- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 9: Một số kinh nghiệm chọn và ôn học sinh giỏi môn sinh học 9 trường THCS Nậm Tăm
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm chọn và ôn học sinh giỏi môn sinh học 9 trường THCS Nậm Tăm”
2. Tác giả
Họ và tên: Nguyễn Ngọc Hiền
Năm sinh: 1983
Nơi thường trú: Xã Nậm Tăm huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu
Trình độ chuyên môn: Đại học Sinh học
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THCS Nậm Tăm
Điện thoại: 0978022693
Tỉ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: áp dụng trong công tác chuyên môn giảng dạy môn Sinh học cấp THCS
4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 10 tháng 09 năm 2020 đến ngày 26 tháng 3 năm 2021
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
Tên đơn vị: Trường THCS Nậm Tăm
Địa chỉ: Xã Nậm Tăm huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu
Điện thoại: 02133605668
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
1.1 Sự cần thiết thực hiện sáng kiến
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị Quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đảng và Nhà nước đã xác định giáo dục là quốc sách của quốc gia, vận mệnh của quốc gia.
Chúng ta đang ở trong thời kì cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng công nghiệp 4.0) - thời kì của sự ra đời các công nghệ mới và có tác động tới mọi ngành nghề vì vậy giáo dục có vai trò rất quan trọng trong thời kì này. Để đào tạo ra con người năng động, sáng tạo biết thích ứng nhanh với những thay đổi và có khả năng tiếp nhận vấn đề một cách mềm dẻo, linh động phải bắt đầu từ giáo dục, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là phải đổi mới phương pháp giảng dạy.
Nội dung môn sinh học 9 có vai trò quan trọng trong nhà trường. Những kiến thức về di truyền và biến dị - không chỉ là những kiến thức trừu tượng mà còn là kiến thức thực tế, giáo dục cho học sinh về kĩ năng sống giúp các em giải thích được tại sao con cái lại có đặc điểm giống và khác bố mẹ? Tại sao con cái có những đặc điểm sai khác so với bố mẹ?... Tuy nhiên, sinh học lớp 9 là một bộ môn tương đối khó với các em học sinh dân tộc miền núi, đặc biệt là học sinh trường THCS Nậm Tăm với tỉ lệ 90% học sinh dân tộc thiểu số. Sinh học 9 còn là môn ít được học sinh yêu thích bởi tính chất khá khô khan của nó; việc bồi dưỡng tình cảm, hứng thú, niềm say mê với bộ môn còn hạn chế ít được chú ý. Nên để dạy tốt và học tốt môn Sinh học 9 là một việc khó, thì việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi lại càng khó hơn nhiều, đòi hỏi cả thầy và trò phải có một phương pháp dạy và học tập đúng đắn, kết hợp với lòng nhiệt tình, tâm huyết cao thì mới đạt kết quả tốt. Chính vì vậy học sinh giỏi môn Sinh học không giống như học sinh giỏi của các môn học khác, các em lại càng không phải là giỏi thuộc các bài Sinh học là được mà các em phải có kiến thức các bộ môn khoa học tự nhiên như: Toán, lí, hóa... Do vậy hiệu quả dạy học của bộ môn chưa cao đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi.
Qua thực tiễn dạy học, tôi đề suất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ôn thi học sinh giỏi. Đó là “Một số kinh nghiệm chọn và ôn học sinh giỏi môn sinh học 9 trường THCS Nậm Tăm”
1.2. Mục đích thực hiện sáng kiến
Trước yêu cầu “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm chọn và ôn học sinh giỏi môn sinh học 9 trường THCS Nậm Tăm”
2. Tác giả
Họ và tên: Nguyễn Ngọc Hiền
Năm sinh: 1983
Nơi thường trú: Xã Nậm Tăm huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu
Trình độ chuyên môn: Đại học Sinh học
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THCS Nậm Tăm
Điện thoại: 0978022693
Tỉ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: áp dụng trong công tác chuyên môn giảng dạy môn Sinh học cấp THCS
4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 10 tháng 09 năm 2020 đến ngày 26 tháng 3 năm 2021
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
Tên đơn vị: Trường THCS Nậm Tăm
Địa chỉ: Xã Nậm Tăm huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu
Điện thoại: 02133605668
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
1.1 Sự cần thiết thực hiện sáng kiến
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị Quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đảng và Nhà nước đã xác định giáo dục là quốc sách của quốc gia, vận mệnh của quốc gia.
Chúng ta đang ở trong thời kì cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng công nghiệp 4.0) - thời kì của sự ra đời các công nghệ mới và có tác động tới mọi ngành nghề vì vậy giáo dục có vai trò rất quan trọng trong thời kì này. Để đào tạo ra con người năng động, sáng tạo biết thích ứng nhanh với những thay đổi và có khả năng tiếp nhận vấn đề một cách mềm dẻo, linh động phải bắt đầu từ giáo dục, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là phải đổi mới phương pháp giảng dạy.
Nội dung môn sinh học 9 có vai trò quan trọng trong nhà trường. Những kiến thức về di truyền và biến dị - không chỉ là những kiến thức trừu tượng mà còn là kiến thức thực tế, giáo dục cho học sinh về kĩ năng sống giúp các em giải thích được tại sao con cái lại có đặc điểm giống và khác bố mẹ? Tại sao con cái có những đặc điểm sai khác so với bố mẹ?... Tuy nhiên, sinh học lớp 9 là một bộ môn tương đối khó với các em học sinh dân tộc miền núi, đặc biệt là học sinh trường THCS Nậm Tăm với tỉ lệ 90% học sinh dân tộc thiểu số. Sinh học 9 còn là môn ít được học sinh yêu thích bởi tính chất khá khô khan của nó; việc bồi dưỡng tình cảm, hứng thú, niềm say mê với bộ môn còn hạn chế ít được chú ý. Nên để dạy tốt và học tốt môn Sinh học 9 là một việc khó, thì việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi lại càng khó hơn nhiều, đòi hỏi cả thầy và trò phải có một phương pháp dạy và học tập đúng đắn, kết hợp với lòng nhiệt tình, tâm huyết cao thì mới đạt kết quả tốt. Chính vì vậy học sinh giỏi môn Sinh học không giống như học sinh giỏi của các môn học khác, các em lại càng không phải là giỏi thuộc các bài Sinh học là được mà các em phải có kiến thức các bộ môn khoa học tự nhiên như: Toán, lí, hóa... Do vậy hiệu quả dạy học của bộ môn chưa cao đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi.
Qua thực tiễn dạy học, tôi đề suất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ôn thi học sinh giỏi. Đó là “Một số kinh nghiệm chọn và ôn học sinh giỏi môn sinh học 9 trường THCS Nậm Tăm”
1.2. Mục đích thực hiện sáng kiến
Trước yêu cầu “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường