- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet: Một số biện pháp giúp học sinh viết đúng chính tả trong phân môn Chính tả lớp 5
Chính tả là hình thức tiêu chuẩn hóa chữ viết, tức là những quy tắc, quy định hình thành và thống nhất, nhằm tạo ra cái khung chung trong việc sử dụng ngôn ngữ mà cụ thể là trong viết chữ. Viết đúng chính tả là viết đúng chữ viết - hệ thống ký hiệu bằng đường nét đặt ra để ghi tiếng nói những qui tắc, quy định cụ thể, theo những tiêu chuẩn về chữ viết. Do đó, Chính tả là phân môn có tính chất công cụ, tính chất thực hành làm cơ sở cho việc dạy học các phân môn khác của môn Tiếng Việt. Cùng với phân môn Tập viết, Chính tả cung cấp kiến thức và hoàn thiện kĩ năng tạo ra hình thức vật chất biểu hiện ngôn ngữ trong hoạt động giao tiếp. Phân môn Chính tả sẽ giúp học sinh hình thành thói quen viết đúng chính tả, nắm được các quy tắc chính tả và hình thành kĩ năng, kĩ xảo chính tả. Các nguyên tắc chính tả ấy không tách rời các nguyên tắc dạy học tiếng Việt. Vì vậy, chính tả được dạy liên tục từ lớp Một đến lớp Năm với các loại bài như: nhìn - viết (tập chép), nghe - viết, nhớ - viết, bài tập so sánh,… Mặc dù được học tập chính tả dưới hình thức thực hành là chủ yếu, nhưng nhiều năm qua chất lượng học tập phân môn Chính tả vẫn còn thấp. Các bài văn, bài kiểm tra của học sinh đều mắc nhiều lỗi chính tả. Viết sai chính tả dẫn đến lệch nghĩa, giáo viên đọc, chấm bài cần phải đọc kĩ mới hiểu được học sinh muốn viết điều gì. Đây là một thực trạng đặt ra cho giáo viên dạy Tiểu học, các cấp quản lý cần nổ lực tìm kiếm những giải pháp thiết thực nhằm nâng dần chất lượng học chính tả và rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh.
Trước tình trạng học sinh bậc Tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng còn viết sai chính tả, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác. Vì thế trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian suy nghĩ để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để giảm tỉ lệ học sinh viết sai chính tả?” hay “Làm thế nào giúp học sinh được học phân môn Chính tả một cách khoa học và sử dụng công cụ này suốt những năm tháng trong thời kì học tập ở nhà trường cũng như trong suốt cuộc đời?”. Với ý nghĩ trên, tôi đã mạnh dạn chọn phân môn Chính tả trong môn Tiếng Việt lớp 5 để nghiên cứu nhằm giúp học sinh viết đúng chính tả và đúc kết thành đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh viết đúng chính tả trong phân môn Chính tả lớp 5”.
LỜI NÓI ĐẦU
Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng của bậc Tiểu học nói riêng và các bậc học khác nói chung. Mục đích của việc dạy môn Tiếng Việt ở Tiểu học là: “Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy và hình thành nhân cách con người Việt Nam; bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”. Các yêu cầu đó được thể hiện hoá qua các phân môn như: Chính tả, Luyện từ và câu, Tập đọc, Kể chuyện, Tập làm văn… Trong đó phân môn Chính tả có vị trí quan trọng trong cơ cấu chương trình của môn Tiếng Việt ở trường phổ thông, nhất là trường Tiểu học.Chính tả là hình thức tiêu chuẩn hóa chữ viết, tức là những quy tắc, quy định hình thành và thống nhất, nhằm tạo ra cái khung chung trong việc sử dụng ngôn ngữ mà cụ thể là trong viết chữ. Viết đúng chính tả là viết đúng chữ viết - hệ thống ký hiệu bằng đường nét đặt ra để ghi tiếng nói những qui tắc, quy định cụ thể, theo những tiêu chuẩn về chữ viết. Do đó, Chính tả là phân môn có tính chất công cụ, tính chất thực hành làm cơ sở cho việc dạy học các phân môn khác của môn Tiếng Việt. Cùng với phân môn Tập viết, Chính tả cung cấp kiến thức và hoàn thiện kĩ năng tạo ra hình thức vật chất biểu hiện ngôn ngữ trong hoạt động giao tiếp. Phân môn Chính tả sẽ giúp học sinh hình thành thói quen viết đúng chính tả, nắm được các quy tắc chính tả và hình thành kĩ năng, kĩ xảo chính tả. Các nguyên tắc chính tả ấy không tách rời các nguyên tắc dạy học tiếng Việt. Vì vậy, chính tả được dạy liên tục từ lớp Một đến lớp Năm với các loại bài như: nhìn - viết (tập chép), nghe - viết, nhớ - viết, bài tập so sánh,… Mặc dù được học tập chính tả dưới hình thức thực hành là chủ yếu, nhưng nhiều năm qua chất lượng học tập phân môn Chính tả vẫn còn thấp. Các bài văn, bài kiểm tra của học sinh đều mắc nhiều lỗi chính tả. Viết sai chính tả dẫn đến lệch nghĩa, giáo viên đọc, chấm bài cần phải đọc kĩ mới hiểu được học sinh muốn viết điều gì. Đây là một thực trạng đặt ra cho giáo viên dạy Tiểu học, các cấp quản lý cần nổ lực tìm kiếm những giải pháp thiết thực nhằm nâng dần chất lượng học chính tả và rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh.
Trước tình trạng học sinh bậc Tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng còn viết sai chính tả, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác. Vì thế trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian suy nghĩ để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để giảm tỉ lệ học sinh viết sai chính tả?” hay “Làm thế nào giúp học sinh được học phân môn Chính tả một cách khoa học và sử dụng công cụ này suốt những năm tháng trong thời kì học tập ở nhà trường cũng như trong suốt cuộc đời?”. Với ý nghĩ trên, tôi đã mạnh dạn chọn phân môn Chính tả trong môn Tiếng Việt lớp 5 để nghiên cứu nhằm giúp học sinh viết đúng chính tả và đúc kết thành đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh viết đúng chính tả trong phân môn Chính tả lớp 5”.