- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 1 NĂM 2021 - 2022: Rèn kỹ năng tự đọc, viết vở 5 dòng li cho học sinh lớp Một đạt kết quả cao
“Rèn kỹ năng tự đọc, viết vở 5 dòng li cho học sinh lớp Một đạt kết quả cao”.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Mã số:……………………………………
1. Tên sáng kiến: “Rèn kỹ năng tự đọc, viết vở 5 dòng li cho học sinh lớp Một đạt kết quả cao”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Trước đây, khi học sinh mới vào lớp Một nhiều em còn chưa biết cách cầm bút và đọc chữ như thế nào. Mọi việc đều nhờ vào sự hướng dẫn của giáo viên để học sinh có thể thực hiện một cách đồng loạt đạt yêu cầu trong một tiết học. Đa số các em đều đọc vẹt theo cảm tính và có thể nhìn hình đoán chữ đọc đúng nhưng thật ra các em hoàn toàn không biết mặt chữ.
Giờ đây, với cuộc sống ngày càng tiến bộ, các em được sự quan tâm và dạy dỗ rất chu đáo của gia đình, hầu hết các em đều được học qua lớp mẫu giáo. Thậm chí có em được phụ huynh trang bị trước kiến thức trước khi chuẩn bị vào lớp Một. Chính vì thế, vốn hiểu biết và các kỹ năng thực hành đơn giản của các em khá tốt, em nào cũng tiếp thu được các kiến thức cơ bản do giáo viên cung cấp. Đó cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi giúp các em phát huy vai trò tự đọc, viết có hiệu quả.
Từ thực tế nêu trên, chúng tôi đã mạnh dạn nghiên cứu sáng kiến: “Rèn kỹ năng tự đọc, viết vở 5 dòng li cho học sinh lớp Một đạt kết quả cao” nhằm giúp học sinh lớp Một mở rộng vốn hiểu biết hơn nhờ vào ý thức tự đọc, viết của các em.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp:
Các em tự đọc, viết ở trường cũng như ở nhà tự lập theo khả năng.
Tự giác viết lại bài đã học theo hướng dẫn của giáo viên.
“Rèn kỹ năng tự đọc, viết vở 5 dòng li cho học sinh lớp Một đạt kết quả cao”.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:……………………………………
1. Tên sáng kiến: “Rèn kỹ năng tự đọc, viết vở 5 dòng li cho học sinh lớp Một đạt kết quả cao”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Trước đây, khi học sinh mới vào lớp Một nhiều em còn chưa biết cách cầm bút và đọc chữ như thế nào. Mọi việc đều nhờ vào sự hướng dẫn của giáo viên để học sinh có thể thực hiện một cách đồng loạt đạt yêu cầu trong một tiết học. Đa số các em đều đọc vẹt theo cảm tính và có thể nhìn hình đoán chữ đọc đúng nhưng thật ra các em hoàn toàn không biết mặt chữ.
Giờ đây, với cuộc sống ngày càng tiến bộ, các em được sự quan tâm và dạy dỗ rất chu đáo của gia đình, hầu hết các em đều được học qua lớp mẫu giáo. Thậm chí có em được phụ huynh trang bị trước kiến thức trước khi chuẩn bị vào lớp Một. Chính vì thế, vốn hiểu biết và các kỹ năng thực hành đơn giản của các em khá tốt, em nào cũng tiếp thu được các kiến thức cơ bản do giáo viên cung cấp. Đó cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi giúp các em phát huy vai trò tự đọc, viết có hiệu quả.
Từ thực tế nêu trên, chúng tôi đã mạnh dạn nghiên cứu sáng kiến: “Rèn kỹ năng tự đọc, viết vở 5 dòng li cho học sinh lớp Một đạt kết quả cao” nhằm giúp học sinh lớp Một mở rộng vốn hiểu biết hơn nhờ vào ý thức tự đọc, viết của các em.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp:
Các em tự đọc, viết ở trường cũng như ở nhà tự lập theo khả năng.
Tự giác viết lại bài đã học theo hướng dẫn của giáo viên.