- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến Kinh nghiệm lớp 6 NĂM 2022 : Biện pháp giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 6 ở trường Trung học cơ sở Xà Phiên
Biện pháp:
“Biện pháp giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 6 ở trường Trung học cơ sở Xà Phiên”
1. Lý do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết văn hóa giao tiếp và ứng xử từ lâu đã trở thành một vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong nhà trường, vấn đề giao tiếp và ứng xử lại trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy làm người cho các thế hệ học trò. Tuy nhiên chúng ta cũng phải thừa nhận rằng văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp học đường đang đi xuống. Học sinh hiện nay thiếu những hành vi ứng xử đẹp, thiếu tế nhị, thiếu suy nghĩ trong lời nói…Có nhiều em không có ý thức đạo đức trong việc làm và lời nói, không kiểm soát được hành vi của mình. Nguyên nhân vì đâu? Theo tôi lỗi tại các em một phần, lỗi nhiều hơn thuộc về người lớn, về cách giáo dục của gia đình trong đó nhà trường và xã hội phải sẻ chia trách nhiệm. Bởi vì con trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa ứng xử của cha mẹ, thầy cô. Mặt khác, còn do thiếu kỹ năng sống cho nên dẫn đến việc học sinh đánh nhau, phá hoại tài sản. Vậy chúng ta phải làm gì? Theo tôi trước hết cần phải giáo dục cho các em về văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử trong nhà trường nói riêng. Đó là lý do tôi chọn biện pháp: “Giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 6 ở trường Trung học cơ sở Xà Phiên”.
2. Mô tả biện pháp
Trong năm học 2020 - 2021, tôi được phân công công tác chủ nhiệm ở lớp 6A2. Lớp có tổng số học sinh là 40. Qua tìm hiểu đầu năm sau khi tiếp nhận lớp, tôi nhận thấy đa số các em chưa có kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử chưa thật sự tốt với thầy cô, bạn bè và người lớn tuổi. Nhất là trong xưng hô hàng ngày, các em còn hay nói “ Mày - Tao”, cười cợt, trêu ghẹo bạn bè khi các bạn trả lời sai câu hỏi hay làm bài tập không đúng, một số bạn lại có thái độ vô lễ với giáo viên bộ môn hoặc thờ ơ, chưa tích cực khi được giao nhiệm vụ, gặp thầy cô không chào hỏi, trang phục lên lớp không đúng quy định, hay nói tục, chửi thề, ý thức thực hiện nội quy chưa cao…Chính vì những lý do đó, tôi nhận thấy rằng học sinh bây giờ còn thiếu nhiều kỹ năng sống nhất là kỹ năng trong văn hóa giao tiếp ứng xử. Và để giúp các em có kỹ năng sống, là hành trang cho các em sau này khi vào đời lập nghiệp, tránh những vấp ngã, hay những lúc ứng xử không hay trong cuộc sống. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm sớm nhận thấy rõ vấn đề này, do đó để giáo dục các em, giúp các em hiểu và nhìn nhận lại chính bản thân mình và tự điều chỉnh tốt những hành vi của mình, tôi đã mạnh dạn từng bước thực hiện và giáo dục tốt cho các em về văn hóa ứng xử trong nhà trường, trong lớp học, qua các tiết dạy của bộ môn, ngoài ra còn kết hợp với công tác đội và các đoàn thể khác trong và ngoài trường, tổ chức sinh hoạt nội quy đầu năm, sinh hoạt chủ điểm trong tiết sinh hoạt dưới cờ, đặc biệt là tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, tiết sinh hoạt lớp. Qua đó giúp cho các em có nhiều vốn sống và kinh nghiệm, giúp các em dần đi vào quỹ đạo để điều chỉnh các hành vi của mình và có văn hóa ứng xử ngày càng văn minh hơn.
Biện pháp:
“Biện pháp giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 6 ở trường Trung học cơ sở Xà Phiên”
1. Lý do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết văn hóa giao tiếp và ứng xử từ lâu đã trở thành một vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong nhà trường, vấn đề giao tiếp và ứng xử lại trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy làm người cho các thế hệ học trò. Tuy nhiên chúng ta cũng phải thừa nhận rằng văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp học đường đang đi xuống. Học sinh hiện nay thiếu những hành vi ứng xử đẹp, thiếu tế nhị, thiếu suy nghĩ trong lời nói…Có nhiều em không có ý thức đạo đức trong việc làm và lời nói, không kiểm soát được hành vi của mình. Nguyên nhân vì đâu? Theo tôi lỗi tại các em một phần, lỗi nhiều hơn thuộc về người lớn, về cách giáo dục của gia đình trong đó nhà trường và xã hội phải sẻ chia trách nhiệm. Bởi vì con trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa ứng xử của cha mẹ, thầy cô. Mặt khác, còn do thiếu kỹ năng sống cho nên dẫn đến việc học sinh đánh nhau, phá hoại tài sản. Vậy chúng ta phải làm gì? Theo tôi trước hết cần phải giáo dục cho các em về văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử trong nhà trường nói riêng. Đó là lý do tôi chọn biện pháp: “Giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 6 ở trường Trung học cơ sở Xà Phiên”.
2. Mô tả biện pháp
Trong năm học 2020 - 2021, tôi được phân công công tác chủ nhiệm ở lớp 6A2. Lớp có tổng số học sinh là 40. Qua tìm hiểu đầu năm sau khi tiếp nhận lớp, tôi nhận thấy đa số các em chưa có kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử chưa thật sự tốt với thầy cô, bạn bè và người lớn tuổi. Nhất là trong xưng hô hàng ngày, các em còn hay nói “ Mày - Tao”, cười cợt, trêu ghẹo bạn bè khi các bạn trả lời sai câu hỏi hay làm bài tập không đúng, một số bạn lại có thái độ vô lễ với giáo viên bộ môn hoặc thờ ơ, chưa tích cực khi được giao nhiệm vụ, gặp thầy cô không chào hỏi, trang phục lên lớp không đúng quy định, hay nói tục, chửi thề, ý thức thực hiện nội quy chưa cao…Chính vì những lý do đó, tôi nhận thấy rằng học sinh bây giờ còn thiếu nhiều kỹ năng sống nhất là kỹ năng trong văn hóa giao tiếp ứng xử. Và để giúp các em có kỹ năng sống, là hành trang cho các em sau này khi vào đời lập nghiệp, tránh những vấp ngã, hay những lúc ứng xử không hay trong cuộc sống. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm sớm nhận thấy rõ vấn đề này, do đó để giáo dục các em, giúp các em hiểu và nhìn nhận lại chính bản thân mình và tự điều chỉnh tốt những hành vi của mình, tôi đã mạnh dạn từng bước thực hiện và giáo dục tốt cho các em về văn hóa ứng xử trong nhà trường, trong lớp học, qua các tiết dạy của bộ môn, ngoài ra còn kết hợp với công tác đội và các đoàn thể khác trong và ngoài trường, tổ chức sinh hoạt nội quy đầu năm, sinh hoạt chủ điểm trong tiết sinh hoạt dưới cờ, đặc biệt là tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, tiết sinh hoạt lớp. Qua đó giúp cho các em có nhiều vốn sống và kinh nghiệm, giúp các em dần đi vào quỹ đạo để điều chỉnh các hành vi của mình và có văn hóa ứng xử ngày càng văn minh hơn.