- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI MỚI NHẤT KHỐI THCS
Kính gửi : - Hội đồng sáng kiến trường THCS Đồng Tâm
Hội đồng sáng kiến huyện Đồng Phú
Hội đồng sáng kiến tỉnh Bình Phước
Tôi tên tên ghi dưới đây:
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm
Chủ đầu tư : Không
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Công tác chủ nhiệm lớp
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : Ngày 28 tháng 3 năm 2016
Mô tả bản chất của sáng kiến :
I. Thực trạng
Trong nhiều năm qua, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh luôn được quan tâm và ưu tiên. Thế nhưng, một số phụ huynh, cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường chưa nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Cha mẹ coi đó là nhiệm vụ của riêng nhà trường. Nhiều phụ huynh có cuộc sống bận rộn, hoàn cảnh khó khăn, lo làm ăn không có thời gian trò chuyện, tâm sự cùng con cái, bỏ quên con cái. Thay vào đó là việc lạm dụng công nghệ trong việc dạy dỗ con cái như : cho con chơi máy tính, điện thoại… dẫn đến trẻ không có cơ hội để mình học hỏi, giao lưu, tương tác và trải nghiệm với môi trường xung quanh. Hay nhiều phụ huynh chỉ lo cho con được ăn ngon, mặc đẹp mà quên đi việc trang bị một số kĩ năng sống cho học sinh từ nhỏ giúp các em hình thành các thói quen tốt, sự tự tin, niềm đam mê học tập… để các em có nhiều thành công trong học tập và cuộc sống
II. Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm.
Để có những biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh mang lại hiệu quả thiết thực thì trước tiên chúng ta phải hiểu giáo dục kĩ năng sống là gì? Vì sao chúng ta phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ?
* Giáo dục kĩ năng sống là giáo dục cho học sinh những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Là những thói quen hợp lí, cần thiết để xử lí trong tình huống cụ thể. Là những cách ứng xử phù hợp để giúp học sinh xử lí vấn đề hiệu quả, hợp lí hoặc thoát khỏi nguy hiểm.
* Vì sao cần phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là vô cùng quan trọng. Nó giúp cho những hành động đơn giản của học sinh như : nhặt rác, chào người lớn, cám ơn… trở thành những kĩ năng mà không cần ai phải nhắc nhở. Khi đó học sinh ý thức được rằng gặp người lớn tuổi thì phải chào, thấy rác thì phải nhặt cho vào thùng rác chứ không phải đợi có người sai bảo
Để giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm, theo tôi có những biện pháp sau :
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Độc lập- Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi : - Hội đồng sáng kiến trường THCS Đồng Tâm
Hội đồng sáng kiến huyện Đồng Phú
Hội đồng sáng kiến tỉnh Bình Phước
Tôi tên tên ghi dưới đây:
Số TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỉ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | Lê Nguyễn Thanh Huyền | 20/02/1983 | Trường THCS Đồng Tâm | Giáo viên | ĐHSP văn | 100% |
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm
Chủ đầu tư : Không
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Công tác chủ nhiệm lớp
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : Ngày 28 tháng 3 năm 2016
Mô tả bản chất của sáng kiến :
I. Thực trạng
Trong nhiều năm qua, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh luôn được quan tâm và ưu tiên. Thế nhưng, một số phụ huynh, cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường chưa nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Cha mẹ coi đó là nhiệm vụ của riêng nhà trường. Nhiều phụ huynh có cuộc sống bận rộn, hoàn cảnh khó khăn, lo làm ăn không có thời gian trò chuyện, tâm sự cùng con cái, bỏ quên con cái. Thay vào đó là việc lạm dụng công nghệ trong việc dạy dỗ con cái như : cho con chơi máy tính, điện thoại… dẫn đến trẻ không có cơ hội để mình học hỏi, giao lưu, tương tác và trải nghiệm với môi trường xung quanh. Hay nhiều phụ huynh chỉ lo cho con được ăn ngon, mặc đẹp mà quên đi việc trang bị một số kĩ năng sống cho học sinh từ nhỏ giúp các em hình thành các thói quen tốt, sự tự tin, niềm đam mê học tập… để các em có nhiều thành công trong học tập và cuộc sống
II. Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm.
Để có những biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh mang lại hiệu quả thiết thực thì trước tiên chúng ta phải hiểu giáo dục kĩ năng sống là gì? Vì sao chúng ta phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ?
* Giáo dục kĩ năng sống là giáo dục cho học sinh những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Là những thói quen hợp lí, cần thiết để xử lí trong tình huống cụ thể. Là những cách ứng xử phù hợp để giúp học sinh xử lí vấn đề hiệu quả, hợp lí hoặc thoát khỏi nguy hiểm.
* Vì sao cần phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là vô cùng quan trọng. Nó giúp cho những hành động đơn giản của học sinh như : nhặt rác, chào người lớn, cám ơn… trở thành những kĩ năng mà không cần ai phải nhắc nhở. Khi đó học sinh ý thức được rằng gặp người lớn tuổi thì phải chào, thấy rác thì phải nhặt cho vào thùng rác chứ không phải đợi có người sai bảo
Để giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm, theo tôi có những biện pháp sau :
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: