- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 MÔN TOÁN NĂM 2021 - 2022: Giúp học sinh dân tộc thiểu số lớp 5 đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng giải toán về Tỉ số
Đối tượng nghiên cứu:
- Với đề tài “ Giúp học sinh dân tộc thiểu số lớp 5 - Trường Tiểu học Bế Văn Đàn – huyện Đăk Glong – tỉnh Đăk Nông đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng giải toán về Tỉ số phần trăm ” tôi tập trung nghiên cứu:
+ Chương trình Toán Tiểu học.
+ Chương trình Toán lớp 5 và phần toán về phần trăm.
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
Để xây dựng các biện pháp dạy học hữu hiệu việc giúp học sinh dân tộc thiểu số lớp 5A - Trường Tiểu học Bế Văn Đàn– huyện Đăk Glong – tỉnh Đăk Nông đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng giải toán về Tỉ số phần trăm trong quá trình thực hiện tôi lựa chọn phương pháp nghiên cứu sau:
- Nghiên cứu lí thuyết: Nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản, tài liệu có liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa; các tài liệu hướng dẫn của Bộ, ngành về phương pháp dạy học theo hướng tích cực hiện nay; hướng dẫn điều chỉnh các môn học ở Tiểu học, hướng dẫn dạy học theo vùng miền; tài liệu BDTX chu kì III; tài liệu Chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở tiểu học và sách giáo khoa.
- Khảo sát thực trạng.
- Thu thập thông tin.
- Phân tích, tổng hợp dữ liệu.
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
a. Phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh dân tộc thiểu số đang học lớp 5A trong phạm vi lớp tôi chủ nhiệm năm học 2018 – 2019
b. Kế hoạch nghiên cứu:
Từ tháng 9 năm học 2018 đến tháng 4 năm học 2019
2.1. Cơ sở lí luận:
Chuẩn kiến thức kĩ năng là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học mà tất cả học sinh phải đạt được sau từng giai đoạn học tập. Chuẩn kiến thức, kĩ năng là cơ sở cho việc đánh giá cả quá trình dạy - học, tránh việc dạy học quá tải không mang lại hiệu quả. Muốn giúp cho học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn đạt được điều đó trong quá trình giảng dạy đòi hỏi người giáo viên trước hết phải yêu mến nghề nghiệp, tận tụy với học sinh, không ngừng tìm tòi nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế của trường, lớp và từng học sinh.
Chuẩn kiến thức kĩ năng về tỉ số phần trăm và giải toán có liên quan đến tỉ số phần trăm là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu mà học sinh phải đạt được sau khi học phần giải toán về tỉ số phần trăm.
Giải toán về tỉ số phần trăm có vai trò quan trọng đối với việc ứng dụng trong thực tế đời sống hàng ngày, giúp các em nhận biết nhanh và chính xác thay cho việc ước lượng theo tỉ lệ.
Giải toán về tỉ số phần trăm góp phần hình thành nhân cách, kích thích và phát triển tư duy con người.
Đối tượng nghiên cứu:
- Với đề tài “ Giúp học sinh dân tộc thiểu số lớp 5 - Trường Tiểu học Bế Văn Đàn – huyện Đăk Glong – tỉnh Đăk Nông đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng giải toán về Tỉ số phần trăm ” tôi tập trung nghiên cứu:
+ Chương trình Toán Tiểu học.
+ Chương trình Toán lớp 5 và phần toán về phần trăm.
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
Để xây dựng các biện pháp dạy học hữu hiệu việc giúp học sinh dân tộc thiểu số lớp 5A - Trường Tiểu học Bế Văn Đàn– huyện Đăk Glong – tỉnh Đăk Nông đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng giải toán về Tỉ số phần trăm trong quá trình thực hiện tôi lựa chọn phương pháp nghiên cứu sau:
- Nghiên cứu lí thuyết: Nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản, tài liệu có liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa; các tài liệu hướng dẫn của Bộ, ngành về phương pháp dạy học theo hướng tích cực hiện nay; hướng dẫn điều chỉnh các môn học ở Tiểu học, hướng dẫn dạy học theo vùng miền; tài liệu BDTX chu kì III; tài liệu Chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở tiểu học và sách giáo khoa.
- Khảo sát thực trạng.
- Thu thập thông tin.
- Phân tích, tổng hợp dữ liệu.
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
a. Phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh dân tộc thiểu số đang học lớp 5A trong phạm vi lớp tôi chủ nhiệm năm học 2018 – 2019
b. Kế hoạch nghiên cứu:
Từ tháng 9 năm học 2018 đến tháng 4 năm học 2019
2. NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lí luận:
Chuẩn kiến thức kĩ năng là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học mà tất cả học sinh phải đạt được sau từng giai đoạn học tập. Chuẩn kiến thức, kĩ năng là cơ sở cho việc đánh giá cả quá trình dạy - học, tránh việc dạy học quá tải không mang lại hiệu quả. Muốn giúp cho học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn đạt được điều đó trong quá trình giảng dạy đòi hỏi người giáo viên trước hết phải yêu mến nghề nghiệp, tận tụy với học sinh, không ngừng tìm tòi nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế của trường, lớp và từng học sinh.
Chuẩn kiến thức kĩ năng về tỉ số phần trăm và giải toán có liên quan đến tỉ số phần trăm là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu mà học sinh phải đạt được sau khi học phần giải toán về tỉ số phần trăm.
Giải toán về tỉ số phần trăm có vai trò quan trọng đối với việc ứng dụng trong thực tế đời sống hàng ngày, giúp các em nhận biết nhanh và chính xác thay cho việc ước lượng theo tỉ lệ.
Giải toán về tỉ số phần trăm góp phần hình thành nhân cách, kích thích và phát triển tư duy con người.