- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 NĂM 2021 - 2022: Một số biện pháp kích thích học sinh tích cực thi đua học tập qua công tác chủ nhiệm lớp3A, trường tiểu h
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu giáo dục của chúng ta hiện nay là đào tạo những con người phát triển toàn diện về đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp và hình thành nhân cách, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để đạt được điều đó, ở Tiểu học, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp rất cần thiết và quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các môn học và các hoạt động giáo dục, rèn luyện tốt năng lực và phẩm chất cho học sinh. Là người thay mặt nhà trường quản lí, điều hành lớp; trực tiếp giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh. Là cầu nối giữa gia đình, nhà trường, xã hội để làm tốt công tác giáo dục.
Năm học 2019-2020, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3A. Một lớp chỉ có 26 học sinh nhưng phần đa các em rất khó khăn trong học tập. Qua khảo sát chất lượng đầu năm, số lượng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng môn học chiếm tỉ lệ cao. Một điều đáng lưu ý là đa số các em không chăm học, không đọc bài, soạn bài khi đến lớp, nghỉ học không có lí do, đi học không mang đủ đồ dùng học tập, không soạn, không kiểm tra sách vở theo thời khoá biểu của từng ngày. Sự hiểu biết, cảm nhận của các em về các các hiện tượng, sự vật xung quanh hầu như không có. Vốn từ ngữ khô khan, không biết cách dùng từ, đặt câu khi nói và viết. Nhiều em còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin. Vậy làm thế nào để các em nắm vững và thực hiện tốt các chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt, tích cực phấn đấu, thi đua học tập để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó chính là điều mà tôi thường trăn trở, suy nghĩ. Vì vậy, tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp kích thích học sinh tích cực thi đua học tập qua công tác chủ nhiệm lớp3A, trường tiểu học Vĩnh Quới 1”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Mục tiêu của đề tài là tìm ra các giải pháp kích thích học sinh phấn đấu, thi
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu giáo dục của chúng ta hiện nay là đào tạo những con người phát triển toàn diện về đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp và hình thành nhân cách, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để đạt được điều đó, ở Tiểu học, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp rất cần thiết và quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các môn học và các hoạt động giáo dục, rèn luyện tốt năng lực và phẩm chất cho học sinh. Là người thay mặt nhà trường quản lí, điều hành lớp; trực tiếp giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh. Là cầu nối giữa gia đình, nhà trường, xã hội để làm tốt công tác giáo dục.
Năm học 2019-2020, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3A. Một lớp chỉ có 26 học sinh nhưng phần đa các em rất khó khăn trong học tập. Qua khảo sát chất lượng đầu năm, số lượng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng môn học chiếm tỉ lệ cao. Một điều đáng lưu ý là đa số các em không chăm học, không đọc bài, soạn bài khi đến lớp, nghỉ học không có lí do, đi học không mang đủ đồ dùng học tập, không soạn, không kiểm tra sách vở theo thời khoá biểu của từng ngày. Sự hiểu biết, cảm nhận của các em về các các hiện tượng, sự vật xung quanh hầu như không có. Vốn từ ngữ khô khan, không biết cách dùng từ, đặt câu khi nói và viết. Nhiều em còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin. Vậy làm thế nào để các em nắm vững và thực hiện tốt các chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt, tích cực phấn đấu, thi đua học tập để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó chính là điều mà tôi thường trăn trở, suy nghĩ. Vì vậy, tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp kích thích học sinh tích cực thi đua học tập qua công tác chủ nhiệm lớp3A, trường tiểu học Vĩnh Quới 1”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Mục tiêu của đề tài là tìm ra các giải pháp kích thích học sinh phấn đấu, thi