- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN TẬP LÀM VĂN : * Một số giải pháp giúp học sinh có hứng thú học tốt môn Tâp làm văn lớp 4*
Họ và tên người viết : Đỗ Thị Tuyết Mai
Chức vụ : Giáo viên
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
1/ Cơ sở lí luận:
Môn Tiếng Việt là môn học công cụ trong nhà trường phổ thông. Nó bao gồm nhiều phân môn,các phân môn này có quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Nó có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình tiểu học. Trong đó môn Tập làm văn là phân môn có tính tổng hợp cao. Khi làm một bài văn, học sinh phải vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức về cuộc sống, về ngôn ngữ và về văn học để trình bày vấn đề được đặt ra theo tình cảm ,tư tưởng cách nhìn, cách nghĩ của chính mình. Do đó, qua bài Tập làm văn, ta có thể thấy được tình cảm và thái độ của học sinh đối với các sự vật và hiện tượng. Đồng thời, ta cũng thấy được năng lực vận dụng ngôn ngữ của các em qua cách dùng từ, đặt câu. Chính vì vậy mà hiệu quả của các phân môn (Chính tả, Kể chuyện, Luyện từ và câu, Tập đọc) đều thể hiện đầy đủ và rõ ràng qua phân môn Tập làm văn. Để việc học tốt tiết Tập làm văn và đem lại kết quả cao, người giáo viên cần phải có cách tổ chức tiết học để tạo cho học sinh sự thoải mái, niềm hứng thú thái độ tự giác tham gia vào hoạt động cùng bạn bè một cách tích cực.
2/ Cơ sở khoa học:
Mục tiêu giáo dục hiện nay là phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Lứa tuổi của các em còn đang thích chơi hơn thích học. Bởi vậy, muốn đạt được kết quả tốt trong việc dạy học môn Tập làm văn đòi hỏi người giáo viên phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra phương pháp dạy học phù hợp cho mỗi bài học, đặc biệt là gây cho các em hứng thú học tập. Học tốt phân môn này, học sinh sẽ có cơ sở tiếp thu và diễn đạt các môn học khác trong chương trình, các em sẽ có suy nghĩ mạch lạc, diễn đạt trong sáng và khoa học, có khả năng làm chủ được tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình, cảm thụ được cái hay, cái đẹp của cuộc sống và tiếng mẹ đẻ, bồi dưỡng năng khiếu thẩm mỹ cho các em và giúp các em phát triển năng lực trí tuệ, rèn luyện các thao tác tư duy. Tư duy có phát triển thì ngôn ngữ mới phát triển. Và ngược lại, ngôn ngữ càng phát triển thì càng tạo cho tư duy phát triển nhanh hơn. Do vậy ngôn ngữ càng hoàn hảo, càng giúp cho việc diễn đạt tư tưởng tình cảm thêm chính xác, giú
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
GIÚP HỌC SINH CÓ HỨNG THÚ HỌC TỐT
MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4
************ @ï&ð? ************
GIÚP HỌC SINH CÓ HỨNG THÚ HỌC TỐT
MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4
************ @ï&ð? ************
Họ và tên người viết : Đỗ Thị Tuyết Mai
Chức vụ : Giáo viên
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
1/ Cơ sở lí luận:
Môn Tiếng Việt là môn học công cụ trong nhà trường phổ thông. Nó bao gồm nhiều phân môn,các phân môn này có quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Nó có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình tiểu học. Trong đó môn Tập làm văn là phân môn có tính tổng hợp cao. Khi làm một bài văn, học sinh phải vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức về cuộc sống, về ngôn ngữ và về văn học để trình bày vấn đề được đặt ra theo tình cảm ,tư tưởng cách nhìn, cách nghĩ của chính mình. Do đó, qua bài Tập làm văn, ta có thể thấy được tình cảm và thái độ của học sinh đối với các sự vật và hiện tượng. Đồng thời, ta cũng thấy được năng lực vận dụng ngôn ngữ của các em qua cách dùng từ, đặt câu. Chính vì vậy mà hiệu quả của các phân môn (Chính tả, Kể chuyện, Luyện từ và câu, Tập đọc) đều thể hiện đầy đủ và rõ ràng qua phân môn Tập làm văn. Để việc học tốt tiết Tập làm văn và đem lại kết quả cao, người giáo viên cần phải có cách tổ chức tiết học để tạo cho học sinh sự thoải mái, niềm hứng thú thái độ tự giác tham gia vào hoạt động cùng bạn bè một cách tích cực.
2/ Cơ sở khoa học:
Mục tiêu giáo dục hiện nay là phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Lứa tuổi của các em còn đang thích chơi hơn thích học. Bởi vậy, muốn đạt được kết quả tốt trong việc dạy học môn Tập làm văn đòi hỏi người giáo viên phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra phương pháp dạy học phù hợp cho mỗi bài học, đặc biệt là gây cho các em hứng thú học tập. Học tốt phân môn này, học sinh sẽ có cơ sở tiếp thu và diễn đạt các môn học khác trong chương trình, các em sẽ có suy nghĩ mạch lạc, diễn đạt trong sáng và khoa học, có khả năng làm chủ được tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình, cảm thụ được cái hay, cái đẹp của cuộc sống và tiếng mẹ đẻ, bồi dưỡng năng khiếu thẩm mỹ cho các em và giúp các em phát triển năng lực trí tuệ, rèn luyện các thao tác tư duy. Tư duy có phát triển thì ngôn ngữ mới phát triển. Và ngược lại, ngôn ngữ càng phát triển thì càng tạo cho tư duy phát triển nhanh hơn. Do vậy ngôn ngữ càng hoàn hảo, càng giúp cho việc diễn đạt tư tưởng tình cảm thêm chính xác, giú