- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN SINH LỚP 9 NĂM 2022 - 2023 “Nâng cao kĩ năng giải bài tập về ADN trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi sinh 9” được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHÃ VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hương Sơn, ngày 10 tháng1 năm 2022
BÁO CÁO
TÓM TẮT NỘI DUNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
- Tên biện pháp: “Nâng cao kĩ năng giải bài tập về ADN trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi sinh 9”
- Tên giáo viên thực hiện: Trần Thị Dung Thu
- Tổ chuyên môn: Khoa học tự nhiên
- Nhiệm vụ được phân công: Dạy môn/ lớp: Khoa học tự nhiên 6, sinh học 8,9
- Thời gian đã được triển khai ứng dụng thực tiễn: Từ tháng 9 năm 2018 đến nay
- Lĩnh vực: Sinh học
PHẦN I: LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
1.1. Bài tập về ADN.
Bài tập về ADN (axit đêôxiribônuclêic) là dạng phần kiến thức khá điển hình và thường được đưa vào đề thi học sinh giỏi (HSG) môn sinh học lớp 9. Tuy phần này chiếm một lượng kiến thức không nhiều trong chương trình sinh học lớp 9, nhưng phần bài tập về ADN có nhiều cấp độ khác nhau, dạng kiến thức khác nhau và cũng đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với học sinh về kiến thức, kỹ năng, khả năng tư duy sáng tạo. Đồng thời, trong các kỳ thi học sinh giỏi môn sinh học lớp 9 những năm gần đây, phần bài tập về ADN đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với học sinh về việc nắm vững kiến thức lý thuyết, vận dụng kiến thức lý thuyết để xây dựng các công thức, hình thành kĩ năng giải nhiều dạng bài tập khác nhau về ADN.
1.2. Học sinh.
Thực tế cho thấy, bên cạnh những HSG hiểu và nắm vững lý thuyết về ADN, biết vận dụng dụng lý thuyết vào giải bài tập vẫn còn có học sinh chưa thuộc những lý thuyết cơ bản trong sách giáo khoa, còn lúng túng khi thực hiện các yêu cầu bài tập nâng cao cũng như giải các bài tập tính toán đơn giản. Có không ít trường hợp học sinh, do còn thiếu kỹ năng phân tích, khái quát, tổng hợp dữ kiện, việc vận dụng tổng hợp phương pháp chưa linh hoạt, nên còn nhầm lẫn nội dung các câu hỏi và vận dụng sai các công thức để làm bài tập nên kết quả thi còn thấp, làm giảm thành tích thi của bản thân cũng như của đội tuyển. Điều đó cho thấy, quá trình dạy học môn sinh học nói chung và bồi dưỡng HSG môn sinh học lớp 9 nói riêng, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề hình thành, nâng cao kỹ năng giải các dạng bài tập về ADN.
1.3. Mục tiêu giáo dục.
Trong thời gian qua, việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang được đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu. Quá trình đổi mới đó nhằm mục đích không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu hình thành và phát triển năng lực tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành cho học sinh, giúp các em biết vận dụng tổng hợp kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, trong dạy học sinh học, vấn đề bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giải bài tập cho HSG ngày càng trở nên cần thiết.
Để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học cũng như chất lượng bồi dưỡng HSG môn sinh học lớp 9, tôi lựa chọn nghiên cứu biện pháp: “Nâng cao kĩ năng giải bài tập về ADN trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 9”
PHẦN II: NỘI DUNG BIỆN PHÁP
2.1. Thực trạng dạy học và tính cấp thiết
1.1 Thực trạng công tác dạy học
1.1.1 Thuận lợi
- Là trường THCS xã biên giới nhưng vẫn luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, luôn được sự chỉ đạo sát sao của phòng GD & ĐT, BGH nhà trường.
- Nhà trường và chính quyền hai xã luôn cố gắng đáp ứng và ưu tiên cho giáo dục nên bổ sung thiết bị, đồ dụng phục vụ cho việc dạy và học luôn được chú trọng.
- Đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng. Tinh thần tự học và sáng tạo cao.
- Đa số học sinh có chăm ngoan, có tinh thần tự học tốt.
1.1.2 Khó khăn
- Kiến thức môn sinh phân bố ở 4 khối của THCS không đồng tâm
- Môn sinh học 9 cũng đòi hỏi học sinh có khả năng tư duy cao và tính toán tốt, trong khi đó đa số học sinh có năng lực tính toán và khả năng tư duy lại tập trung ở môn Toán, Lí, Hóa và Tiếng Anh. Nên số lượng học sinh tham gia thi chọn và bồi dưỡng môn Sinh không cao.
- Đa số phụ huynh học sinh mong muốn con tham gia đội tuyển học sinh giỏi toán, lí, hóa hoặc những môn liên quan đến thi vào cấp 3, nên ngại khi cho con tham gia bồi dưỡng HSG môn sinh.
- Trường miền núi, biên giới của huyện nên đa số học sinh ở xa trường, công tác tập trung bồi dưỡng ngoài thời gian học chính khóa gặp rất nhiều khó khăn.
1.2 Tính cấp thiết
- Trong chương trình sinh học 9, phần lý thuyết về ADN chỉ gồm có 2 tiết nhưng nội
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHÃ VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hương Sơn, ngày 10 tháng1 năm 2022
BÁO CÁO
TÓM TẮT NỘI DUNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
- Tên biện pháp: “Nâng cao kĩ năng giải bài tập về ADN trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi sinh 9”
- Tên giáo viên thực hiện: Trần Thị Dung Thu
- Tổ chuyên môn: Khoa học tự nhiên
- Nhiệm vụ được phân công: Dạy môn/ lớp: Khoa học tự nhiên 6, sinh học 8,9
- Thời gian đã được triển khai ứng dụng thực tiễn: Từ tháng 9 năm 2018 đến nay
- Lĩnh vực: Sinh học
PHẦN I: LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
1.1. Bài tập về ADN.
Bài tập về ADN (axit đêôxiribônuclêic) là dạng phần kiến thức khá điển hình và thường được đưa vào đề thi học sinh giỏi (HSG) môn sinh học lớp 9. Tuy phần này chiếm một lượng kiến thức không nhiều trong chương trình sinh học lớp 9, nhưng phần bài tập về ADN có nhiều cấp độ khác nhau, dạng kiến thức khác nhau và cũng đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với học sinh về kiến thức, kỹ năng, khả năng tư duy sáng tạo. Đồng thời, trong các kỳ thi học sinh giỏi môn sinh học lớp 9 những năm gần đây, phần bài tập về ADN đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với học sinh về việc nắm vững kiến thức lý thuyết, vận dụng kiến thức lý thuyết để xây dựng các công thức, hình thành kĩ năng giải nhiều dạng bài tập khác nhau về ADN.
1.2. Học sinh.
Thực tế cho thấy, bên cạnh những HSG hiểu và nắm vững lý thuyết về ADN, biết vận dụng dụng lý thuyết vào giải bài tập vẫn còn có học sinh chưa thuộc những lý thuyết cơ bản trong sách giáo khoa, còn lúng túng khi thực hiện các yêu cầu bài tập nâng cao cũng như giải các bài tập tính toán đơn giản. Có không ít trường hợp học sinh, do còn thiếu kỹ năng phân tích, khái quát, tổng hợp dữ kiện, việc vận dụng tổng hợp phương pháp chưa linh hoạt, nên còn nhầm lẫn nội dung các câu hỏi và vận dụng sai các công thức để làm bài tập nên kết quả thi còn thấp, làm giảm thành tích thi của bản thân cũng như của đội tuyển. Điều đó cho thấy, quá trình dạy học môn sinh học nói chung và bồi dưỡng HSG môn sinh học lớp 9 nói riêng, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề hình thành, nâng cao kỹ năng giải các dạng bài tập về ADN.
1.3. Mục tiêu giáo dục.
Trong thời gian qua, việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang được đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu. Quá trình đổi mới đó nhằm mục đích không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu hình thành và phát triển năng lực tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành cho học sinh, giúp các em biết vận dụng tổng hợp kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, trong dạy học sinh học, vấn đề bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giải bài tập cho HSG ngày càng trở nên cần thiết.
Để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học cũng như chất lượng bồi dưỡng HSG môn sinh học lớp 9, tôi lựa chọn nghiên cứu biện pháp: “Nâng cao kĩ năng giải bài tập về ADN trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học 9”
PHẦN II: NỘI DUNG BIỆN PHÁP
2.1. Thực trạng dạy học và tính cấp thiết
1.1 Thực trạng công tác dạy học
1.1.1 Thuận lợi
- Là trường THCS xã biên giới nhưng vẫn luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, luôn được sự chỉ đạo sát sao của phòng GD & ĐT, BGH nhà trường.
- Nhà trường và chính quyền hai xã luôn cố gắng đáp ứng và ưu tiên cho giáo dục nên bổ sung thiết bị, đồ dụng phục vụ cho việc dạy và học luôn được chú trọng.
- Đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng. Tinh thần tự học và sáng tạo cao.
- Đa số học sinh có chăm ngoan, có tinh thần tự học tốt.
1.1.2 Khó khăn
- Kiến thức môn sinh phân bố ở 4 khối của THCS không đồng tâm
- Môn sinh học 9 cũng đòi hỏi học sinh có khả năng tư duy cao và tính toán tốt, trong khi đó đa số học sinh có năng lực tính toán và khả năng tư duy lại tập trung ở môn Toán, Lí, Hóa và Tiếng Anh. Nên số lượng học sinh tham gia thi chọn và bồi dưỡng môn Sinh không cao.
- Đa số phụ huynh học sinh mong muốn con tham gia đội tuyển học sinh giỏi toán, lí, hóa hoặc những môn liên quan đến thi vào cấp 3, nên ngại khi cho con tham gia bồi dưỡng HSG môn sinh.
- Trường miền núi, biên giới của huyện nên đa số học sinh ở xa trường, công tác tập trung bồi dưỡng ngoài thời gian học chính khóa gặp rất nhiều khó khăn.
1.2 Tính cấp thiết
- Trong chương trình sinh học 9, phần lý thuyết về ADN chỉ gồm có 2 tiết nhưng nội
THẦY CÔ TẢI NHÉ!