- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI 2023: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG THÔNG QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ TẠI TRƯỜNG THCS TÂN DÂN được soạn dưới dạng file word gồm 54 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Việt Trì, năm 2023
Là tác giả yêu cầu xét công nhận sáng kiến: Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS.
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Hà Chi
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ngày 15 tháng 9 năm 2022
- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Về phía nhà trường: cơ sở vật chất đảm bảo.
+ Về phía giáo viên: có những kỹ năng sư phạm khéo léo, cuốn hút; có sự kết hợp với các lực lượng giáo dục khác một cách hiệu quả.
+ Về phía học sinh: có kỹ năng thu thập, xử lí thông tin; năng lực hoạt động nhóm; năng lực sử dụng CNTT, năng lực ngôn ngữ...
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
+ Về phía học sinh: được rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
+ Về phía giáo viên: được trau dồi, bồi dưỡng thêm về phương pháp, kiến thức và các kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm cần thiết trong quá trình dạy học.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:
+ Nhận thức và hiểu biết về kiến thức về các hoạt động ngoại khoá thông qua các hiện tượng trong thực tế của Học sinh trường: THCS Thọ Sơn, THCS Nông Trang, THCS Minh Phương, THCS Trưng Vương, THCS Tiên Cát, THCS Gia Cẩm, THCS Dữu Lâu, THCS Văn Lang… trên địa bàn Thành phố Việt Trì, đã có sự chuyển biến rõ nét, các em rất hứng thú khi tìm hiểu và tham gia các hoạt động;
+ Kỹ năng sống của học sinh được nâng cao, cải thiện rõ rệt so với thời điểm trước tác động.
- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu:
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm .
Nguyễn Thị Hà Chi
Giáo viên xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục ngoại khóa. Học sinh được phát huy vai trò trong các hoạt động ngoại khóa (các cuộc thi, các hoạt động tham quan, dã ngoại, các buổi tuyên truyền, toạn đàm, diễn đàn, các hoạt động thiện nguyện). Chú trọng việc kết nối ba bên: gia đình, nhà trường và xã hội nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khóa.
Thứ nhất, các giải pháp đã phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh; từ quá trình tham gia các HĐNK, học sinh được hình thành những kỹ năng sống cơ bản, cần thiết.
Thứ hai, các nội dung giải pháp có thể linh hoạt trong quá trình thực hiện, cách thức thực hiện đơn giản. Mặc dù cơ sở vật chất trường THCS Tân Dân còn khá nhiều khó khăn, đội ngũ còn chưa đồng đều ở các bộ môn nhưng sáng kiến đã khắc phục được những hạn chế đó để phát huy được những cách làm mới vào giáo dục toàn diện học sinh.
Thứ ba, sáng kiến được viết lần đầu, hoàn toàn chưa được đăng tải trên các trang mạng hay tài liệu chuyên môn.
Sáng kiến có tính kinh tế: chi phí thực hiện thấp, không đáng kể.
1. Lý do chọn sáng kiến.
Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:“Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Trong thời kì xã hội hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, nguồn lực con người Việt Nam càng trở nên có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công của công cuộc phát triển đất nước. Giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng thế hệ người Việt Nam mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Chương trình GDPT 2018 mới đã chuyển sang cách tiếp cận năng lực, nhằm phát triển phẩm chất và năng lực người học, chú trọng phát triển kỹ năng sống cho người học. Có thể nói, ngành giáo dục nước ta đạt được nhiều thành tựu về bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. Tuy nhiên trong thực tiễn, ngành giáo dục chưa chú ý bồi dưỡng một đối tượng quan trọng khác, đó là bồi dưỡng giáo viên các trường trung học cơ sở về phương pháp và lý luận trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT TRÌ
TRƯỜNG THCS TÂN DÂN
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
TRƯỜNG THCS TÂN DÂN
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
THÔNG QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
NGOẠI KHOÁ TẠI TRƯỜNG THCS TÂN DÂN
THÔNG QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
NGOẠI KHOÁ TẠI TRƯỜNG THCS TÂN DÂN
Lĩnh vực sáng kiến: Công tác chủ nhiệm
Việt Trì, năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng khoa học của trường THCS Tân Dân
Tôi ghi tên dưới đây:Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng khoa học của trường THCS Tân Dân
Số TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến (ghi rõ đối với từng đồng tác giả, nếu có) |
1 | | | | | | |
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Hà Chi
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ngày 15 tháng 9 năm 2022
- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Về phía nhà trường: cơ sở vật chất đảm bảo.
+ Về phía giáo viên: có những kỹ năng sư phạm khéo léo, cuốn hút; có sự kết hợp với các lực lượng giáo dục khác một cách hiệu quả.
+ Về phía học sinh: có kỹ năng thu thập, xử lí thông tin; năng lực hoạt động nhóm; năng lực sử dụng CNTT, năng lực ngôn ngữ...
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
+ Về phía học sinh: được rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
+ Về phía giáo viên: được trau dồi, bồi dưỡng thêm về phương pháp, kiến thức và các kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm cần thiết trong quá trình dạy học.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:
+ Nhận thức và hiểu biết về kiến thức về các hoạt động ngoại khoá thông qua các hiện tượng trong thực tế của Học sinh trường: THCS Thọ Sơn, THCS Nông Trang, THCS Minh Phương, THCS Trưng Vương, THCS Tiên Cát, THCS Gia Cẩm, THCS Dữu Lâu, THCS Văn Lang… trên địa bàn Thành phố Việt Trì, đã có sự chuyển biến rõ nét, các em rất hứng thú khi tìm hiểu và tham gia các hoạt động;
+ Kỹ năng sống của học sinh được nâng cao, cải thiện rõ rệt so với thời điểm trước tác động.
- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu:
Số TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Nội dung công việc hỗ trợ |
1 | Trần Thị Hồng Ánh | 1976 | Trường THCS Thọ Sơn – Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | - Kết quả của 43 học sinh lớp 9D- Trường THCS Thọ Sơn sau khi thực hiện sáng kiến : “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐNGLL. |
2 | Lê Thị Thu Hằng | 1978 | Trường THCS Nông Trang – Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | - Kết quả của 44 học sinh lớp 6a1 – Trường THCS Nông Trang sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐTNHN. |
3 | Dương Thị Bích Hảo | 1978 | Trường THCS Minh Phương – Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | - Kết quả của 45 học sinh lớp 6A – Trường THCS Minh Phương sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS ”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐTNHN. |
4 | Nguyễn Thị Hà Chi | 1989 | Trường THCS Tân Dân – Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | Kết quả của 45 học sinh lớp 6C – Trường THCS Tân Dân sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS Tân Dân” - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐTNHN. |
5 | Nguyễn Thuý Hà | 1978 | Trường THCS Tiên Cát – Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | - Kết quả của 38 học sinh lớp 6A – Trường THCS Tiên Cát sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐTNHN. |
6 | Lương Thu Hà | 1977 | Trường THCS Gia Cẩm – Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | - Kết quả của 39 học sinh lớp 7G – Trường THCS Gia Cẩm sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐTNHN. |
7 | Bùi Anh Thương | 1989 | Trường THCS Trưng Vương- Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | - Kết quả của 41 học sinh lớp 9A Trường THCS Trưng Vương sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐNGLL. |
8 | Vũ Thị Thu Trang | 1993 | Trường THCS Dữu Lâu- Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | Kết quả của 37 học sinh lớp 9A – Trường THCS Dữu Lâu sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐNGLL. |
9 | Nguyễn Thị Thu Hằng | 1987 | Trường THCS Văn Lang- Việt Trì – Phú Thọ | Giáo viên | Đại học | - Kết quả của 41 học sinh lớp 6G – Trường THCS Văn Lang sau khi thực hiện sáng kiến: “Giáo dục kỹ năng sống thông qua tổ chức hoạt động ngoại khoá tại trường THCS”. - Áp dụng vào giảng dạy trên các giờ HĐTNHN. |
| Tân Dân, ngày 15 tháng 05 năm 2023 Người làm đơn |
Nguyễn Thị Hà Chi
MỤC LỤC
Nội dung | Trang |
I – MỞ ĐẦU | 1 |
Lí do chọn sáng kiến. | 1 |
Mục tiêu sáng kiến. | 2 |
Phạm vi của sáng kiến. | 2 |
II – CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN | 3 |
Cơ sở lý luận. | 3 |
Cơ sở thực tiễn. | 5 |
III – NỘI DUNG SÁNG KIẾN | 7 |
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến. | 7 |
1.1. Giáo viên xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục ngoại khóa. | 7 |
Học sinh được phát huy vai trò trong các hoạt động ngoại khóa. | 9 |
1.2.1. Giáo dục kỹ năng sống cho HS thông qua HĐNK hình thức các cuộc thi. | 9 |
Giáo dục kỹ năng sống cho HS thông qua HĐNK như dã ngoại, tham quan, trải nghiệm thực tế. | 11 |
HĐNK dưới hình thức tổ chức các CLB. | 14 |
HĐNK dưới hình thức tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm, diễn đàn... | 16 |
HĐNK dưới hình thức tổ chức các hoạt động thiện nguyện. | 19 |
Chú trọng việc kết nối ba bên: gia đình, nhà trường và xã hội nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khóa. | 21 |
Trình bày kết quả nghiên cứu | 23 |
2. Thảo luận kết quả và khả năng áp dụng, nhân rộng. | 25 |
2.1. Tính mới, tính sáng tạo. | 25 |
2.2. Khả năng mang lại lợi ích thiết thực. | 26 |
IV – KẾT LUẬN | 27 |
BẢN TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Sáng kiến tập trung vào nội dung chính: Giáo viên xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục ngoại khóa. Học sinh được phát huy vai trò trong các hoạt động ngoại khóa (các cuộc thi, các hoạt động tham quan, dã ngoại, các buổi tuyên truyền, toạn đàm, diễn đàn, các hoạt động thiện nguyện). Chú trọng việc kết nối ba bên: gia đình, nhà trường và xã hội nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khóa.
Tính mới của sáng kiến: |
Thứ hai, các nội dung giải pháp có thể linh hoạt trong quá trình thực hiện, cách thức thực hiện đơn giản. Mặc dù cơ sở vật chất trường THCS Tân Dân còn khá nhiều khó khăn, đội ngũ còn chưa đồng đều ở các bộ môn nhưng sáng kiến đã khắc phục được những hạn chế đó để phát huy được những cách làm mới vào giáo dục toàn diện học sinh.
Thứ ba, sáng kiến được viết lần đầu, hoàn toàn chưa được đăng tải trên các trang mạng hay tài liệu chuyên môn.
Sáng kiến có tính kinh tế: chi phí thực hiện thấp, không đáng kể.
CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
STT | Viết tắt | Viết đầy đủ |
1 | THCS | Trung học cơ sở |
2 | SGK | Sách giáo khoa |
3 | PHHS | Phụ huynh học sinh |
4 | HĐNK | Hoạt động ngoại khóa |
5 | CLB | Câu lạc bộ |
6 | HĐTNHN | Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp |
7 | HĐNGLL | Hoạt động ngoài giờ lên lớp |
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ẢNH.
STT | Nội dung | Trang |
1 | Biểu đồ thể hiện kết quả khảo sát học sinh trước tác động | 5 |
2 | Biểu đồ thể hiện kết quả bài kiểm tra kỹ năng sống trước tác động đối với học sinh | 6 |
3 | Bảng nội dung giáo dục kỹ năng sống áp dụng đối với nhóm lớp tham gia thực nghiệm đề tài | 8 |
4 | Biểu đồ thể hiện kết quả khảo sát mức độ cần thiết của các hoạt động ngoại khóa (sau tác động) đối với học sinh nhóm lớp thực nghiệm | 24 |
5 | Biểu đồ thể hiện kết quả khảo sát học sinh sau tác động | 25 |
5 | Biểu đồ thể hiện kết quả bài kiểm tra kỹ năng sống sau tác động đối với học sinh | 26 |
6 | Mẫu phiếu khảo sát học sinh trước và sau tác động (1A) | Phụ lục 1 |
7 | Đề bài kiểm tra mức độ kỹ năng sống của hóc sinh trước và sau tác động (1B) | Phụ lục 1 |
8 | Tổng hợp kết quả bài khảo sát học sinh trước tác động | Phụ lục 2 bảng 1 |
9 | Tổng hợp kết quả bài khảo sát học sinh trước tác động | Phụ lục 2 bảng 2 |
10 | Những hình ảnh minh chứng | Phụ lục 3 |
I – MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến.
Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:“Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Trong thời kì xã hội hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, nguồn lực con người Việt Nam càng trở nên có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công của công cuộc phát triển đất nước. Giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng thế hệ người Việt Nam mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Chương trình GDPT 2018 mới đã chuyển sang cách tiếp cận năng lực, nhằm phát triển phẩm chất và năng lực người học, chú trọng phát triển kỹ năng sống cho người học. Có thể nói, ngành giáo dục nước ta đạt được nhiều thành tựu về bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. Tuy nhiên trong thực tiễn, ngành giáo dục chưa chú ý bồi dưỡng một đối tượng quan trọng khác, đó là bồi dưỡng giáo viên các trường trung học cơ sở về phương pháp và lý luận trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!