- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 1 MÔN TOÁN NĂM 2021 - 2022: Làm thế nào để học sinh lớp 1 học tốt toán giải có lời văn
BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN
PHẦN MỞ ĐẦU
CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
1. Sự cần thiết hình thành giải pháp
Tiểu học là bậc học đầu tiên, bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bậc tiểu học đã tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vững cho các em tiếp tục học các bậc học sau cao hơn. Nội dung giảng day của tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, phục vụ thiết thực cho cuộc sống, không chỉ có thế mà mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Trong các môn học, môn toán là một trong những môn có vị trí rất quan trọng, các kiến thức, kỹ năng của môn toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực.
Môn Toán lớp 1 mở đường cho trẻ đi vào thế giới kỳ diệu của toán học,
Sau này khi các em lớn lên học những bậc học cao hơn và có thể trở thành những người thành đạt, nắm những vị trí trọng trách trong xã hội, trên mọi lĩnh vực đời sống và sản xuất, trong tay sở hữu những trang thiết bị hiện đại, nhưng không bao giờ các em quên được những ngày đầu tiên đến trường học đếm và tập viết 1,2,3 học các phép tính cộng,trừ các em không thể quên được vì đó là kỉ niệm đẹp đẽ nhất của đời người và hơn thế nữa những con số, những phép tính đơn giản ấy cần thiết cho suốt cuộc đời của các em.
Đó cũng là vinh dự và trách nhiệm của người giáo viên nói chung và giáo viên lớp 1 nói riêng. Làm người giáo viên có trách nhiệm thì không lúc nào khỏi trăn trở về những kiến thức mình truyền đạt cho học sinh và nhất là môn Toán lớp 1, là một bộ phận của chương trình môn Toán ở tiểu học, làm thế nào để các em hiểu và hiểu nhanh về ngôn ngữ trong toán học. Chương trình này phải có sự kế thừa những tinh hoa của phương pháp dạy học truyền thống kết hợp và phát triển những cái mới về dạy Toán lớp 1, nên nó có vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong mỗi cấp học.
Dạy học môn Toán ở lớp 1 nhằm giúp học sinh:
a. Bước đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về phép đếm, về các số tự nhiên trong phạm vi 100, về độ dài và đo độ dài trong phạm vi 20, về tuần lễ và ngày trong tuần, về giờ đúng trên mặt đồng hồ; về một số hình học (Đoạn thẳng, điểm, hình vuông, hình tam giác, hình tròn); về bài toán có lời văn.
b. Hình thành và rèn luyện các kĩ năng thực hành đọc, viết, đếm, so sánh các số trong phạm vi 100; cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100; đo và ước lượng độ dài đoạn thẳng( với các số đo là số tự nhiên trong phạm vi 20 cm). Nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn, đoạn thẳng, điểm, vẽ điểm, đoạn thẳng).Giải một số dạng bài toán đơn về cộng trừ bước đầu biết biểu đạt bằng lời, bằng kí hiệu một số nội dung đơn giản của bài học và bài thực hành, tập so sánh, phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát
hoá trong phạm vi của những nội dung có nhiều quan hệ với đời sống thực tế của học sinh.
c. Chăm chỉ, tự tin, cẩn thận ham hiểu biết và học sinh có hứng thú học toán.
Là một người giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 và đặc biệt là dạy môn toán, Thực hiện chương trình đổi mới giáo dục toán học lớp 1 nói riêng ở tiểu học nói chung. Tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm thế nào để các em làm thành thạo các phép tính đã học và nhất là việc giải toán có lời văn. Do đó tôi lựa chọn sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Làm thế nào để học sinh lớp 1 học tốt toán giải có lời văn”
2. Tổng quan các vấn đề liên quan đến giải pháp
Để nghiên cứu và thực nghiệm đề tài này tôi căn cứ vào các tài liệu chuẩn như:
- Căn cứ vào kế hoạch năm học của ngành.
- Căn cứ vào đổi mới cách đánh giá học sinh theo TT 30/ 2014/TT- BGDĐT.
- Chuẩn kiến thức kĩ năng toán 1
- Phương pháp dạy các môn học ở lớp 1
BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN
PHẦN MỞ ĐẦU
CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
1. Sự cần thiết hình thành giải pháp
Tiểu học là bậc học đầu tiên, bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bậc tiểu học đã tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vững cho các em tiếp tục học các bậc học sau cao hơn. Nội dung giảng day của tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, phục vụ thiết thực cho cuộc sống, không chỉ có thế mà mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Trong các môn học, môn toán là một trong những môn có vị trí rất quan trọng, các kiến thức, kỹ năng của môn toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực.
Môn Toán lớp 1 mở đường cho trẻ đi vào thế giới kỳ diệu của toán học,
Sau này khi các em lớn lên học những bậc học cao hơn và có thể trở thành những người thành đạt, nắm những vị trí trọng trách trong xã hội, trên mọi lĩnh vực đời sống và sản xuất, trong tay sở hữu những trang thiết bị hiện đại, nhưng không bao giờ các em quên được những ngày đầu tiên đến trường học đếm và tập viết 1,2,3 học các phép tính cộng,trừ các em không thể quên được vì đó là kỉ niệm đẹp đẽ nhất của đời người và hơn thế nữa những con số, những phép tính đơn giản ấy cần thiết cho suốt cuộc đời của các em.
Đó cũng là vinh dự và trách nhiệm của người giáo viên nói chung và giáo viên lớp 1 nói riêng. Làm người giáo viên có trách nhiệm thì không lúc nào khỏi trăn trở về những kiến thức mình truyền đạt cho học sinh và nhất là môn Toán lớp 1, là một bộ phận của chương trình môn Toán ở tiểu học, làm thế nào để các em hiểu và hiểu nhanh về ngôn ngữ trong toán học. Chương trình này phải có sự kế thừa những tinh hoa của phương pháp dạy học truyền thống kết hợp và phát triển những cái mới về dạy Toán lớp 1, nên nó có vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong mỗi cấp học.
Dạy học môn Toán ở lớp 1 nhằm giúp học sinh:
a. Bước đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về phép đếm, về các số tự nhiên trong phạm vi 100, về độ dài và đo độ dài trong phạm vi 20, về tuần lễ và ngày trong tuần, về giờ đúng trên mặt đồng hồ; về một số hình học (Đoạn thẳng, điểm, hình vuông, hình tam giác, hình tròn); về bài toán có lời văn.
b. Hình thành và rèn luyện các kĩ năng thực hành đọc, viết, đếm, so sánh các số trong phạm vi 100; cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100; đo và ước lượng độ dài đoạn thẳng( với các số đo là số tự nhiên trong phạm vi 20 cm). Nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn, đoạn thẳng, điểm, vẽ điểm, đoạn thẳng).Giải một số dạng bài toán đơn về cộng trừ bước đầu biết biểu đạt bằng lời, bằng kí hiệu một số nội dung đơn giản của bài học và bài thực hành, tập so sánh, phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát
hoá trong phạm vi của những nội dung có nhiều quan hệ với đời sống thực tế của học sinh.
c. Chăm chỉ, tự tin, cẩn thận ham hiểu biết và học sinh có hứng thú học toán.
Là một người giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 và đặc biệt là dạy môn toán, Thực hiện chương trình đổi mới giáo dục toán học lớp 1 nói riêng ở tiểu học nói chung. Tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm thế nào để các em làm thành thạo các phép tính đã học và nhất là việc giải toán có lời văn. Do đó tôi lựa chọn sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Làm thế nào để học sinh lớp 1 học tốt toán giải có lời văn”
2. Tổng quan các vấn đề liên quan đến giải pháp
Để nghiên cứu và thực nghiệm đề tài này tôi căn cứ vào các tài liệu chuẩn như:
- Căn cứ vào kế hoạch năm học của ngành.
- Căn cứ vào đổi mới cách đánh giá học sinh theo TT 30/ 2014/TT- BGDĐT.
- Chuẩn kiến thức kĩ năng toán 1
- Phương pháp dạy các môn học ở lớp 1