Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 9 NĂM 2022: TÍCH HỢP LỒNG GHÉP GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH LỚP 9 QUA TIẾT SINH HOẠT LỚP

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lí do chọn đề tài

I.1. Khách quan:


Hiện nay việc giáo dục giới tính( GDGT) cho học sinh đặc biệt là học sinh bậc trung học cơ sở chưa được thực hiện đáp ứng được nhu cầu thực tế. GDGT mới chỉ dừng ở mức độ lồng ghép tích hợp ở một số môn học như giáo dục công dân , sinh học hay ở một hai tiết sinh hoạt theo chủ đề trong một năm học.

Trong khi đó học sinh ở lứa tuổi bậc trung học cơ sở 11 đến 16 tuổi về tâm sinh lí các em có sự thay đổi rất lớn. Do đời sống vật chất được cải thiện nhiều nên đa số các em dậy thì sớm hơn. Bản năng sinh dục của con người ở nhiều em đã xuất hiện một cách vô thức, cơ quan sinh dục của các em đã phát triển. Đặc biệt nhiều em đã có tình cảm với bạn khác giới. Vì thế các em bắt đầu thích tìm tòi những gì liên quan đến sự thay đổi của bản thân.Trong khi đó số phụ huynh sẵn sàng lắng nghe và cung cấp đầy đủ kiến thức về vấn đề này cho các em thì không nhiều. Vả lại không phải em nào cũng dám chia sẻ với bố mẹ vấn đề nhạy cảm đó. Nhiều em sợ cha mẹ không đồng tình nên các em thường tìm đến bạn bè hay tự tìm hiểu trên những phương tiện thông tin khác. Vì thế các em khó phân biệt được đúng ,sai thậm chí còn khó tránh khỏi mặt trái của vấn đề. Điều đó dẫn đến sự sai lệch về kiến thức gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và tương lai của các em. Đã thế, bên ngoài, những kẻ lợi dụng luôn rủ rê mời chào hoặc tìm đủ mọi thủ đoạn để dụ dỗ các em. Không ít em hoang mang,thiếu niềm tin hoặc đã phải trả giá cho cuộc sống và tương lai của mình. Trong tình thế ấy, tôi nghĩ: người gần gũi, thấu hiểu và dễ chia sẻ nhất với các em về vấn đề này chính là thầy giáo, cô giáo trong nhà trường. Qua thực tế,tôi nhận thấy rằng hơn ai hết thầy cô hãy là người trực tiếp cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính giúp các em để từ đó các em có nhận thức đúng và sẽ hành động đúng. Chắc chắn chúng ta sẽ giảm thiểu được những điều đáng tiếc xảy ra cho các em.

I.2. Chủ quan

Bản thân tôi là một giáo viên đã ngoài 50 tuổi, có trên 30 năm tuổi nghề và cũng là ngần ấy năm tôi làm công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm.Tôi nhận thấy từ rất lâu các em trong lứa tuổi bậc THPT vẫn có lỗ hổng lớn về GDGT. Tôi nhớ, cách đây một hai chục năm, nhiều em vì thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết về giới tính, về sinh sản nên ngây ngô thắc mắc không biết mình sinh ra từ đâu, thậm chí có những em gái rất xấu hổ hoặc khóc khi lần đầu thấy kinh nguyệt. Có em nam thì ngại ngùng hay trêu ghẹo nhau khi thấy bạn mình mọc ria xanh trên mép.Trong các hoạt tập thể nhiều em thường xuyên xấu hổ khi phải cầm tay bạn trai, bạn gái hoặc ngượng ngùng khi ngồi cùng bàn với bạn khác giới.

Giờ đây các em đã mạnh bạo hơn và có kiến thức về giới tính nhiều hơn, tuổi dậy thì của các em cũng đến sớm hơn . Một số em ở bậc THCS đã có ý thức về giới tính khá rõ rệt. Nhiều em hay để ý đến bạn khác giới, thích bạn này, bạn kia trong lớp, thậm chí đã biết yêu dẫn đến học hành sa sút hoặc cãi nhau, nói xấu nhau hay đánh nhau vì chuyện bạn trại, bạn gái, chuyện ghen tuông. Cá biệt có em phải nghỉ học vì bị kẻ xấu xâm hại, dụ dỗ gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và tương lai của các em.Tôi thấy thật đau lòng vì biết những chuyện đó giờ đây ở nhiều trường học không phải là hiếm gặp. Tôi nghĩ có rất nhiếu những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó ,có thể từ gia đình, xã hội hay chính bản thân mỗi em. Nhưng chắc chắn nguyên nhân chủ yếu vẫn là vì các em thiếu kiến thức cơ bản về giớ tính , chưa được giáo dục giới tính một cách đầy đủ nên chưa định hướng được hành vi của mình và cũng chưa biết cách giữ gìn bảo vệ bản thân. Vì vậy mà tôi nhận thấy việc GDGT cho học sinh bậc THCS là không thể thiếu, là rất cần thiết và cần phải làm ngay.

Biết thế, nhưng tôi không phải là một giáo viên dạy giáo dục công dân hay dạy môn sinh học để có điều kiện tích hợp nhiều kiến thức ở mảng này cho các em. Hiện tôi là một giáo viên dạy văn và chủ nhiệm lớp 9, một độ tuổi mà các em có rất nhiều vấn đề về giới tính. Xuất phát từ cái tâm của mình, tôi lo cho các em như lo cho con cái của chính tôi vậy.Tôi đã tự tìm hiểu, tự sưu tầm để có kiến thức về giáo dục giới tính giúp các em.Tôi cũng không làm cái gì lớn lao hay quá bài bản mà tùy vào hoàn cảnh , đối tượng , sự việc cụ thể tôi đưa ra biện pháp GDGT mà tôi cho là phù hợp. Thường ngày, những lúc rảnh rỗi hay khi các em có vấn đề gì cần, tôi vẫn sãn sàng trao đổi với các em. Nhưng để chia sẻ vấn đề này được với nhiều em thì tôi chọn phương pháp “Tích hợp, lồng ghép giáo dục giới tính cho học sinh lớp 9 trong giờ sinh hoạt lớp”.

Thật ra việc giáo dục giới tính là cả một quá trình, nên tôi đã làm việc này từ khi các em mới vào lớp 6 nhưng trong khuôn khổ một kinh nghiệm nhỏ nên tôi chỉ tập trung viết những việc mình đã làm trong năm học lớp 9 của các em.

Vì năm học cuối cấp các em phải tập trung ôn thi nên tôi chỉ lồng ghép chủ đề GDGT vào giờ sinh hoạt cho các em ở các tháng: 9,10,11,12,1,2 và 3 với mỗi tháng một chủ đề mà tôi thấy phù hợp.

Cụ thể tôi tích hợp, lồng ghép giáo dục giới tính cho các em trong các giờ sinh hoạt lớp như sau:

- Một là, tôi luôn chủ động nắm bắt tâm lí học sinh qua nhiều kênh thông tin để kịp thời trao đổi với các em về vấn đề có liên quan đến giới tính.

- Hai là, tôi lồng ghép vào giờ sinh hoạt lớp một số chuyên đề về giáo dục giới tính mà các em quan tâm hoặc tôi thấy là cần thiết vào những thơi gian hợp lí.Tôi xác định đây là biện pháp trọng tâm và có hiệu quả nhất, đặc biệt là với học sinh lớp chín.

Với tôi đây là một việc còn mới vì từ trước đến nay,trong giáo dục hình như chưa bao giờ tích hợp GDGT vào những tiết sinh hoạt lớp? Bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp khác đều biết sinh hoạt lớp là một tiết quan trọng. Nó không chỉ góp phần hỗ trợ cho các môn học khác mà còn rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết cho mỗi học sinh . Bên cạnh đó, tiết SHL cũng là những hoạt động góp phần quan trọng giúp học sinh phát triển trí tuệ , nhân cách để có thể dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống của xã hội hiện đại.

Tôi nghĩ vậy tại sao ta lại không giáo dục giới tính cho học sinh qua các tiết SHL? Bởi giáo dục giới tính sẽ mang lại cả lợi ích trước mắt và lâu dài. Tôi nghĩ SHL là tiết học tích hợp, lồng ghép GDGT cho học sinh phù hợp nhất, hiệu quả nhất . Chính vì thế mà tôi đã mạnh dạn thực hiện đề tài “Tích hợp lồng ghép giáo dục giới tính cho học sinh lớp 9 qua các tiết sinh hoạt lớp ”

1639458094651.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_SKKN- GD gioi tính.doc
    44.4 MB · Lượt tải : 34
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm hoá học lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm về căn bậc hai lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top