- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN TIẾNG VIỆT NĂM 2021 - 2022: MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TẬP ĐỌC LỚP 3
I/ Lý do chọn đề tài
Qua nhiều năm giảng dạy khối lớp 3, tôi nhận thấy có một số học sinh đọc bài chậm, ñoïc coøn sai töø, ngaét daáu chöa ñuùng. Cũng chính vì theá nên các em không nắm được nội dung bài. Từ đó các em không có hứng thú trong việc học tập đọc. Tôi luôn trăn trở để tìm ra biện pháp giúp các em cùng tham gia mọi hoạt động trong tiết dạy tập đọc như những học sinh khác, đồng thời giúp các em đọc bài tốt hơn. Từ trăn trở đó, tôi đã thử áp dụng biện pháp dạy theo hướng cá thể hoá (daïy theo töøng ñoái töôïng hoïc sinh) vào tiết tập đọc và tôi nhận thấy dạy theo hướng cá thể hoá đem lại hiệu quả khá cao. Vì vậy, tôi xin trình bày lại những kinh nghiệm của bản thân về việc áp dụng biện pháp dạy theo hướng cá thể hoá vào tiết Tập đọc lớp 3.
II/ Khảo sát thực trạng
Trong những năm gần đây, nhờ áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm nên khả năng đọc của học sinh cũng được nâng cao. Song vẫn còn một số học sinh đọc bài chậm, ngập ngừng. Số em đọc bài chậm chiếm khoảng 30% số học sinh trong toàn khối 3.
Cụ thể: Kết quả khảo sát khả năng đọc và khả năng hiểu của học sinh khối lớp 3 năm học 2006-2007 như sau:
MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TẬP ĐỌC LỚP 3
I/ Lý do chọn đề tài
Qua nhiều năm giảng dạy khối lớp 3, tôi nhận thấy có một số học sinh đọc bài chậm, ñoïc coøn sai töø, ngaét daáu chöa ñuùng. Cũng chính vì theá nên các em không nắm được nội dung bài. Từ đó các em không có hứng thú trong việc học tập đọc. Tôi luôn trăn trở để tìm ra biện pháp giúp các em cùng tham gia mọi hoạt động trong tiết dạy tập đọc như những học sinh khác, đồng thời giúp các em đọc bài tốt hơn. Từ trăn trở đó, tôi đã thử áp dụng biện pháp dạy theo hướng cá thể hoá (daïy theo töøng ñoái töôïng hoïc sinh) vào tiết tập đọc và tôi nhận thấy dạy theo hướng cá thể hoá đem lại hiệu quả khá cao. Vì vậy, tôi xin trình bày lại những kinh nghiệm của bản thân về việc áp dụng biện pháp dạy theo hướng cá thể hoá vào tiết Tập đọc lớp 3.
II/ Khảo sát thực trạng
Trong những năm gần đây, nhờ áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm nên khả năng đọc của học sinh cũng được nâng cao. Song vẫn còn một số học sinh đọc bài chậm, ngập ngừng. Số em đọc bài chậm chiếm khoảng 30% số học sinh trong toàn khối 3.
Cụ thể: Kết quả khảo sát khả năng đọc và khả năng hiểu của học sinh khối lớp 3 năm học 2006-2007 như sau:
Lớp | Sỉ số | Đọc diễn cảm | Đọc đúng | Đọc yếu | Hiểu bài | ||||
| | SL | TL | SL | TL | SL | TL | SL | TL |
3A | 34 | 7 | 20,6% | 20 | 58,8% | 7 | 20,6% | 27 | 79,4% |
3B | 33 | 6 | 18,2% | 20 | 60,6% | 8 | 24,2% | 26 | 78,8% |
3C | 31 | 6 | 19,4% | 20 | 64,5% | 8 | 25,8% | 26 | 83,9% |
TỔNG | 98 | 19 | 19,4% | 60 | 61,2% | 23 | 23.5% | 79 | 80,6% |