- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI THCS
Hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là một trong những con đường giáo dục không thể thiếu được trong quá trình giáo dục thế hệ trẻ. Con đường này đang ngày càng giữ vị trí và vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục truyền thống, lý tưởng, tình cảm, tinh thần tập thể ban đầu của các đội viên. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện về đạo đức và học tập đối với mỗi thiếu niên, nhi đồng.
Ngày nay dưới sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, của Internet, của mạng xã hội, game,…. Đã dần dần kéo các đội viên xa rời các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài trời, các phong trào văn nghệ. Vậy, làm sao để phong trào thiếu nhi, các hoạt động vui chơi lành mạnh được các em nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Để hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong trường THCS là nơi giáo dục cho các em đội viên, thiếu nhi trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người đội viên tốt,... Là nơi có các hoạt động hấp dẫn, bổ ích, lí thú tạo điều kiện cho các em học tập tốt hơn, hiểu biết xã hội, cuộc sống nhiều hơn. Chính vì thế mà hoạt động Đội trong trường học đóng một vai trò hết sức quan trọng. Không những nó góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà nó còn góp phần giúp học sinh rèn luyện, hình thành và hoàn thiện nhân cách, giúp các em làm quen và mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể. Đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh THCS nói riêng, đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng nhân ái yêu đất nước. Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản áp dụng vào cuộc sống.
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục cho học sinh trong một môi trường đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường và ngoài xã hội, trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Trong số các lực lượng giáo dục cần đặc biệt chú ý đến tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vì nó có vị trí rất quan trọng, Đội là thành phần hỗ trợ tích cực với nhà trường và cùng nhà trường thực hiện nội dung, mục đích giáo dục. Đội viên là những nhân tố góp phần hết sức quan trọng trong hoạt động đội. Đội viên có ý thức hoạt động tốt, tích cực tham gia các phong trào của nhà trường, Hội đồng đội, đoàn thể sẽ thúc đẩy và hoàn thiện các kĩ năng sống của bản thân thiếu niên, nhi đồng.
Tuy nhiên để các em tự giác tham gia vào các phong trào hoạt động đội không phải là việc dễ với nhiều nguyên nhân chủ thể và khách thể mà bên dưới tôi sẽ trình bày cụ thể sau. Do đó bản thân là một TPT Đội tôi luôn trăn trở làm sao để các em tự giác tích cực tham các hoạt động của đội và nhiều phong trào khác mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập để tôi hoàn thành nhiệm vụ và nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ tương lai. Qua một năm hoạt động tôi đã dùng nhiều biện pháp và dưới đây là “Các biện pháp thu hút, nâng cao chất lượng hoạt động đội viên trong trường THCS” tôi trình bày ra đây để chúng ta cùng tham khảo.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Sau gần 77 năm hình thành và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phong trào thiếu nhi cả nước đã và đang phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là lực lượng tích cực trong các hoạt động trong và ngoài nhà trường.Hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là một trong những con đường giáo dục không thể thiếu được trong quá trình giáo dục thế hệ trẻ. Con đường này đang ngày càng giữ vị trí và vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục truyền thống, lý tưởng, tình cảm, tinh thần tập thể ban đầu của các đội viên. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện về đạo đức và học tập đối với mỗi thiếu niên, nhi đồng.
Ngày nay dưới sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, của Internet, của mạng xã hội, game,…. Đã dần dần kéo các đội viên xa rời các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài trời, các phong trào văn nghệ. Vậy, làm sao để phong trào thiếu nhi, các hoạt động vui chơi lành mạnh được các em nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Để hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong trường THCS là nơi giáo dục cho các em đội viên, thiếu nhi trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người đội viên tốt,... Là nơi có các hoạt động hấp dẫn, bổ ích, lí thú tạo điều kiện cho các em học tập tốt hơn, hiểu biết xã hội, cuộc sống nhiều hơn. Chính vì thế mà hoạt động Đội trong trường học đóng một vai trò hết sức quan trọng. Không những nó góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà nó còn góp phần giúp học sinh rèn luyện, hình thành và hoàn thiện nhân cách, giúp các em làm quen và mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể. Đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh THCS nói riêng, đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng nhân ái yêu đất nước. Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản áp dụng vào cuộc sống.
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục cho học sinh trong một môi trường đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường và ngoài xã hội, trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Trong số các lực lượng giáo dục cần đặc biệt chú ý đến tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vì nó có vị trí rất quan trọng, Đội là thành phần hỗ trợ tích cực với nhà trường và cùng nhà trường thực hiện nội dung, mục đích giáo dục. Đội viên là những nhân tố góp phần hết sức quan trọng trong hoạt động đội. Đội viên có ý thức hoạt động tốt, tích cực tham gia các phong trào của nhà trường, Hội đồng đội, đoàn thể sẽ thúc đẩy và hoàn thiện các kĩ năng sống của bản thân thiếu niên, nhi đồng.
Tuy nhiên để các em tự giác tham gia vào các phong trào hoạt động đội không phải là việc dễ với nhiều nguyên nhân chủ thể và khách thể mà bên dưới tôi sẽ trình bày cụ thể sau. Do đó bản thân là một TPT Đội tôi luôn trăn trở làm sao để các em tự giác tích cực tham các hoạt động của đội và nhiều phong trào khác mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập để tôi hoàn thành nhiệm vụ và nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ tương lai. Qua một năm hoạt động tôi đã dùng nhiều biện pháp và dưới đây là “Các biện pháp thu hút, nâng cao chất lượng hoạt động đội viên trong trường THCS” tôi trình bày ra đây để chúng ta cùng tham khảo.