- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,021
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 2 MÔN TOÁN THEO CHƯƠNG TRÌNH MỚI: Một số giải pháp dạy hình học cho học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học Ninh Nhất
Là nhóm tác giả sáng kiến:
“Một số giải pháp dạy hình học cho học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học Ninh Nhất”
LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Giáo dục
THỜI GIAN ÁP DỤNG: 01 năm học, từ tháng 8/2020
MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
Song song với việc dạy và học môn Tiếng Việt, việc dạy và học Toán ở trường Tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển khả năng toán học cho học sinh. Bởi từ đây, những bài học đơn giản đầu tiên sẽ là nền móng đưa các em đi vào thế giới toán học bao la sau này. Để phát triển tốt khả năng toán học cho học sinh, việc học toán ở trường Tiểu học phải đặc biệt được chú trọng. Trong môn toán ở bậc Tiểu học, việc dạy các yếu tố hình học gặp phải khá nhiều khó khăn vì các em chưa kịp thích nghi với dạng Toán này. Việc học thành thạo các yếu tố hình học là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá khả năng học toán của mỗi học sinh. Chúng ta đã và đang thực hiện tốt nội dung này.
Việc dạy các yếu tố hình học sẽ giúp cho các em phát triển trí thông minh, óc sáng tạo, thói quen làm việc một cách khoa học chính xác. Bởi việc dạy các yếu tố hình học là quá trình đòi hỏi nhiều nhất sự tư duy, suy luận khả năng phân tích chọn lựa của học sinh. Việc dạy các yếu tố hình học là cách tốt nhất để rèn luyện tính kiên trì, tự lực vượt khó, cẩn thận chu đáo, yêu thích sự chặt chẽ, chính xác cho học sinh. Bởi khi học các yếu tố hình học bắt buộc các em phải tự mình nhìn nhận, xem xét ghép hình, tự mình giải quyết vấn đề, tự mình kiểm tra lại kết quả.
Môn Toán là một trong những môn học có vị trí quan trọng ở bậc Tiểu học. Trong phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học. Một trong những bộ phận cấu thành chương trình toán Tiểu học mang ý nghĩa chuẩn bị cho việc học môn hình học ở các cấp học trên, đồng thời giúp học sinh những hiểu biết cần thiết khi tiếp xúc với những “tình huống toán học” trong cuộc sống hàng ngày.
Tôi nhận thấy việc dạy các yếu tố hình học trong chương trình toán ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng là hết sức cần thiết. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, tư duy của các em còn hạn chế về mặt suy luận, phân tích việc dạy “các yêu tố hình học” ở Tiểu học sẽ góp phần giúp học sinh phát triển được năng lực tư duy, khả năng quan sát, trí tưởng tượng cao và kỹ năng thực hành hình học đặt nền móng vững chắc cho
các em học tốt môn hình học sau này ở bậc học Trung học cơ sở.
Trong năm học 2019 - 2020, là những người được nhà trường phân công chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy các môn Toán và Tiếng Việt lớp 2. Chúng tôi luôn luôn cố gắng đổi mới các phương pháp dạy học để học sinh nắm được bài, cuối năm thu được kết quả tốt. Để có được hiệu quả cao nhất, chúng tôi thấy phải dạy các yếu tố hình học lớp 2 như thế nào để phát huy được tính chủ động tích cực của học sinh phù hợp với yêu cầu đổi mới của phương pháp dạy học đó là nội dung chúng tôi muốn đề cập tới trong đề tài.
Là nhóm tác giả sáng kiến:
“Một số giải pháp dạy hình học cho học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học Ninh Nhất”
LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Giáo dục
THỜI GIAN ÁP DỤNG: 01 năm học, từ tháng 8/2020
MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
Song song với việc dạy và học môn Tiếng Việt, việc dạy và học Toán ở trường Tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển khả năng toán học cho học sinh. Bởi từ đây, những bài học đơn giản đầu tiên sẽ là nền móng đưa các em đi vào thế giới toán học bao la sau này. Để phát triển tốt khả năng toán học cho học sinh, việc học toán ở trường Tiểu học phải đặc biệt được chú trọng. Trong môn toán ở bậc Tiểu học, việc dạy các yếu tố hình học gặp phải khá nhiều khó khăn vì các em chưa kịp thích nghi với dạng Toán này. Việc học thành thạo các yếu tố hình học là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá khả năng học toán của mỗi học sinh. Chúng ta đã và đang thực hiện tốt nội dung này.
Việc dạy các yếu tố hình học sẽ giúp cho các em phát triển trí thông minh, óc sáng tạo, thói quen làm việc một cách khoa học chính xác. Bởi việc dạy các yếu tố hình học là quá trình đòi hỏi nhiều nhất sự tư duy, suy luận khả năng phân tích chọn lựa của học sinh. Việc dạy các yếu tố hình học là cách tốt nhất để rèn luyện tính kiên trì, tự lực vượt khó, cẩn thận chu đáo, yêu thích sự chặt chẽ, chính xác cho học sinh. Bởi khi học các yếu tố hình học bắt buộc các em phải tự mình nhìn nhận, xem xét ghép hình, tự mình giải quyết vấn đề, tự mình kiểm tra lại kết quả.
Môn Toán là một trong những môn học có vị trí quan trọng ở bậc Tiểu học. Trong phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học. Một trong những bộ phận cấu thành chương trình toán Tiểu học mang ý nghĩa chuẩn bị cho việc học môn hình học ở các cấp học trên, đồng thời giúp học sinh những hiểu biết cần thiết khi tiếp xúc với những “tình huống toán học” trong cuộc sống hàng ngày.
Tôi nhận thấy việc dạy các yếu tố hình học trong chương trình toán ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng là hết sức cần thiết. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, tư duy của các em còn hạn chế về mặt suy luận, phân tích việc dạy “các yêu tố hình học” ở Tiểu học sẽ góp phần giúp học sinh phát triển được năng lực tư duy, khả năng quan sát, trí tưởng tượng cao và kỹ năng thực hành hình học đặt nền móng vững chắc cho
các em học tốt môn hình học sau này ở bậc học Trung học cơ sở.
Trong năm học 2019 - 2020, là những người được nhà trường phân công chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy các môn Toán và Tiếng Việt lớp 2. Chúng tôi luôn luôn cố gắng đổi mới các phương pháp dạy học để học sinh nắm được bài, cuối năm thu được kết quả tốt. Để có được hiệu quả cao nhất, chúng tôi thấy phải dạy các yếu tố hình học lớp 2 như thế nào để phát huy được tính chủ động tích cực của học sinh phù hợp với yêu cầu đổi mới của phương pháp dạy học đó là nội dung chúng tôi muốn đề cập tới trong đề tài.