- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 1 NĂM 2022: BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 1
I. Lý do chọn biện pháp
Năm đầu tiên áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông mới
Thông qua môn Tiếng Việt trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 các em được hình thành, phát triển các năng lực chung và năng lực môn học như năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ để sống và làm việc hiệu quả, để học tập tốt các môn học khác, phát triển vốn học vấn căn bản của một người có văn hoá; hình thành và phát triển con người nhân văn, biết tiếp nhận, cảm thụ, thưởng thức, đánh giá các sản phẩm ngôn từ và các giá trị cao đẹp trong cuộc sống.cũng như để học suốt đời. Bồi dưỡng cho các em tình yêu đối với tiếng Việt và văn học, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam. Và để trở thành một con người phát triển toàn diện thì không chỉ ngôn ngữ nói mà ngôn ngữ viết cũng rất quan trọng. Viết tốt chính tả cũng được xem là khởi đầu của sự thành công.
- Nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình cũng như chưa thấy rõ tầm quan trọng của việc học. Đôi khi phụ huynh chỉ yêu cầu con em mình viết ra nét, viết đúng những chữ cơ bản là đủ. Ngoài ra có một số phụ huynh không có khả năng rèn luyện cho con em mình ở nhà.
II. Nội dung biện pháp
1. Phát huy ý thức tự học chính tả đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh để xây dựng thói quen học tập cho HS .
- Giúp các em hiểu rằng ở đất nước nào cũng vậy, việc viết sai lỗi chính tả sẽ làm cho người đọc, người nghe không hiểu đúng những gì mình đã viết, thậm chí còn làm cho người đọc cảm giác khó chịu. Có viết đúng chính tả thì mới học tốt môn Tiếng Việt và mới học tốt các môn học khác. Nếu như các em viết sai lỗi chính tả nhiều thì kết quả học tập môn Tiếng Việt sẽ không như mong muốn. Việc rèn luyện kĩ năng viết chính tả tuy không phải là một việc làm dễ dàng nhưng chỉ cần các em chú ý khi đọc, khi viết, có ý thức viết đúng chính tả và làm theo hướng dẫn của cô thì nhất định các em sẽ thành công.
- Tạo bầu không khí vui tươi, gần gũi, hứng thú, không áp lực nặng nề trong giờ viết chính tả cho học sinh là việc làm hết sức quan trọng.
- Giáo viên giúp phụ huynh nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả ngay từ đầu năm học, trong các lần họp phụ huynh, sinh hoạt chuyên môn phải làm tốt công tác tuyên truyền, phân tích đầy đủ tầm quan trọng, sự cần thiết của việc học sinh viết chính tả tốt. Trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm giáo viên nên triển khai chương trình SGK mà bé học để phụ huynh nắm rõ nội dung cũng như hướng dẫn cách rèn luyện thêm ở nhà cho các em. Trình bày rõ ràng cách đánh giá học sinh theo thông tư 27.
- Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học của các em (có thể lập nhóm Zalo hoặc điện thoại để dễ dàng thông báo những nội dung cần thiết và giải đáp thắc mắc của quý phụ huynh).
- Hàng tháng, hàng kì gửi thông báo về tình hình học tập của học sinh cho gia đình để phụ huynh có kế hoạch kèm cặp thêm ở nhà.
2. Luyện đọc đúng để viết đúng chính tả
- Như chúng ta đã biết đọc thông thì mới viết thạo. Học sinh đọc còn chậm và sai nhiều thì không thể viết đúng chính tả. Vì đọc chưa thông nên khi viết chính tả các em thường mắc lỗi. Các em đọc sai hoặc quên mất biểu tượng con chữ, âm, vần nên việc viết chính tả sai là không tránh khỏi.
- Khi dạy các vần kết thúc bằng âm n/ ng ; c/t : an/ ang, en/ eng, ân/ âng,
BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 1
I. Lý do chọn biện pháp
- Viết chính tả là một hoạt động vô cùng quan trọng
Năm đầu tiên áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông mới
Thông qua môn Tiếng Việt trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 các em được hình thành, phát triển các năng lực chung và năng lực môn học như năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ để sống và làm việc hiệu quả, để học tập tốt các môn học khác, phát triển vốn học vấn căn bản của một người có văn hoá; hình thành và phát triển con người nhân văn, biết tiếp nhận, cảm thụ, thưởng thức, đánh giá các sản phẩm ngôn từ và các giá trị cao đẹp trong cuộc sống.cũng như để học suốt đời. Bồi dưỡng cho các em tình yêu đối với tiếng Việt và văn học, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam. Và để trở thành một con người phát triển toàn diện thì không chỉ ngôn ngữ nói mà ngôn ngữ viết cũng rất quan trọng. Viết tốt chính tả cũng được xem là khởi đầu của sự thành công.
- Thực trạng của lớp Một 4
- - Tuy cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, bảo đảm cho việc dạy –học của giáo viên và học sinh nhưng do các em từ mẫu giáo vào lớp 1 còn thích chơi hơn học một các em chưa quen với môi trường mới, chưa quen với việc phải học tập nhưng việc học đặc biệt là học chính tả còn sai rất nhiều.
- Nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình cũng như chưa thấy rõ tầm quan trọng của việc học. Đôi khi phụ huynh chỉ yêu cầu con em mình viết ra nét, viết đúng những chữ cơ bản là đủ. Ngoài ra có một số phụ huynh không có khả năng rèn luyện cho con em mình ở nhà.
II. Nội dung biện pháp
1. Phát huy ý thức tự học chính tả đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh để xây dựng thói quen học tập cho HS .
- Giúp các em hiểu rằng ở đất nước nào cũng vậy, việc viết sai lỗi chính tả sẽ làm cho người đọc, người nghe không hiểu đúng những gì mình đã viết, thậm chí còn làm cho người đọc cảm giác khó chịu. Có viết đúng chính tả thì mới học tốt môn Tiếng Việt và mới học tốt các môn học khác. Nếu như các em viết sai lỗi chính tả nhiều thì kết quả học tập môn Tiếng Việt sẽ không như mong muốn. Việc rèn luyện kĩ năng viết chính tả tuy không phải là một việc làm dễ dàng nhưng chỉ cần các em chú ý khi đọc, khi viết, có ý thức viết đúng chính tả và làm theo hướng dẫn của cô thì nhất định các em sẽ thành công.
- Tạo bầu không khí vui tươi, gần gũi, hứng thú, không áp lực nặng nề trong giờ viết chính tả cho học sinh là việc làm hết sức quan trọng.
- Giáo viên giúp phụ huynh nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả ngay từ đầu năm học, trong các lần họp phụ huynh, sinh hoạt chuyên môn phải làm tốt công tác tuyên truyền, phân tích đầy đủ tầm quan trọng, sự cần thiết của việc học sinh viết chính tả tốt. Trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm giáo viên nên triển khai chương trình SGK mà bé học để phụ huynh nắm rõ nội dung cũng như hướng dẫn cách rèn luyện thêm ở nhà cho các em. Trình bày rõ ràng cách đánh giá học sinh theo thông tư 27.
- Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học của các em (có thể lập nhóm Zalo hoặc điện thoại để dễ dàng thông báo những nội dung cần thiết và giải đáp thắc mắc của quý phụ huynh).
- Hàng tháng, hàng kì gửi thông báo về tình hình học tập của học sinh cho gia đình để phụ huynh có kế hoạch kèm cặp thêm ở nhà.
2. Luyện đọc đúng để viết đúng chính tả
- Như chúng ta đã biết đọc thông thì mới viết thạo. Học sinh đọc còn chậm và sai nhiều thì không thể viết đúng chính tả. Vì đọc chưa thông nên khi viết chính tả các em thường mắc lỗi. Các em đọc sai hoặc quên mất biểu tượng con chữ, âm, vần nên việc viết chính tả sai là không tránh khỏi.
- Khi dạy các vần kết thúc bằng âm n/ ng ; c/t : an/ ang, en/ eng, ân/ âng,