- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm LỚP 5 MÔN LỊCH SỬ : Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 ở trường Tiểu học
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 ở trường Tiểu học
1. Lí do chọn đề tài
Một đất nước muốn phát triển biền vững thì phải có những con người tài giỏi, có đủ đức, đủ tài. Vậy để có những con người hội tụ đầy đủ phẩm chất thì không ai khác ngoài những con người làm trong ngành giáo dục. Giáo dục là ngành có tầm quan trọng rất lớn đặc biệt trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội, trong giai đoạn công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước hiện nay. Giáo dục đào tạo thế hệ trẻ trên tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Và trong lĩnh vực khoa học xã hội có một bộ môn hết sức quan trọng không thể thiếu được đó là môn Lịch sử.
Như chúng ta đã biết, dân tộc Việt Nam ta có một nền văn hoá, một bề dày lịch sử lâu đời. Đó là những ngày đầu của các vua Hùng dựng nước cho đến những năm tháng đấu tranh giữ nước và xây dựng Tổ quốc. Từng chặng đường, từng giai đoạn lịch sử đã ghi lại những mốc son chói lọi, là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Vì vậy, mục đích lớn nhất của bộ môn Lịch sử là nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử , làm cho thế hệ trẻ hiểu được cội nguồn dân tộc, quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông ta từ xa xưa. Đúng như lời Bác Hồ nhắc nhở:
“ Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Như vậy, việc nâng cao sự hiểu biết về lịch sử, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, với lòng tự hào dân tộc, đem tài năng và trí tuệ phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với một dân tộc, đặc biệt là những con người làm công việc dạy học.
Mặc dù vậy nhưng hiện nay nhiều học sinh không hào hứng với môn học Lịch sử. Một số học sinh học môn lịch sử t, tiếp thu bài một cách thụ động, không biết được các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa, nắm bắt kiến thức lịch sử thụ động, ghi nhớ máy móc. Vì vậy nó đã tạo cho các em lười tư duy. Điều này rất đáng lo ngại. Chính vì thế, tôi đã có suy nghĩ và trăn trở: làm thế nào để học sinh có hứng thú, yêu thích môn học Lịch sử. Nắm bắt được vấn đề này, tôi đã đi sâu vào việc tìm hiểu, đổi mới phương pháp dạy học. Năm học 2018- 2019 này tôi đã mạnh dạn áp dụng Một số biện pháp nâng cao chất lượng day - học phân môn Lịch sử cho học sinh lớp 5 trường tiểu học và bước đầu có kết quả. Ở bài viết này , tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về việc gây hứng thú học Lịch sử cho học sinh lớp 5.
2. Mục đích nghiên cứu
Do đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học còn thấp, chưa đầy đủ, sâu sắc và chưa có khả năng tư duy cao. Vì thế, trên cơ sở khảo sát thực trạng việc học lịch sử của học sinh, tôi đã nghiên cứu tìm tòi chọn lựa các phương pháp khi dạy lịch sử để làm cho nội dung bài giảng thêm phong phú, giờ học sinh động, hấp dẫn.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục đích nghiên cứu mà đề tài đã đề ra tôi xây dựng các biện pháp nghiên cứu sau đây:
3.1. Nhóm các phương pháp lý thuyết : Tìm hiểu Sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến môn Lịch sử.
3.2. Nhóm các phương pháp thực tiễn :
- Phương pháp điều tra- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn
- Phương pháp thực nghiệm
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 ở trường Tiểu học
PHẦN I: LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lí do chọn đề tài
Một đất nước muốn phát triển biền vững thì phải có những con người tài giỏi, có đủ đức, đủ tài. Vậy để có những con người hội tụ đầy đủ phẩm chất thì không ai khác ngoài những con người làm trong ngành giáo dục. Giáo dục là ngành có tầm quan trọng rất lớn đặc biệt trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội, trong giai đoạn công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước hiện nay. Giáo dục đào tạo thế hệ trẻ trên tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Và trong lĩnh vực khoa học xã hội có một bộ môn hết sức quan trọng không thể thiếu được đó là môn Lịch sử.
Như chúng ta đã biết, dân tộc Việt Nam ta có một nền văn hoá, một bề dày lịch sử lâu đời. Đó là những ngày đầu của các vua Hùng dựng nước cho đến những năm tháng đấu tranh giữ nước và xây dựng Tổ quốc. Từng chặng đường, từng giai đoạn lịch sử đã ghi lại những mốc son chói lọi, là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Vì vậy, mục đích lớn nhất của bộ môn Lịch sử là nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử , làm cho thế hệ trẻ hiểu được cội nguồn dân tộc, quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông ta từ xa xưa. Đúng như lời Bác Hồ nhắc nhở:
“ Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Như vậy, việc nâng cao sự hiểu biết về lịch sử, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, với lòng tự hào dân tộc, đem tài năng và trí tuệ phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với một dân tộc, đặc biệt là những con người làm công việc dạy học.
Mặc dù vậy nhưng hiện nay nhiều học sinh không hào hứng với môn học Lịch sử. Một số học sinh học môn lịch sử t, tiếp thu bài một cách thụ động, không biết được các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa, nắm bắt kiến thức lịch sử thụ động, ghi nhớ máy móc. Vì vậy nó đã tạo cho các em lười tư duy. Điều này rất đáng lo ngại. Chính vì thế, tôi đã có suy nghĩ và trăn trở: làm thế nào để học sinh có hứng thú, yêu thích môn học Lịch sử. Nắm bắt được vấn đề này, tôi đã đi sâu vào việc tìm hiểu, đổi mới phương pháp dạy học. Năm học 2018- 2019 này tôi đã mạnh dạn áp dụng Một số biện pháp nâng cao chất lượng day - học phân môn Lịch sử cho học sinh lớp 5 trường tiểu học và bước đầu có kết quả. Ở bài viết này , tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về việc gây hứng thú học Lịch sử cho học sinh lớp 5.
2. Mục đích nghiên cứu
Do đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học còn thấp, chưa đầy đủ, sâu sắc và chưa có khả năng tư duy cao. Vì thế, trên cơ sở khảo sát thực trạng việc học lịch sử của học sinh, tôi đã nghiên cứu tìm tòi chọn lựa các phương pháp khi dạy lịch sử để làm cho nội dung bài giảng thêm phong phú, giờ học sinh động, hấp dẫn.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục đích nghiên cứu mà đề tài đã đề ra tôi xây dựng các biện pháp nghiên cứu sau đây:
3.1. Nhóm các phương pháp lý thuyết : Tìm hiểu Sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến môn Lịch sử.
3.2. Nhóm các phương pháp thực tiễn :
- Phương pháp điều tra- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn
- Phương pháp thực nghiệm
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu