Xây dựng trường học hạnh phúc qua công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT ..............”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!