- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬT LỚP 6 : Dạy học tích hợp “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào bài vẽ tranh Đề tài bộ đội
MỞ ĐẦU
- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại vô cùng kính yêu của dân tộc Việt Nam. Tên tuổi cũng như những phẩm chất cao đẹp của Người đã vang khắp năm Châu. Người là một nhà cách mạng lỗi lạc, nhà văn hóa lớn, một nhà tư tưởng vĩ đại. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Người đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế - xã hội cũng như sự nghiệp giáo dục. Người đã để lại tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức cao đẹp, trong sáng, mẫu mực, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, của nhân loại và thời đại. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Người mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ chúng ta học tập và noi theo.
- Đảng và Nhà nước ta đang triển khai Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nên việc quán triệt giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là cần thiết. Công việc này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông ngày càng tốt hơn, đạt được những mục tiêu đã được xác định của ngành giáo dục hiện nay.
- Hiện nay đất nước ta đang trên đà phát triển về mọi mặt, đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới theo hướng tích cực, chủ động hội nhập thế giới. Vừa giữ gìn bản sắc văn hoá, tiếp thu có chọn lọc nền văn hoá thế giới. Vì vậy việc học tập rèn luyện tư tưởng đạo đức, lối sống và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm hết sức cần thiết, bởi vì tư tưởng của Người là nền tảng của xã hội, là động lực vượt qua khó khăn thử thách để phát triển kinh tế đất nước, hoàn thiện nhân cách của mỗi con người Việt Nam.
- Môn Mĩ thuật ở trường phổ thông có nhiều ưu thế trong việc tích hợp nội dung bộ môn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích hợp giáo dục nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy là cần thiết, tuy nhiên cần chọn lộc, tiến hành theo đúng yêu cầu, nguyên tắc của giáo dục, phù hợp tâm lí lứa tuổi học sinh, đảm bảo tự nhiên, nhẹ nhàng tránh kiên cưỡng, quá tải và gượng ép.