- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng nói, viết trong môn Ngữ văn cho học sinh khối 6,7 ở trường THCS
1. Cở sở đề xuất giải pháp:
- Căn cứ vào nội dung giải pháp “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng nói, viết trong môn Ngữ văn cho học sinh khối 6,7 ở trường THCS Châu Văn Biếc” của mình, tôi trình bày tổng quan tình hình nghiên cứu giải pháp tập trung các mặt sau:
* Nội dung:
+ Hệ thống hóa, chọn lọc, tổng hợp tất cả tài liệu, bài viết đã được công bố từ SGK, SGV Ngữ văn 6,7,8,9; sách chuẩn kĩ năng kiến thức, sách giáo dục kĩ năng sống có liên quan mật thiết đến đề tài giải pháp của tôi hoặc liên quan mật thiết đến các vấn đề, các mục cần được đề cập trong giải pháp.
+Cung cấp các phương pháp, giải pháp, thủ pháp, biện pháp cụ thể của đề tài, có những ví dụ hoặc bằng chứng minh họa.
+Tôi đã phân tích, đánh giá và nêu rõ những mặt thành công và mức độ thành công của giải pháp này, đồng thời đưa ra những bằng chứng cụ thể (những bài làm của những HS yếu tưởng chừng như khó có khả năng lên lớp môn Ngữ văn trước khi áp dụng giải pháp này thì phạm phải nhiều khiếm khuyết và điểm thấp như thế nào; sau khi áp dụng giải pháp thì bài đã đạt yêu cầu ra sao; hoặc những HS có bài làm tương đối tốt khi áp dụng giải pháp này) trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đề tài hoặc liên quan mật thiết đến các vấn đề
1. Cở sở đề xuất giải pháp:
- 1.1. Sự cần thiết hình thành giải pháp: có hai yếu tố cần sau đây:
- * Thứ nhất là dựa vào tình hình thực tế chung của xã hội hiện nay:
- - Một trong những yếu tố khá quan trọng góp phần thành công trong cuộc sống của mỗi cá nhân chính là giao tiếp bằng ngôn ngữ ( nói hoặc viết).
- - Ví dụ:
- + Một sinh viên muốn có bằng tốt nghiệp, ngoài thi cử phải có luận án, nhưng nếu như bản luận án ấy viết lan man, dài dòng, dùng sai từ, câu cụt, câu què, thiếu tính thuyết phục khiến người đọc, người chấm khó hiểu....thì chắc chắn hậu quả lớn nhất dành cho “tác gia” thiếu năng lực sử dụng ngôn ngữ kia là: về xin tiền ba má học lại năm nữa.
- + Đủ 18 tuổi, xin việc làm để không trở thành người ăn bám, các công dân của chúng ta lao vào làm hồ sơ, đăng kí phỏng vấn, hi vọng con đường tương lai mở rộng như họ ước mơ, chỉ tiếc vốn ngôn ngữ giao tiếp quá tệ, ấp úng, nói chẳng thành câu, chẳng diễn đạt nỗi bằng lời những ý tưởng, nguyện vọng, tiêu chí, mục đích của bản thân. Và điều tệ hại gì đã xảy ra? Xách giỏ về nhà tiếp tục làm “ Khúc thịt thừa của xã hội”, và gặm nhấm sự hối hận trong tim “ Vì sao ngày xưa mình không rèn luyện ngôn ngữ trong mỗi giờ học Ngữ Văn?”
- - Còn rất nhiều tình huống đau lòng xảy ra trong cuộc sống sau này khi con người từng vô tình xem thường những giây phút quí báu hiếm hoi rèn ngôn ngữ giao tiếp.
- * Thứ hai là căn cứ vào tình hình thực tiễn về việc nói, viết văn của HS trường THCS Châu Văn Biếc: không đạt yêu cầu chung. Mà HS đã không đạt yêu cầu chung thì hậu quả thứ nhất là thi lại, thứ hai là ở lại, thứ ba là sau này vần đề đứng vững trong xã hội bằng năng lực bản thân là vấn đề nan giải.
- - Chính vì vậy, tôi cho rằng tất cả những yếu tố trên là sự cần thiết và đủ điều kiện để hình thành giải pháp. Năm học 2019-2020, tôi đã viết sáng kiến kinh nghiệm: “ Nâng cao chất lượng giao tiếp trong môn Ngữ văn cho học sinh trường THCS Châu Văn Biếc”. Sau một năm ứng dụng, tôi thấy sáng kiến này có hiệu quả nên năm học 2016-2017, tôi tiếp tục rút kinh nghiệm, điều chỉnh và hoàn thiện sáng kiến trên và đặt tên cho giải pháp ấy là: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng nói, viết trong môn Ngữ văn cho học sinh khối 6,7 ở trường THCS Châu Văn Biếc”. Giải pháp này chỉ tập trung vào các kinh nghiệm dùng các phương pháp áp dụng nâng cao kĩ năng viết, nói, làm bài đạt yêu cầu với mục đích giúp HS làm chủ vốn ngôn ngữ giàu có để vững tin với bản thân và thành công trong cuộc sống.
- -Tôi nghĩ rằng tôi sẽ còn chỉnh sửa, rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh sáng kiến kinh nghiệm này qua nhiều thực nghiệm ở trường.
- Căn cứ vào nội dung giải pháp “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng nói, viết trong môn Ngữ văn cho học sinh khối 6,7 ở trường THCS Châu Văn Biếc” của mình, tôi trình bày tổng quan tình hình nghiên cứu giải pháp tập trung các mặt sau:
* Nội dung:
+ Hệ thống hóa, chọn lọc, tổng hợp tất cả tài liệu, bài viết đã được công bố từ SGK, SGV Ngữ văn 6,7,8,9; sách chuẩn kĩ năng kiến thức, sách giáo dục kĩ năng sống có liên quan mật thiết đến đề tài giải pháp của tôi hoặc liên quan mật thiết đến các vấn đề, các mục cần được đề cập trong giải pháp.
+Cung cấp các phương pháp, giải pháp, thủ pháp, biện pháp cụ thể của đề tài, có những ví dụ hoặc bằng chứng minh họa.
+Tôi đã phân tích, đánh giá và nêu rõ những mặt thành công và mức độ thành công của giải pháp này, đồng thời đưa ra những bằng chứng cụ thể (những bài làm của những HS yếu tưởng chừng như khó có khả năng lên lớp môn Ngữ văn trước khi áp dụng giải pháp này thì phạm phải nhiều khiếm khuyết và điểm thấp như thế nào; sau khi áp dụng giải pháp thì bài đã đạt yêu cầu ra sao; hoặc những HS có bài làm tương đối tốt khi áp dụng giải pháp này) trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đề tài hoặc liên quan mật thiết đến các vấn đề