- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KHOA HỌC LỚP 4,5 : MỘT SỐ KĨ NĂNG GIÚP HỌC SINH LỚP 4,5 PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC.”
Thực tế vì điều kiện sống tốt hơn, chế độ ăn uống ngày càng đảm bảo. Ngoài ra, do yếu tố công nghệ thông tin phát triển nên độ tuổi dậy thì, tâm sinh lí lứa tuổi của các em cũng phát triển sớm hơn.
Trong khi đó, tình trạng trẻ thiếu các kiến thức và kĩ năng về phòng tránh bị xâm hại dẫn đến các em bị xâm hại và đặc biệt là bị xâm hại tình dục đang ở mức báo động cấp thiết, vấn đề này đang là mối lo ngại, trăn trở của ngành giáo dục, của cha mẹ học sinh và của toàn xã hội.
Xâm hại tình dục trẻ em không chỉ diễn ra ở các thành phố lớn mà còn ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hay ngay tại môi trường giáo dục là trường học của các em và xảy ra với các em ở mọi độ tuổi, giới tính. Xâm hại tình dục trẻ em diễn ra với nhiều hình thức, nhiều mức độ, xuất phát do nhiều nguyên nhân. Vì vậy để bảo vệ trẻ em không bị xâm hại là một trong những vấn đề cần thiết trong xã hội hiện nay. Nó không phải là việc làm chỉ dành riêng cho những người làm công tác giáo dục hay những người làm công tác xã hội mà đó là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.
Là giáo viên dạy tiểu học nhiều năm, hàng ngày được chứng kiến các em với những nét thơ ngây, hồn nhiên đến trường để được lĩnh hội tri thức trang bị hành trang bước vào đời. Vậy mà các em lại gặp phải những trường hợp đau lòng làm tổn thương đến sức khỏe và tâm sinh lí. Đó là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn. Nhận thấy vấn đề này là vấn đề nhạy cảm và chưa có nhiều giáo viên đi sâu nghiên cứu để có những giải pháp cụ thể nhằm trang bị cho các em những kĩ năng phòng tránh.
Xuất phát từ những lí do trên và với mong muốn giúp các em có được những kĩ năng để phòng tránh bị xâm hại tình dục, bản thân tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số kĩ năng giúp học sinh lớp 4,5 phòng tránh bị xâm hại tình dục.”
MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Hiện nay, trong phân phối chương trình cấp tiểu học đã có đề cập đến vấn đề về giáo dục sức khỏe giới tính và phòng tránh bị xâm hại cho các em học sinh nhưng mới chỉ có một phần nhỏ trong chương trình môn Khoa học lớp 5. Các em được học nhiều các kiến thức thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong khi những vấn đề liên quan đến chính bản thân mình lại chưa được học tập kĩ lưỡng, bài bản. Để từ những kiến thức về giới tính; về phòng tránh bị xâm hại, các em có thể hiểu rõ hơn về bản thân mình; biết mình cần gì, tránh làm gì; biết bảo vệ sức khỏe mình và người khác ra sao và biết sống như thế nào cho tốt.Thực tế vì điều kiện sống tốt hơn, chế độ ăn uống ngày càng đảm bảo. Ngoài ra, do yếu tố công nghệ thông tin phát triển nên độ tuổi dậy thì, tâm sinh lí lứa tuổi của các em cũng phát triển sớm hơn.
Trong khi đó, tình trạng trẻ thiếu các kiến thức và kĩ năng về phòng tránh bị xâm hại dẫn đến các em bị xâm hại và đặc biệt là bị xâm hại tình dục đang ở mức báo động cấp thiết, vấn đề này đang là mối lo ngại, trăn trở của ngành giáo dục, của cha mẹ học sinh và của toàn xã hội.
Xâm hại tình dục trẻ em không chỉ diễn ra ở các thành phố lớn mà còn ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hay ngay tại môi trường giáo dục là trường học của các em và xảy ra với các em ở mọi độ tuổi, giới tính. Xâm hại tình dục trẻ em diễn ra với nhiều hình thức, nhiều mức độ, xuất phát do nhiều nguyên nhân. Vì vậy để bảo vệ trẻ em không bị xâm hại là một trong những vấn đề cần thiết trong xã hội hiện nay. Nó không phải là việc làm chỉ dành riêng cho những người làm công tác giáo dục hay những người làm công tác xã hội mà đó là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.
Là giáo viên dạy tiểu học nhiều năm, hàng ngày được chứng kiến các em với những nét thơ ngây, hồn nhiên đến trường để được lĩnh hội tri thức trang bị hành trang bước vào đời. Vậy mà các em lại gặp phải những trường hợp đau lòng làm tổn thương đến sức khỏe và tâm sinh lí. Đó là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn. Nhận thấy vấn đề này là vấn đề nhạy cảm và chưa có nhiều giáo viên đi sâu nghiên cứu để có những giải pháp cụ thể nhằm trang bị cho các em những kĩ năng phòng tránh.
Xuất phát từ những lí do trên và với mong muốn giúp các em có được những kĩ năng để phòng tránh bị xâm hại tình dục, bản thân tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số kĩ năng giúp học sinh lớp 4,5 phòng tránh bị xâm hại tình dục.”