- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 MÔN THỂ DỤC: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH CÓ KỸ NĂNG THỰC HIỆN TỐT BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG LỚP 5
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH CÓ KỸ NĂNG THỰC HIỆN TỐT BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG LỚP 5
1. Lời giới thiệu
Để đưa đất nước ta trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định trong mục tiêu tổng quát các chiến lược phát triến kinh tế xã hội đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”, phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhân lực. Mà nguồn nhân lực lại do chính ngành Giáo dục – đào tạo thực hiện.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, phù hợp với công việc “công nghiệp hóa, hiện đại hóa đát nước”. Đổi mới giáo dục là nhiệm vụ rất cấp thiết và quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo.
Mục tiêu của giáo dục – đào tạo hiện nay là: “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài…”. Giáo dục trí tuệ phải đi đôi với giáo dục thể chất. Hai mặt này phải tiến hành song song và quan hệ chặt chẽ với nhau tạo nên sự phát triển toàn diện cho học sinh.
Có thể nói: Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng, là tiền đề và cơ sở vững chắc để các em học tiếp các bậc học trên. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc điểm tâm – sinh lý của các em đang ở thời kỳ hình thành và phát triển, do đó việc giáo dục thể chất lại cần được coi trọng hơn lúc nào hết.
Thể dục là môn học góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Thông qua giảng dạy thể dục nhằm cung cấp, tăng cường sức khỏe, trang bị kiến thức, hình thành kỹ năng vận động để các em học tập, sinh hoạt có hiệu quả. Trên cơ sở đó, phát triển các tố chất thể lực, tạo điều kiện cho cơ thể phát triển bình thường theo quy luật tâm lý lứa tuổi, giới tính. Đồng thời, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật tác phong tự giác luyện tập thể dục thể thao và giữ gìn vệ sinh. Ngoài ra, dạy – học môn thể dục còn góp phần giáo dục cho học sinh nếp sống lành mạnh, vui tươi, có ý thức tổ chức kỷ luật và một số phẩm chất đạo đức khác, tạo điều kiện hình thành nhân cách đúng cho các em. Cơ thể khỏe mạnh phát triển bình thường thực sự là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ở các môn học khác.
Vậy dạy và học môn thể dục như thế nào? Nhất là dạy theo chương trình đổi mới thay sách giáo khoa lớp 5 để đạt hiệu quả phù hợp và phát huy được tích cực, sáng tạo, động não, hứng thú, hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Điều đó đã và đang là mối quan tâm chung của mỗi giáo viên chúng ta,
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH CÓ KỸ NĂNG THỰC HIỆN TỐT BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG LỚP 5
1. Lời giới thiệu
Để đưa đất nước ta trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định trong mục tiêu tổng quát các chiến lược phát triến kinh tế xã hội đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”, phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhân lực. Mà nguồn nhân lực lại do chính ngành Giáo dục – đào tạo thực hiện.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, phù hợp với công việc “công nghiệp hóa, hiện đại hóa đát nước”. Đổi mới giáo dục là nhiệm vụ rất cấp thiết và quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo.
Mục tiêu của giáo dục – đào tạo hiện nay là: “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài…”. Giáo dục trí tuệ phải đi đôi với giáo dục thể chất. Hai mặt này phải tiến hành song song và quan hệ chặt chẽ với nhau tạo nên sự phát triển toàn diện cho học sinh.
Có thể nói: Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng, là tiền đề và cơ sở vững chắc để các em học tiếp các bậc học trên. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc điểm tâm – sinh lý của các em đang ở thời kỳ hình thành và phát triển, do đó việc giáo dục thể chất lại cần được coi trọng hơn lúc nào hết.
Thể dục là môn học góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Thông qua giảng dạy thể dục nhằm cung cấp, tăng cường sức khỏe, trang bị kiến thức, hình thành kỹ năng vận động để các em học tập, sinh hoạt có hiệu quả. Trên cơ sở đó, phát triển các tố chất thể lực, tạo điều kiện cho cơ thể phát triển bình thường theo quy luật tâm lý lứa tuổi, giới tính. Đồng thời, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật tác phong tự giác luyện tập thể dục thể thao và giữ gìn vệ sinh. Ngoài ra, dạy – học môn thể dục còn góp phần giáo dục cho học sinh nếp sống lành mạnh, vui tươi, có ý thức tổ chức kỷ luật và một số phẩm chất đạo đức khác, tạo điều kiện hình thành nhân cách đúng cho các em. Cơ thể khỏe mạnh phát triển bình thường thực sự là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ở các môn học khác.
Vậy dạy và học môn thể dục như thế nào? Nhất là dạy theo chương trình đổi mới thay sách giáo khoa lớp 5 để đạt hiệu quả phù hợp và phát huy được tích cực, sáng tạo, động não, hứng thú, hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Điều đó đã và đang là mối quan tâm chung của mỗi giáo viên chúng ta,