- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN SINH HỌC 9: MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC PHẦN II SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ
A. TÊN ĐỀ TÀI
“Một số kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh khi dạy Phần II: Sinh vật và môi trường – Môn sinh học 9.”
B. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hoá đặt ra những yêu cầu mới đối với người lao động, do đó cũng đặt ra những yêu cầu mới cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo nguồn nhân lực. Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng quốc tế trong cải cách phương pháp dạy học ở nhà trường phổ thông.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh từ năm học 2014 -2015 ở trường nơi tôi công tác phong trào dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh được chú trọng áp dụng ở mọi môn học, mọi khối lớp. Nhóm giáo viên sinh học – công nghệ của trường chúng tôi nhanh chóng hoà nhập với không khí đó. Việc đổi mới phương pháp dạy học đã giúp cho chất lượng của các bài giảng tăng lên rõ rệt. Hứng thú của các em với môn Sinh học cũng tăng theo, đặc biệt các năng lực của học sinh cũng được phát triển.
Từ hiểu biết có được qua hai năm áp dụng việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tôi mạnh dạn viết ra những kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy của mình với đề tài:
“Một số kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh khi dạy Phần II: Sinh vật và môi trường - Môn sinh học 9”
PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ
A. TÊN ĐỀ TÀI
“Một số kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh khi dạy Phần II: Sinh vật và môi trường – Môn sinh học 9.”
B. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hoá đặt ra những yêu cầu mới đối với người lao động, do đó cũng đặt ra những yêu cầu mới cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo nguồn nhân lực. Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng quốc tế trong cải cách phương pháp dạy học ở nhà trường phổ thông.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh từ năm học 2014 -2015 ở trường nơi tôi công tác phong trào dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh được chú trọng áp dụng ở mọi môn học, mọi khối lớp. Nhóm giáo viên sinh học – công nghệ của trường chúng tôi nhanh chóng hoà nhập với không khí đó. Việc đổi mới phương pháp dạy học đã giúp cho chất lượng của các bài giảng tăng lên rõ rệt. Hứng thú của các em với môn Sinh học cũng tăng theo, đặc biệt các năng lực của học sinh cũng được phát triển.
Từ hiểu biết có được qua hai năm áp dụng việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tôi mạnh dạn viết ra những kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy của mình với đề tài:
“Một số kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh khi dạy Phần II: Sinh vật và môi trường - Môn sinh học 9”