- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,211
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HÓA HỌC 9: phương pháp làm bài tập nhận biết sản phẩm khí
1.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Hóa học là bộ môn khoa học thực nghiệm,có tầm quan trọng trong trường phổ thông.Đây là môn học được nhiều học sinh yêu thích và cảm thấy hứng thú ,say mê trong tiết học.Tuy nhiên đó lại là môn học khô khan ,nhàm chán thậm chí còn sợ đối với một số học sinh.Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh.Như vậy nguyên nhân của những bất cập trên là do đâu ?
Dấu hiệu nhận biết các sản phẩm khí là một biện pháp rất quan trọng để củng cố và nâng cao các kiến thức lí thuyết ,đồng thời khơi dậy niềm đam mê ,hứng thú học tập của các em ,qua các giờ học và thực hành.Nhưng thực tế ở các trường ,thời gian làm bài tập của các em còn ít,thời gian luyện tập ít ,giờ thực hành còn gặp khó khăn do cơ sở vật chất,do các thiết bị chưa hiện đại.Vì thế khiến các em không thể tự học,tự làm bài tập ,đặc biệt là các bài tập nhận biết.Dẫn đến tình trạng học sinh chỉ làm bài tập tính toán thông thường,bỏ qua các bài lí thuyết nhận biết,cuối cùng là không đáp ứng được yêu cầu bộ môn.Từ đó các em sợ học Hóa .Là giáo viên dạy môn Hóa 8-9, tôi luôn trăn trở về vấn đề này ?
Từ thực trạng trên tôi thiêt nghĩ cần phải có một bộ tài liệu hệ thống hóa và tìm ra giải pháp,giúp học sinhlàm được bài tập ,nhận biết được một số sản phẩm là chất khí ,biêt vận dụng được vào thực tế cuộc sống.Góp phần nâng cao chất lượng bộ môn học của học sinh lớp 9. Chính vì lí do trên tôi chọn đề tài “ phương pháp làm bài tập nhận biết sản phẩm khí “ góp phần nhỏ vào vấn đề khắc phục tình trạng trên của học sinh.
Mặc dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng do thời gian biên soạn quá ngắn nên bài viết này không tránh khỏi những thiếu sót ngoài ý muốn .Rất mong sự góp ý của quí đòng nghiệp để bài viết của tôi hoàn thiện hơn.Tôi xin chân thành cảm ơn!
2. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Do công việc nên thời gian có hạn ,tôi chỉ nghiên cứu một số bài tập toán hóa học 9 như sau :
Phương pháp tham khảo tài liệu ,nghiên cứu về tài liệu liên quanđến chất khí ,các định luật,các dạng bài tập liên quan đến đề tài của mình.
Phương pháp thí nghiệm thực tế ,quan sát các hiện tượng xảy ra sung quanh ,các hiện tượng hay gặp trong đời sống.
Phương pháp trao đổi kinh nghiệm ,tiến hành trao đổi với các đồngnghiệp có kinh nghiệm,có kiến thức ,học hỏi kinh nghiệm qua dự giờ ,chuyên đề cụm.
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Hóa học là bộ môn khoa học thực nghiệm,có tầm quan trọng trong trường phổ thông.Đây là môn học được nhiều học sinh yêu thích và cảm thấy hứng thú ,say mê trong tiết học.Tuy nhiên đó lại là môn học khô khan ,nhàm chán thậm chí còn sợ đối với một số học sinh.Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh.Như vậy nguyên nhân của những bất cập trên là do đâu ?
Dấu hiệu nhận biết các sản phẩm khí là một biện pháp rất quan trọng để củng cố và nâng cao các kiến thức lí thuyết ,đồng thời khơi dậy niềm đam mê ,hứng thú học tập của các em ,qua các giờ học và thực hành.Nhưng thực tế ở các trường ,thời gian làm bài tập của các em còn ít,thời gian luyện tập ít ,giờ thực hành còn gặp khó khăn do cơ sở vật chất,do các thiết bị chưa hiện đại.Vì thế khiến các em không thể tự học,tự làm bài tập ,đặc biệt là các bài tập nhận biết.Dẫn đến tình trạng học sinh chỉ làm bài tập tính toán thông thường,bỏ qua các bài lí thuyết nhận biết,cuối cùng là không đáp ứng được yêu cầu bộ môn.Từ đó các em sợ học Hóa .Là giáo viên dạy môn Hóa 8-9, tôi luôn trăn trở về vấn đề này ?
Từ thực trạng trên tôi thiêt nghĩ cần phải có một bộ tài liệu hệ thống hóa và tìm ra giải pháp,giúp học sinhlàm được bài tập ,nhận biết được một số sản phẩm là chất khí ,biêt vận dụng được vào thực tế cuộc sống.Góp phần nâng cao chất lượng bộ môn học của học sinh lớp 9. Chính vì lí do trên tôi chọn đề tài “ phương pháp làm bài tập nhận biết sản phẩm khí “ góp phần nhỏ vào vấn đề khắc phục tình trạng trên của học sinh.
Mặc dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng do thời gian biên soạn quá ngắn nên bài viết này không tránh khỏi những thiếu sót ngoài ý muốn .Rất mong sự góp ý của quí đòng nghiệp để bài viết của tôi hoàn thiện hơn.Tôi xin chân thành cảm ơn!
2. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Do công việc nên thời gian có hạn ,tôi chỉ nghiên cứu một số bài tập toán hóa học 9 như sau :
- Nhận biết các lọ khí mất nhãn
- Tách một khí ra khỏi hỗn hợp
- Xác định thành phần hỗn hợp khí
- Tính khối lượng và thể tích khí ở đktc
- Bài toán về CO2 tác dụng với kiềm.
Phương pháp tham khảo tài liệu ,nghiên cứu về tài liệu liên quanđến chất khí ,các định luật,các dạng bài tập liên quan đến đề tài của mình.
Phương pháp thí nghiệm thực tế ,quan sát các hiện tượng xảy ra sung quanh ,các hiện tượng hay gặp trong đời sống.
Phương pháp trao đổi kinh nghiệm ,tiến hành trao đổi với các đồngnghiệp có kinh nghiệm,có kiến thức ,học hỏi kinh nghiệm qua dự giờ ,chuyên đề cụm.