Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Đưa các trò chơi vào dạy học Ngữ văn lớp 6,7 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Ngược dòng thời gian trở về với những giờ dạy học văn theo phương pháp truyền thống, chúng ta dễ dàng nhận thấy một không khí hết sức lí tưởng: Thầy miệt mài giảng bài, trò chăm chú theo dõi, ghi chép ... Cách dạy và học ấy khiến học sinh trở nên thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Do đó, cần phải thay đổi khi xã hội hiện nay cần những con người năng động, có nhiều kỹ năng để bắt nhịp được với cuộc sống hiện đại. Vì vậy, phương pháp dạy học mới đã thay thế cho phương pháp dạy học truyền thống, trong đó, người thầy chỉ là người truyền thụ kiến thức, học trò là người chủ động tiếp nhận kiến thức; dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh; dạy học bằng cách tổ chức đa dạng các hoạt động dạy học, dạy học theo hướng tích hợp liên môn. v.v...
Trong tất cả các môn học nói chung và môn Ngữ văn nói riêng, người giáo viên muốn nâng cao chất lượng bộ môn thì điều đầu tiên là phải làm cho học sinh có hứng thú, có tâm thế học bài thật tốt. Có lẽ việc đưa trò chơi vào các tiết học là một giải pháp đem lại hiệu quả cao nhất.
Trước hết, xét về tâm lí lứa tuổi, học sinh ở bậc THCS đều ở độ tuổi thiếu niên nên sự tập trung chú ý thường không bền vững. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của các em là tổ chức các hoạt động học tập sao cho hấp dẫn để tập trung chú ý và duy trì sự chú ý ở học sinh. Vì vậy, các trò chơi áp dụng trong giờ học là một trong những sự lựa chọn phù hợp.
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Ngược dòng thời gian trở về với những giờ dạy học văn theo phương pháp truyền thống, chúng ta dễ dàng nhận thấy một không khí hết sức lí tưởng: Thầy miệt mài giảng bài, trò chăm chú theo dõi, ghi chép ... Cách dạy và học ấy khiến học sinh trở nên thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Do đó, cần phải thay đổi khi xã hội hiện nay cần những con người năng động, có nhiều kỹ năng để bắt nhịp được với cuộc sống hiện đại. Vì vậy, phương pháp dạy học mới đã thay thế cho phương pháp dạy học truyền thống, trong đó, người thầy chỉ là người truyền thụ kiến thức, học trò là người chủ động tiếp nhận kiến thức; dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh; dạy học bằng cách tổ chức đa dạng các hoạt động dạy học, dạy học theo hướng tích hợp liên môn. v.v...
Trong tất cả các môn học nói chung và môn Ngữ văn nói riêng, người giáo viên muốn nâng cao chất lượng bộ môn thì điều đầu tiên là phải làm cho học sinh có hứng thú, có tâm thế học bài thật tốt. Có lẽ việc đưa trò chơi vào các tiết học là một giải pháp đem lại hiệu quả cao nhất.
Trước hết, xét về tâm lí lứa tuổi, học sinh ở bậc THCS đều ở độ tuổi thiếu niên nên sự tập trung chú ý thường không bền vững. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của các em là tổ chức các hoạt động học tập sao cho hấp dẫn để tập trung chú ý và duy trì sự chú ý ở học sinh. Vì vậy, các trò chơi áp dụng trong giờ học là một trong những sự lựa chọn phù hợp.