- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 NĂM 2022; MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng, là người trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, ảnh hưởng rất nhiều vào việc rèn luyện năng lực – phẩm chất của học sinh.
Trong giai đoạn hiện nay, xã hội ngày càng phát triển tạo ra những mặt tích cực, nhưng song song đó cũng tồn tại những mặt tiêu cực tác động không nhỏ đến học sinh, nhiều phụ huynh vì lo toan cuộc sống nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm, giáo dục con cái. Nhiều học sinh có thời gian học tập, sinh hoạt, giao tiếp ở trường nhiều hơn là gia đình, tiếp xúc, gần gũi với giáo viên chủ nhiệm nhiều hơn ở bên ba mẹ.
Đối với học sinh lớp Năm, các em đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em sang vị thành niên nên có nhiều thay đổi về tâm sinh lí, tình cảm và các mối quan hệ xã hội. Các em đang bước vào độ tuổi “nhỏ cũng không nhỏ mà người lớn cũng chưa hẳn là người lớn”, muốn tìm hiểu mọi thứ, khẳng định bản thân nên cần có sự hướng dẫn, chia sẻ của người lớn hơn. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên lớp 5 phải khéo léo thực hiện tốt công tác chủ nhiệm.
Qua những năm trực tiếp làm công tác chủ nhiệm lớp 5, từ việc tự học và học hỏi từ đồng nghiệp, tôi cũng đã rút được một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp. Tôi muốn trao đổi một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm và tôi chọn đề tài Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 5”.
2. THỰC TRẠNG:
2.1. Thuận lợi:
- Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ và làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
- Một số phụ huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục, rèn luyện năng lực – phẩm chất cho con em mình, đặc biệt là giáo dục ở bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho cả quá trình phát triển lâu dài cho các em, sẵn sang phối hợp với giáo viên và nhà trường để giáo dục học sinh. Đây là điều rất cần thiết góp phần quyết định thành công của giáo viên chủ nhiệm và sự phát triển năng lực phẩm chất của học sinh.
- Toàn bộ học sinh được chuyển lên cùng lớp nên giáo viên dễ dàng nắm bắt tình hình lớp.
2.2. Khó khăn:
- Sĩ số của lớp đông (45 em trong đó có 22 học sinh nữ và 23 học sinh nam) nên việc tìm hiểu, nắm đặc điểm của từng học sinh và việc tổ chức các hoạt động giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 5
1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng, là người trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, ảnh hưởng rất nhiều vào việc rèn luyện năng lực – phẩm chất của học sinh.
Trong giai đoạn hiện nay, xã hội ngày càng phát triển tạo ra những mặt tích cực, nhưng song song đó cũng tồn tại những mặt tiêu cực tác động không nhỏ đến học sinh, nhiều phụ huynh vì lo toan cuộc sống nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm, giáo dục con cái. Nhiều học sinh có thời gian học tập, sinh hoạt, giao tiếp ở trường nhiều hơn là gia đình, tiếp xúc, gần gũi với giáo viên chủ nhiệm nhiều hơn ở bên ba mẹ.
Đối với học sinh lớp Năm, các em đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em sang vị thành niên nên có nhiều thay đổi về tâm sinh lí, tình cảm và các mối quan hệ xã hội. Các em đang bước vào độ tuổi “nhỏ cũng không nhỏ mà người lớn cũng chưa hẳn là người lớn”, muốn tìm hiểu mọi thứ, khẳng định bản thân nên cần có sự hướng dẫn, chia sẻ của người lớn hơn. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên lớp 5 phải khéo léo thực hiện tốt công tác chủ nhiệm.
Qua những năm trực tiếp làm công tác chủ nhiệm lớp 5, từ việc tự học và học hỏi từ đồng nghiệp, tôi cũng đã rút được một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp. Tôi muốn trao đổi một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm và tôi chọn đề tài Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 5”.
2. THỰC TRẠNG:
2.1. Thuận lợi:
- Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ và làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
- Một số phụ huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục, rèn luyện năng lực – phẩm chất cho con em mình, đặc biệt là giáo dục ở bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho cả quá trình phát triển lâu dài cho các em, sẵn sang phối hợp với giáo viên và nhà trường để giáo dục học sinh. Đây là điều rất cần thiết góp phần quyết định thành công của giáo viên chủ nhiệm và sự phát triển năng lực phẩm chất của học sinh.
- Toàn bộ học sinh được chuyển lên cùng lớp nên giáo viên dễ dàng nắm bắt tình hình lớp.
2.2. Khó khăn:
- Sĩ số của lớp đông (45 em trong đó có 22 học sinh nữ và 23 học sinh nam) nên việc tìm hiểu, nắm đặc điểm của từng học sinh và việc tổ chức các hoạt động giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn.