- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiểu học: giải pháp trong công tác quản lý hồ sơ, chứng từ tài chính tại trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 3 trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiểu học về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp là công cụ quản lý, là một bộ phận cấu thành hệ thống kế toán Nhà nước. Kế toán hành chính sự nghiệp có chức năng thu thập, xử lý, cung cấp thông tin về tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí, quỹ, tài sản công ở các đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước. Thông qua đó thủ trưởng các đơn vị hành chính sự nghiệp nắm được tình hình hoạt động của tổ chức, phát huy mặt tích cực, ngăn chặn kịp thời các hạn chế, thiếu sót.
Đối với tất cả các cơ quan Nhà nước nói chung, đơn vị trường học nói riêng ngoài yếu tố con người thì nguồn kinh phí là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo cho cơ quan đơn vị hoạt động và phát triển, nó là tư liệu lao động, là phương tiện, là động lực để đơn vị hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình. Công việc kế toán đòi hỏi sự chi tiết, rõ ràng và độ chính xác cao. Do đó cần phải có sự thay đổi về mọi mặt để có thể đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp được giao quyền tự chủ trong quản lý, hạch toán khoán kinh phí. Muốn thực hiện được điều đó các đơn vị cần phải có cơ chế quản lý một cách khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hoà nhiều biện pháp. Để giúp các đơn vị quản lý tốt nguồn kinh phí được Nhà nước cấp, đảm bảo cho việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm giúp cho việc kiểm tra kiểm soát thuận lợi hơn thì cần phải có những biện pháp phải làm với các nội dung hoạt động như: dễ làm, dễ hiểu, dễ kiểm tra, kiểm soát.
Trong nghiệp vụ kế toán thiết lập chứng từ, hồ sơ sổ sách là một công việc rất quan trọng bởi nó thể hiện hoạt động tài chính của mỗi đơn vị. Chứng từ, sổ sách kế toán là một loại giấy tờ có gia trị tương đương với tiền tệ, nó phản ảnh tình hình thu chi của đơn vị và nó còn là điều kiện, phương tiện để lưu trữ, làm cơ sở thanh quyết toán với cơ quan tài chính, cơ quan cấp trên. Do đó, công tác sắp xếp quản lý hồ sơ kế toán tốt là một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính của đơn vị. Thực trạng hiện nay với sự phát triển của khoa học tiên tiến thì phần lớn là hồ sơ được quản lý bằng công nghệ tin học, song vấn đề không thể thiếu công tác sắp xếp quản lý hồ sơ bằng phương pháp thủ công.
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp là công cụ quản lý, là một bộ phận cấu thành hệ thống kế toán Nhà nước. Kế toán hành chính sự nghiệp có chức năng thu thập, xử lý, cung cấp thông tin về tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí, quỹ, tài sản công ở các đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước. Thông qua đó thủ trưởng các đơn vị hành chính sự nghiệp nắm được tình hình hoạt động của tổ chức, phát huy mặt tích cực, ngăn chặn kịp thời các hạn chế, thiếu sót.
Đối với tất cả các cơ quan Nhà nước nói chung, đơn vị trường học nói riêng ngoài yếu tố con người thì nguồn kinh phí là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo cho cơ quan đơn vị hoạt động và phát triển, nó là tư liệu lao động, là phương tiện, là động lực để đơn vị hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình. Công việc kế toán đòi hỏi sự chi tiết, rõ ràng và độ chính xác cao. Do đó cần phải có sự thay đổi về mọi mặt để có thể đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp được giao quyền tự chủ trong quản lý, hạch toán khoán kinh phí. Muốn thực hiện được điều đó các đơn vị cần phải có cơ chế quản lý một cách khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hoà nhiều biện pháp. Để giúp các đơn vị quản lý tốt nguồn kinh phí được Nhà nước cấp, đảm bảo cho việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm giúp cho việc kiểm tra kiểm soát thuận lợi hơn thì cần phải có những biện pháp phải làm với các nội dung hoạt động như: dễ làm, dễ hiểu, dễ kiểm tra, kiểm soát.
Trong nghiệp vụ kế toán thiết lập chứng từ, hồ sơ sổ sách là một công việc rất quan trọng bởi nó thể hiện hoạt động tài chính của mỗi đơn vị. Chứng từ, sổ sách kế toán là một loại giấy tờ có gia trị tương đương với tiền tệ, nó phản ảnh tình hình thu chi của đơn vị và nó còn là điều kiện, phương tiện để lưu trữ, làm cơ sở thanh quyết toán với cơ quan tài chính, cơ quan cấp trên. Do đó, công tác sắp xếp quản lý hồ sơ kế toán tốt là một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính của đơn vị. Thực trạng hiện nay với sự phát triển của khoa học tiên tiến thì phần lớn là hồ sơ được quản lý bằng công nghệ tin học, song vấn đề không thể thiếu công tác sắp xếp quản lý hồ sơ bằng phương pháp thủ công.