- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 7 MÔN TIN HỌC : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT CÁC HÀM Ở TIN HỌC 7, TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHAN BỘI CHÂU
Môn tin học ở trường phổ thông nhằm mục đích trang bị cho học sinh những hiểu biết về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm quen với những phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kĩ thuật sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ thông cho học sinh.
Tin học hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục. Tin học tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập suốt đời và học từ xa, làm cho việc trang bị kiến thức, kĩ năng và hình thành nhân cách học sinh không chỉ giới hạn trong khuôn khổ của nhà trường, mà con có thể thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc. Các kiến thức kĩ năng trong môi trường học tập này thường xuyên được cập nhật làm cho học sinh có khă năng đáp ứng những đòi hởi mới nhất của xã hội.
Bộ môn tin học ở trường THCS được chia làm hai phần chính: Lý thuyết và thực hành. Hai phần này đều có tác dụng bổ trợ cho nhau, qua lí thuyết các em sẽ định hình được giờ học thực hành sắp tới sẽ làm gì và có thể khai thác thêm mà không bỡ ngỡ trước những câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Ngược lại, phần thực hành có tác dụng củng cố lại kiến thức của lý thuyết, buộc người học phải nắm được nội dung của lý thuyết.
Đặc biệt ở bộ môn Tin học lớp 7 cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về chương trình bảng tính Excel là cung cấp các công cụ, tính năng mạnh hỗ trợ tính toán trong bảng tính.
Cách sử dụng các hàm trong bảng tính được thiết kế sẵn là các phép tính đặc biệt và phức tạp, nên giáo viên cần cho học sinh biết hàm được thiết kế sẵn có cú pháp riêng, đòi hỏi học sinh phải tuân thủ quy tắc sử dụng hàm, phải có kỹ năng thực hành thành thạo, nhưng do hoàn cảnh gia đình, một số học sinh chưa có máy tính nên không có điều kiện luyện tập nhiều trên máy tính và chưa biết vận dụng các hàm để giải quyết bài toán.
Là một giáo viên, thành quả đạt được trong lao động là chất lượng học tập của học sinh trong bộ môn mình phụ trách, tôi luôn trăn trở và tự hỏi làm thế nào để có nhiều học sinh học tốt làm được nhiều bài tập về hàm trong Excel. Chính điều đó tôi mạnh dạn viết nên giải pháp hữu ích “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7” với hy vọng cùng bạn đọc rút ra những kinh nghiệm, những phương pháp tích cực hơn nữa với việc truyền đạt nội dung kiến thức này.
Cơ sở lý luận.
Các hàm: SUM, AVERAGE, MAX, MIN
Chương trình tin học ở lớp 7, trang bị cho học sinh một số kiến thức ban đầu về hàm: SUM (hàm tính tổng), AVERAGE (hàm tình trung bình cộng), MAX (hạm xác định giá trị lớn nhất), MIN (hàm xác định giá trị nhỏ nhất). Ở đây giáo viên chỉ đặt vấn đề nghiên cứu cú pháp của hàm, học sinh vận dụng có hiệu quả các hàm trong từng bài toán. Giáo viên không được mô tả bằng lời mà phải trình bày một cách tường minh các hàm.
Hàm tính tổng
Cú pháp:
=SUM(biến 1, biến 2, …, biến n)
Hàm tính trung bình cộng
Cú pháp:
=AVERAGE(biến 1, biến 2, …, biến n)
Hàm xác định giá trị lớn nhất
Cú pháp:
=MAX(biến 1, biến 2, …, biến n)
Hàm xác định giá trị nhỏ nhất
Cú pháp:
=MIN(biến 1, biến 2, …, biến n)
Ý nghĩa
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH
HỌC TỐT CÁC HÀM Ở TIN HỌC 7, TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHAN BỘI CHÂU
MỞ ĐẦU
HỌC TỐT CÁC HÀM Ở TIN HỌC 7, TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHAN BỘI CHÂU
MỞ ĐẦU
Môn tin học ở trường phổ thông nhằm mục đích trang bị cho học sinh những hiểu biết về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm quen với những phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kĩ thuật sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ thông cho học sinh.
Tin học hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục. Tin học tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập suốt đời và học từ xa, làm cho việc trang bị kiến thức, kĩ năng và hình thành nhân cách học sinh không chỉ giới hạn trong khuôn khổ của nhà trường, mà con có thể thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc. Các kiến thức kĩ năng trong môi trường học tập này thường xuyên được cập nhật làm cho học sinh có khă năng đáp ứng những đòi hởi mới nhất của xã hội.
Bộ môn tin học ở trường THCS được chia làm hai phần chính: Lý thuyết và thực hành. Hai phần này đều có tác dụng bổ trợ cho nhau, qua lí thuyết các em sẽ định hình được giờ học thực hành sắp tới sẽ làm gì và có thể khai thác thêm mà không bỡ ngỡ trước những câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Ngược lại, phần thực hành có tác dụng củng cố lại kiến thức của lý thuyết, buộc người học phải nắm được nội dung của lý thuyết.
Đặc biệt ở bộ môn Tin học lớp 7 cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về chương trình bảng tính Excel là cung cấp các công cụ, tính năng mạnh hỗ trợ tính toán trong bảng tính.
Cách sử dụng các hàm trong bảng tính được thiết kế sẵn là các phép tính đặc biệt và phức tạp, nên giáo viên cần cho học sinh biết hàm được thiết kế sẵn có cú pháp riêng, đòi hỏi học sinh phải tuân thủ quy tắc sử dụng hàm, phải có kỹ năng thực hành thành thạo, nhưng do hoàn cảnh gia đình, một số học sinh chưa có máy tính nên không có điều kiện luyện tập nhiều trên máy tính và chưa biết vận dụng các hàm để giải quyết bài toán.
Là một giáo viên, thành quả đạt được trong lao động là chất lượng học tập của học sinh trong bộ môn mình phụ trách, tôi luôn trăn trở và tự hỏi làm thế nào để có nhiều học sinh học tốt làm được nhiều bài tập về hàm trong Excel. Chính điều đó tôi mạnh dạn viết nên giải pháp hữu ích “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7” với hy vọng cùng bạn đọc rút ra những kinh nghiệm, những phương pháp tích cực hơn nữa với việc truyền đạt nội dung kiến thức này.
B. NỘI DUNG
Cơ sở lý luận.
Các hàm: SUM, AVERAGE, MAX, MIN
Chương trình tin học ở lớp 7, trang bị cho học sinh một số kiến thức ban đầu về hàm: SUM (hàm tính tổng), AVERAGE (hàm tình trung bình cộng), MAX (hạm xác định giá trị lớn nhất), MIN (hàm xác định giá trị nhỏ nhất). Ở đây giáo viên chỉ đặt vấn đề nghiên cứu cú pháp của hàm, học sinh vận dụng có hiệu quả các hàm trong từng bài toán. Giáo viên không được mô tả bằng lời mà phải trình bày một cách tường minh các hàm.
Hàm tính tổng
Cú pháp:
=SUM(biến 1, biến 2, …, biến n)
Hàm tính trung bình cộng
Cú pháp:
=AVERAGE(biến 1, biến 2, …, biến n)
Hàm xác định giá trị lớn nhất
Cú pháp:
=MAX(biến 1, biến 2, …, biến n)
Hàm xác định giá trị nhỏ nhất
Cú pháp:
=MIN(biến 1, biến 2, …, biến n)
Ý nghĩa