Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,710
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI THCS: Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh cá biệt ở trường THCS được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Đề tài

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG VIỆC GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT Ở TRƯỜNG THCS TÔ VĨNH DIỆN


I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài


Sự nghiệp đổi mới đã và đang vạch ra nhiều chiến lược phát triển quan trọng, đó là: “Đẩy mạnh công nghiệp hóa là đường lối chiến lược đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất,tinh thần của nhân dân, tạo hướng hiện đại, đủ sức cạnh tranh với cộng đồng quốc tế”. Bối cảnh đó đặt ra những yêu cầu mới đối với nguồn nhân lực mà ngành giáo dục và đào tạo phải cung cấp cho xã hội. Đó là con người có đủ các yếu tố tư chất và năng lực phát triển toàn diện trên các mặt: đức, trí, thể, mỹ và lao động để đáp ứng yêu cầu mới của xã hội.

Vậy câu hỏi đặt ra với những người làm công tác giáo dục đó là phải làm thế nào để phát triển nhân cách một cách toàn diện cho học sinh? Nhà trường không phải chỉ đơn thuần là việc truyền thụ những tri thức đến cho học sinh mà còn phải chú trọng đến vấn đề phát triển nhân cách, đạo đức đảm bảo hai yếu tố “phẩm chất và năng lực”. Sản phẩm của việc giáo dục hay mục tiêu giáo dục đặt ra là phải đào tạo ra những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, vừa có đức lại vừa có tài, để phục vụ cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Chúng ta đã biết, cơ chế thị trường, nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần đang phát huy tác dụng tích cực, tạo nên sự phát triển năng động và thúc đẩy nhịp độ tăng trưởng kinh tế ở nước ta. Nhưng kinh tế thị trường cũng ngày càng bộc lộ những mặt trái, gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống tinh thần, sự cảm thụ văn hóa - nghệ thuật cũng như trong tâm lý - đạo đức của các tầng lớp dân cư trong xã hội. Những ảnh hưởng tiêu cực đó len lỏi, thẩm thấu vào mọi quan hệ xã hội, làm sai lệch các chuẩn mực giá trị, dẫn tới sự suy thoái về đạo đức ở một bộ phận xã hội, ảnh hưởng xấu tới thế hệ trẻ. Đặc biệt là tác động đến đối tượng học sinh trong các nhà trường phổ thông là rất lớn. Hiện tượng học sinh cá biệt trong các trường học, lớp học chiếm một tỉ lệ không nhỏ. Bên cạnh số đông các em xác định đúng ý thức, động cơ học tập, trau dồi và rèn luyện phẩm chất đạo đức thì còn có những học sinh ý thức kém trong học tập, chây lười việc học, phẩm chất đạo đức kém, thường xuyên vi phạm quy định của người học sinh.

Hiện tượng “cá biệt” đó không chỉ cản trở phong trào học tập, thi đua của tập thể, ảnh hưởng đến bản thân người học mà còn gây cản trở cho công tác giáo dục. Mục tiêu, nhiệm vụ của người làm công tác giáo dục là phải xây dựng các biện pháp, có những phương pháp thích hợp để giáo dục học sinh, đặc biệt là với học sinh cá biệt.

Xuất phát từ những yêu cầu chung của đất nước, từ thực trạng trong nhà thường phổ thông, từ việc giáo dục đạo đức, nhân cách toàn diện cho học sinh, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục. Bản thân vừa là giáo viên đứng lớp vừa là một giáo viên chủ nhiệm lớp càng không thể xem nhẹ việc giáo dục học sinh cá biệt.

Từ những lý do trên tôi đã lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh cá biệt ở trường THCS Tô Vĩnh Diện. Với đề tài này hy vọng ít nhiều sẽ góp thêm phần kinh nghiệm cho các thầy cô làm công tác chủ nhiệm trong những năm học tới.

2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu

-
Mục tiêu: Nhằm tìm hiểu thực trạng học sinh cá biệt ở trường THCS và đề cập đến một số phương pháp, biện pháp giáo dục các em hòa đồng với tập thể trở thành con ngoan, trò giỏi, có lễ phép, kỷ luật từ đó góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh.

- Nhiệm vụ: tìm hiểu thưc trạng, bản chất, quy luật của đối tượng để xây dựng một số biện pháp giáo dục nhằm cải tạo học sinh cá biệt.

3. Đối tượng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu của đề tài chỉ đề cập đến học sinh cá biệt khối 8 (Bậc THCS)

4. Giới hạn của đề tài

Do tuổi đời, tuổi nghề còn ít và thời gian nghiên cứu có hạn chế nên tôi chỉ tìm hiểu được trong phạm vi học sinh khối 8 (Năm học 2017-2018) ở trường THCS Tô Vĩnh Diện, Thị xã Buôn Hồ, Tỉnh Đăk Lăk.

5. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, học sinh, hội cha mẹ học sinh(CMHS), bạn bè của học sinh.

- Phương pháp trao đổi kinh nghiệm

+ Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết hàng năm của nhà trường.

+ Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn.

+ Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.

- Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động học và sinh hoạt tập thể của HS.

- Phương pháp thử nghiệm: Thử áp dụng các biện pháp vào công tác giáo dục học sinh cá biệt ở trường THCS Tô Vĩnh Diện.

II. PHẦN NỘI DUNG

1. Cơ sở lý luận


Giáo dục là quá trình dạy dỗ, giúp đỡ, giáo huấn học sinh đạt đến những điều mình mong muốn. Đó là các em trở thành những người hiểu biết sâu rộng về kiến thức khoa học, cuộc sống, có đạo đức tốt, có những suy nghĩ và hành động đúng đắn.

Con người vốn hiền lành, Khổng Tử đã dạy: “Nhân chi sơ tính bổn thiện”. Đúng vậy, không có ai sinh ra là hung dữ ngay nhưng do quá trình sống và lớn lên con người chịu sự tác động của các yếu tố xung quanh như bạn bè, gia đình, xã hội... nên mỗi người hình thành nên mỗi tính cách. Tục ngữ có câu: “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng ”. Những học sinh cá biệt chắc chắn đang chịu tác động tiêu cực của điều kiện ngoại cảnh. Nhưng làm sao giúp đỡ các em “Gần mực mà không đen, ở ống mà không dài ”. Đó là nhiệm vụ của giáo dục của thầy cô của nhà trường chúng ta. Bác Hồ đã dạy :

“Ngủ thì ai cũng như lương thiện

Thức dậy trông ra kẻ dữ hiền

Lành dữ phải đâu là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên”.


Đúng vậy, giáo dục là nhân tố quyết định sự hình thành nhân cách của học sinh. Đối với học sinh cá biệt thì đòi hỏi cần phải đầu tư nghiên cứu giáo dục các em nhiều hơn, để đưa các em trở về vị trí ban đầu và định hướng giáo huấn cho các em trở thành người tốt. Có thế người làm công tác giáo dục mới tự hào, mới sung sướng, xã hội mới bớt đi gánh nặng, đất nước mới phồn vinh trong tương lai.

1695222137753.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--skkn..docx
    65 KB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bai sang kien kinh nghiem cua giao vien mam non giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm khiếm thính bẩm sinh khiếm thính có chữa được không mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất người khiếm thính có nói được không sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác văn thư lưu trữ sáng kiến của giáo viên sang kien giao vien sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến khiếm thính sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm anh văn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm excel sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm iso sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ kế toán sang kien kinh nghiem mam non hay cap tinh sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo bé sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng môn toán sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng mũi nhọn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chất lượng công trình sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi gvcn giỏi sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường nghề sáng kiến kinh nghiệm văn thư lưu trữ violet sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm về lưu trữ hồ sơ sáng kiến lưu trữ sáng kiến lưu trữ hồ sơ sáng kiến lưu trữ hồ sơ kế toán sáng kiến nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng sáng kiến nâng cao chất lượng công việc sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 môn tiếng anh sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến tiết kiệm giấy sáng kiến trong công tác lưu trữ sáng kiến trong công tác lưu trữ hồ sơ sáng kiến trong giáo dục sáng kiến trong văn thư lưu trữ sáng kiến về lưu trữ skkn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên skkn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trẻ khiếm thính có những khó khăn gì trường khiếm thính hoa lan violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,793
    Bài viết
    40,242
    Thành viên
    152,836
    Thành viên mới nhất
    hoatrangnhung1
    Top