- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs mới nhất : BỒI DƯỠNG HỌC SINH LĨNH HỘI CÁI ĐẸP TRONG MĨ THUẬT BÀI 3: “TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ” (MĨ THUẬT 7)
PHẦN I : LỜI NÓI ĐẦU
Theo học giả nổi tiếng Maurois từng nói: “Ai học được ý nghĩa của cái đẹp đều có thể thành công hơn người khác”. Nhìn thấy cái đẹp, tạo ra cái đẹp là một đặc điểm mà chỉ có ở con người.
Cái đẹp đã trở thành một trong những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống. Tất cả những gì phục vụ cho con người cần phải đẹp về hình thể và màu sắc như: cỏ cây, hoa trái, sông nước, mây trời, chim thú…muôn hình vạn trạng nhưng tất cả đều đẹp, đều cống hiến cho chúng ta một cuộc sống phong phú về vật chất và đa cảm về tinh thần với tất cả những xúc cảm, những vấn vương, thu hút.
Cái đẹp không những tồn tại trong cuộc sống mà còn được thể hiện thông qua những tác phẩm nghệ thuật. Những tác phẩm này là sản phẩm đặc biệt do những người nghệ sĩ sáng tạo ra. Đó là vẻ đẹp của các tượng đài, các công trình kiến trúc, vẻ đẹp trong nụ cười bí ẩn của nàng Mô-na-li-da hay vẻ đẹp bất khuất, hào hùng của con người Việt Nam trong kháng chiến. Tất cả đều là những kết tinh của nghệ thuật, những cảm quan từ cái đẹp trong cuộc sống của những người nghệ sĩ.
Mĩ thuật được hiểu nôm na là nghệ thuật tạo hình của cái đẹp. Cảm thụ cái đẹp để sống đẹp là mục đích của giáo dục, lấy hình ảnh đẹp để giáo dục học sinh. Như vậy, “cái đẹp là cái đức”.
Dạy học đã khó, dạy mĩ thuật càng khó hơn bởi nó không đơn giản là cung cấp kiến thức cơ bản chung chung mà là kiến thức trên cơ sở của cái đẹp. Hay nói cách khác, dạy học mĩ thuật là dạy học cảm thụ, dạy học suy nghĩ, dạy học sáng tạo, giúp cho các em tiếp xúc, làm quen, tập tạo ra cái đẹp theo cảm nhận riêng. Từ đó, các em có khả năng thưởng thức và vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào sinh hoạt, học tập hàng ngày làm cho đời sống hài hòa, hạnh phúc hơn. Như vậy, học sinh cần hiểu về cách nhìn, cách nghĩ, nắm bắt được sự vật, hiện tượng thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật. Khi học sinh nhận thức được cái đẹp, các em sẽ thực sự nghiêm túc, kiên trì học tập, biết hành động thể hiện cái đẹp qua các trạng thái tâm lý như: thoải mái, tự tin, phấn khởi, tích cực tham gia ý kiến xây dựng bài…Những điều này sẽ là nguồn động viên các em nỗ lực học tập đồng thời tạo ra sự say mê, hứng thú trong môn học mĩ thuật như nhà tâm lý học Covaliop.A.G đã nói: “Hứng thú là một thái độ đặc thù của cá nhân đối với đối tượng nào đó do ý nghĩa của nó trong đời sống và do sự hấp dẫn về tình cảm của nó”.
Những điều nói trên là lý do mà tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng học sinh lĩnh hội cái đẹp trong mĩ thuật”, cụ thể qua bài 3 Mĩ thuật lớp 7: “Tạo họa tiết trang trí”. Việc bồi dưỡng học sinh lĩnh hội cái đẹp cũng như phát hiện cái chưa đẹp, cái chưa hợp lí sẽ giúp các em có sự suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo riêng trong bài vẽ của mình. Từ đó, giáo viên sẽ biết được học sinh đã tiếp thu kiến thức ở mức độ nào, rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy, đánh giá kết quả học tập sát với học sinh hơn, trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung, tìm phương pháp giảng dạy sao cho ngày càng hay, dễ hiểu, để học sinh từ thích thú mà đi đến chủ động học tập.
Hy vọng với một vài ý kiến đóng góp này, tôi có thể góp thêm vài “nấc thang” trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà.
GIẢI PHÁP
BỒI DƯỠNG HỌC SINH LĨNH HỘI CÁI ĐẸP
TRONG MĨ THUẬT
CỤ THỂ BÀI 3: “TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ”
(MĨ THUẬT 7)
---&---
BỒI DƯỠNG HỌC SINH LĨNH HỘI CÁI ĐẸP
TRONG MĨ THUẬT
CỤ THỂ BÀI 3: “TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ”
(MĨ THUẬT 7)
---&---
PHẦN I : LỜI NÓI ĐẦU
Theo học giả nổi tiếng Maurois từng nói: “Ai học được ý nghĩa của cái đẹp đều có thể thành công hơn người khác”. Nhìn thấy cái đẹp, tạo ra cái đẹp là một đặc điểm mà chỉ có ở con người.
Cái đẹp đã trở thành một trong những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống. Tất cả những gì phục vụ cho con người cần phải đẹp về hình thể và màu sắc như: cỏ cây, hoa trái, sông nước, mây trời, chim thú…muôn hình vạn trạng nhưng tất cả đều đẹp, đều cống hiến cho chúng ta một cuộc sống phong phú về vật chất và đa cảm về tinh thần với tất cả những xúc cảm, những vấn vương, thu hút.
Cái đẹp không những tồn tại trong cuộc sống mà còn được thể hiện thông qua những tác phẩm nghệ thuật. Những tác phẩm này là sản phẩm đặc biệt do những người nghệ sĩ sáng tạo ra. Đó là vẻ đẹp của các tượng đài, các công trình kiến trúc, vẻ đẹp trong nụ cười bí ẩn của nàng Mô-na-li-da hay vẻ đẹp bất khuất, hào hùng của con người Việt Nam trong kháng chiến. Tất cả đều là những kết tinh của nghệ thuật, những cảm quan từ cái đẹp trong cuộc sống của những người nghệ sĩ.
Mĩ thuật được hiểu nôm na là nghệ thuật tạo hình của cái đẹp. Cảm thụ cái đẹp để sống đẹp là mục đích của giáo dục, lấy hình ảnh đẹp để giáo dục học sinh. Như vậy, “cái đẹp là cái đức”.
Dạy học đã khó, dạy mĩ thuật càng khó hơn bởi nó không đơn giản là cung cấp kiến thức cơ bản chung chung mà là kiến thức trên cơ sở của cái đẹp. Hay nói cách khác, dạy học mĩ thuật là dạy học cảm thụ, dạy học suy nghĩ, dạy học sáng tạo, giúp cho các em tiếp xúc, làm quen, tập tạo ra cái đẹp theo cảm nhận riêng. Từ đó, các em có khả năng thưởng thức và vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào sinh hoạt, học tập hàng ngày làm cho đời sống hài hòa, hạnh phúc hơn. Như vậy, học sinh cần hiểu về cách nhìn, cách nghĩ, nắm bắt được sự vật, hiện tượng thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật. Khi học sinh nhận thức được cái đẹp, các em sẽ thực sự nghiêm túc, kiên trì học tập, biết hành động thể hiện cái đẹp qua các trạng thái tâm lý như: thoải mái, tự tin, phấn khởi, tích cực tham gia ý kiến xây dựng bài…Những điều này sẽ là nguồn động viên các em nỗ lực học tập đồng thời tạo ra sự say mê, hứng thú trong môn học mĩ thuật như nhà tâm lý học Covaliop.A.G đã nói: “Hứng thú là một thái độ đặc thù của cá nhân đối với đối tượng nào đó do ý nghĩa của nó trong đời sống và do sự hấp dẫn về tình cảm của nó”.
Những điều nói trên là lý do mà tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng học sinh lĩnh hội cái đẹp trong mĩ thuật”, cụ thể qua bài 3 Mĩ thuật lớp 7: “Tạo họa tiết trang trí”. Việc bồi dưỡng học sinh lĩnh hội cái đẹp cũng như phát hiện cái chưa đẹp, cái chưa hợp lí sẽ giúp các em có sự suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo riêng trong bài vẽ của mình. Từ đó, giáo viên sẽ biết được học sinh đã tiếp thu kiến thức ở mức độ nào, rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy, đánh giá kết quả học tập sát với học sinh hơn, trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung, tìm phương pháp giảng dạy sao cho ngày càng hay, dễ hiểu, để học sinh từ thích thú mà đi đến chủ động học tập.
Hy vọng với một vài ý kiến đóng góp này, tôi có thể góp thêm vài “nấc thang” trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà.