- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN CHÍNH TẢ: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 3 VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 3 VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ
I. TÍNH MỚI VÀ SÁNG TẠO
1. Lí do chọn đề tài.
Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng của cấp Tiểu học nói riêng và các bậc học khác nói chung. Mục đích của việc dạy môn Tiếng Việt ở Tiểu học là: “Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy và hình thành nhân cách con người Việt Nam; bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”. Các yêu cầu đó được thể hiện hoá qua các phân môn như: Chính tả, Luyện từ và câu, Tập đọc, Kể chuyện, Tập làm văn… Trong đó phân môn Chính tả có vị trí quan trọng trong cơ cấu chương trình của môn Tiếng Việt ở trường phổ thông, nhất là trường Tiểu học.
Mặc dù được học tập chính tả dưới hình thức thực hành là chủ yếu, nhưng nhiều năm qua chất lượng học tập phân môn Chính tả vẫn còn thấp. Các bài văn, bài kiểm tra của học sinh đều mắc nhiều lỗi chính tả. Viết sai chính tả dẫn đến lệch nghĩa, giáo viên đọc, chấm bài cần phải đọc kĩ mới hiểu được học sinh muốn viết điều gì. Đây là một thực trạng đặt ra cho giáo viên dạy Tiểu học, các cấp quản lý cần nổ lực tìm kiếm những giải pháp thiết thực nhằm nâng dần chất lượng học chính tả và rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh.
Trước tình trạng học sinh cấp Tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng còn viết sai chính tả, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác. Vì thế trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian suy nghĩ để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để giảm tỉ lệ học sinh viết sai chính tả?” hay “Làm thế nào giúp học sinh được học phân môn Chính tả một cách khoa học và sử dụng công cụ này suốt những năm tháng trong thời kì học tập ở nhà trường cũng như trong suốt cuộc đời?”. Với ý nghĩ trên, tôi đã mạnh dạn chọn phân môn Chính tả trong môn Tiếng Việt lớp 3 để nghiên cứu nhằm giúp học sinh viết đúng chính tả và đúc kết thành đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 viết đúng chính tả” nhằm giúp cho các em học tốt hơn về phân môn chính tả.
2. Phạm vi áp dụng đề tài.
Đề tài mà tôi nghiên cứu cũng được các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu và đưa vào áp dụng giảng dạy phân môn chính tả trong nhà trường. Tuy đạt được những kết quả đáng kể, song vẫn còn không ít hạn chế với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó giáo viên và học sinh đóng vai trò rất quan trọng. Ở đây tôi đã đi sâu vào điều tra, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc học sinh viết sai chính tả, từ đó đề ra một số biện pháp hữu hiệu nhất để rèn luyện cho học sinh viết chính tả đúng hơn, chính xác hơn.
Giúp học sinh viết đúng chính tả là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên ngay từ đầu năm học tôi đã bắt đầu nghiên cứu và thực hiện thử nghiệm trên lớp 3 (đây là lớp tôi trực tiếp chủ nhiệm) với tổng số học sinh là 25 em.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 3 VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ
I. TÍNH MỚI VÀ SÁNG TẠO
1. Lí do chọn đề tài.
Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng của cấp Tiểu học nói riêng và các bậc học khác nói chung. Mục đích của việc dạy môn Tiếng Việt ở Tiểu học là: “Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy và hình thành nhân cách con người Việt Nam; bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”. Các yêu cầu đó được thể hiện hoá qua các phân môn như: Chính tả, Luyện từ và câu, Tập đọc, Kể chuyện, Tập làm văn… Trong đó phân môn Chính tả có vị trí quan trọng trong cơ cấu chương trình của môn Tiếng Việt ở trường phổ thông, nhất là trường Tiểu học.
Mặc dù được học tập chính tả dưới hình thức thực hành là chủ yếu, nhưng nhiều năm qua chất lượng học tập phân môn Chính tả vẫn còn thấp. Các bài văn, bài kiểm tra của học sinh đều mắc nhiều lỗi chính tả. Viết sai chính tả dẫn đến lệch nghĩa, giáo viên đọc, chấm bài cần phải đọc kĩ mới hiểu được học sinh muốn viết điều gì. Đây là một thực trạng đặt ra cho giáo viên dạy Tiểu học, các cấp quản lý cần nổ lực tìm kiếm những giải pháp thiết thực nhằm nâng dần chất lượng học chính tả và rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh.
Trước tình trạng học sinh cấp Tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng còn viết sai chính tả, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác. Vì thế trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian suy nghĩ để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để giảm tỉ lệ học sinh viết sai chính tả?” hay “Làm thế nào giúp học sinh được học phân môn Chính tả một cách khoa học và sử dụng công cụ này suốt những năm tháng trong thời kì học tập ở nhà trường cũng như trong suốt cuộc đời?”. Với ý nghĩ trên, tôi đã mạnh dạn chọn phân môn Chính tả trong môn Tiếng Việt lớp 3 để nghiên cứu nhằm giúp học sinh viết đúng chính tả và đúc kết thành đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 viết đúng chính tả” nhằm giúp cho các em học tốt hơn về phân môn chính tả.
2. Phạm vi áp dụng đề tài.
Đề tài mà tôi nghiên cứu cũng được các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu và đưa vào áp dụng giảng dạy phân môn chính tả trong nhà trường. Tuy đạt được những kết quả đáng kể, song vẫn còn không ít hạn chế với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó giáo viên và học sinh đóng vai trò rất quan trọng. Ở đây tôi đã đi sâu vào điều tra, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc học sinh viết sai chính tả, từ đó đề ra một số biện pháp hữu hiệu nhất để rèn luyện cho học sinh viết chính tả đúng hơn, chính xác hơn.
Giúp học sinh viết đúng chính tả là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên ngay từ đầu năm học tôi đã bắt đầu nghiên cứu và thực hiện thử nghiệm trên lớp 3 (đây là lớp tôi trực tiếp chủ nhiệm) với tổng số học sinh là 25 em.