Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,220
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN THPT: SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN SƠ CẤP được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN SƠ CẤP


Người thực hiện: ............................
Tổ: Toán
Trường: THPT ............................







1. ĐẶT VẤN ĐỀ

1.1. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm


Chủ đề véc tơ và tọa độ là một nội dung cơ bản của chương trình toán THPT. Nó là sự kế thừa và phát triển của bộ môn Hình học thuần túy mà học sinh đã học ở cấp 2, một cách nhìn nhận khác về các nội dung hình học. Với hệ tọa độ Đề các vuông góc, người làm toán có cơ hội phát triển tư duy khái quát hóa và giải quyết các bài toán một cách dễ dàng hơn.

Trong chương trình Toán THPT cũng như các đề thi Học sinh giỏi, đề thi Đại học và Cao đẳng có rất nhiều bài toán mà nếu làm trực tiếp theo dạng toán đó thì học sinh rất mơ hồ và lúng túng không biết giải như thế nào, hoặc biết cách giải nhưng lời giải thực sự dài và khó khăn. Nhưng nếu khéo léo vận dụng kiến thức véc tơ và tọa độ thì lại có được một lời giải ngắn gọn và rất dễ hiểu.

Chính vì vậy tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn giúp học sinh hiểu sâu hơn về kĩ thuật giải toán này và được rèn kĩ năng nhiều hơn, vận dụng vào giải toán thành thạo hơn. Đó là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm : “ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN SƠ CẤP ”

1.2. Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến

SKKN chủ đề “ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN SƠ CẤP ” đã được công bố và áp dụng trước đây ở một số trường THPT. Tuy nhiên tôi nhận thấy các SKKN đó còn chưa đầy đủ các dạng toán áp dụng, chưa phân loại và đưa ra được phương pháp đặc trưng cho từng dạng bài tập. Vì vậy ở SKKN này, tôi cố gắng thực hiện được một số điều sau:

+ Làm rõ được phương pháp giải toán bằng kiến thức véc tơ và tọa độ.

+ Tổng hợp được nhiều dạng toán áp dụng như : chứng minh Bất đẳng thức; tìm Gía trị lớn nhất và Gía trị nhỏ nhất; giải Phương trình, Bất phương trình và Hệ phương trình , ...

+ Làm rõ những kiến thức được vận dụng trong quá trình làm toán.

+ Phân loại và đưa ra được phương pháp đặc trưng cho từng dạng bài tập.

+ Tập hợp và hệ thống các dạng toán vận dụng kiến thức véc tơ và tọa độ để giải, phân loại thành các dạng khác nhau từ dễ đến khó để phù hợp với đối tượng học sinh tại trường THPT .............................

Trong mỗi dạng có phương pháp, các bài toán cụ thể nhằm dẫn dắt học sinh trong quá học tập, tạo ra tinh thần học tập hứng thú cho học sinh.



2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN

2.1. Thực trạng tình hình về vấn đề:


Trong chương trình Toán THPT có rất nhiều bài toán về Bất đẳng thức, Giá trị lớn nhất-giá trị nhỏ nhất của hàm số, Phương trình-bất phương trình-hệ phương trình,... mà nếu làm trực tiếp theo cách giải của dạng toán đó thì sẽ rất khó khăn, hoặc biết cách giải nhưng lời giải thực sự dài và phức tạp. Nhưng nếu khéo léo vận dụng kiến thức véc tơ và tọa độ thì lại có được một lời giải dễ dàng, ngắn gọn và rất dễ hiểu.

Trong quá trình học tập ở bộ môn Toán, có rất nhiều chuyên đề thuộc các lĩnh vực khác nhau, nhiều học sinh không thấy được sự gắn kết của các kiến thức đó, cũng như không thấy được ứng dụng của từng đơn vị kiến thức mà mình học được, thậm chí nhiều học sinh cho rằng Toán học là một môn học khô khan và rời rạc, từ đó thấy ngại học Toán.

Chuyên đề Véc tơ và tọa độ chính là phần kiến thức Hình học mới lạ mà lên đến cấp 3 học sinh mới được làm quen. Vì vậy nhiều em chỉ học một cách máy móc và thụ động chứ không hiểu là học chuyên đề này để làm gì, có những ứng dụng như thế nào. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho học sinh không nắm bắt được kiến thức có chiều sâu và dễ dàng quên kiến thức đó sau một thời gian học nhất định.

2.2. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:

2.2.1. Khảo sát thực tế:


Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã khảo sát kiểm tra học sinh các lớp 12A1, 12A3 thông qua một số bài tập về nhà với nội dung chứng minh Bất đẳng thức; tìm Gía trị lớn nhất và Gía trị nhỏ nhất; giải Phương trình, Bất phương trình và Hệ phương trình , ...

Kết quả như sau:

Số học sinh đạt điểm khá-giỏi rất ít , điểm trung bình chưa đạt 50%, còn lại là yếu, kém.

Chất lượng bài làm của học sinh thấp, kĩ năng giải toán yếu.

2.2.2. Áp dụng SKKN: Tôi đã tiến hành dạy phụ đạo, giao tài liệu và hướng dẫn học sinh học ở nhà. Trao đổi với học sinh về những băn khoăn vướng mắc mà các em gặp phải khi làm các bài tập, sau đó tôi tiến hành giúp đỡ các em giải quyết những vướng mắc đó.



2.3. Nội dung kiến thức của SKKN :


Cơ sở kiến thức

HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ DESCARTES VUÔNG GÓC TRONG MẶT PHẲNG.

Định nghĩa
:
Trong mặt phẳng cho hai đường thẳng vuông góc với nhau. Trên lần lượt chọn các véc tơ đơn

vị . Như vậy ta có một hệ trục toạ độ Descartes vuông góc .

Toạ độ của một điểm và của một véc tơ: Cho điểm trong

. Hạ vuông góc với và vuông góc với . Theo qui tắc hình bình hành, ta có: .

Cặp được hoàn toàn xác định bởi điểm M và được gọi là toạ độ

của điểm M, ký hiệu .

Cho trên hệ trục, khi đó tồn tại duy nhất một điểm M sao cho .

Gọi là toạ độ của điểm M . Khi đó được gọi là toạ độ của véc

tơ trên hệ trục và ký hiệu là .

Các phép toán véc tơ :

Cho hai véc tơ và k là một số thực. Các phép toán

véc tơ như phép cộng, phép trừ, phép nhân một số với một véctơ, tích

vô hướng của hai véc tơ được xác định như sau:



Các công thức tính đại lượng :

Cho hai véc tơ và gọi là góc tạo bởi hai véctơ đó

+) khi và chỉ khi và là hai véctơ cùng hướng

+)

+) Khoảng cách từ điểm đến đường thẳng

là :



Phương trình của đường thẳng, đường tròn :

*
Phương trình của đường thẳng (d) đi qua điểm và nhận

véctơ làm véc tơ pháp tuyến là:

* Phương trình đường tròn tâm bán kính R là:



HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ DESCARTES VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG

GIAN
.

Định nghĩa :

Trong không gian cho ba đường thẳng vuông góc với

nhau đôi một. Trên lần lượt chọn các véc tơ đơn vị .

Như vậy ta có một hệ trục toạ độ Descartes vuông góc .

Toạ độ của một điểm và của một véc tơ :

Cho điểm M trong kh ông gian . Hạ MH vuông góc , MK

vuông góc và ML vuông góc . Theo qui tắc hình hộp, ta có :



Bộ được hoàn toàn xác định bởi điểm M và được gọi là toạ

độ của điểm M , ký hiệu .

Cho , khi đó tồn tại duy nhất một điểm M sao cho . Gọi

là toạ độ của điểm M. Khi đó gọi là toạ độ của véc tơ

trên hệ trục và ký hiệu là .

Các phép toán véc tơ :

Cho hai véc tơ và k là một số thực.

Các phép toán vectơ như phép cộng, phép trừ, phép nhân một số với

một vectơ, tích vô hướng được xác định tương tự như trong mặt

phẳng. Tích có hướng được xác định như sau:



Các công thức tính đại lượng :

Cho hai vectơ và gọi là góc tạo bởi hai

vectơ đó.

khi và chỉ khi và là hai vectơ cùng hướng



Cho (d) là đường thẳng đi qua A và có vectơ chỉ phương

và điểm M. Giả sử ta tính được Khi đó

khoảng cách từ điểm M đến đường thẳng (d) được tính là :



Phương trình của mặt phẳng, đường thẳng và mặt cầu :

Phương trình của mặt phẳng (P) đi qua điểm và có

cặp vectơ chỉ phương là :



Phương trình tham số của đường thẳng (d) đi qua điểm

và nhận vectơ làm vectơ chỉ phương là:

(t là tham số)

Phương trình mặt cầu tâm và có bán kính R là :



Bài tập vận dụng

Bài 1:
Cho 4 số thực . chứng minh rằng :
1710822778919.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN THPT SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG T...doc
    1 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục thpt cách viết sáng kiến kinh nghiệm thpt kho sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt kho sáng kiến kinh nghiệm thpt mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý thpt phiếu chấm sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp thpt sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn trường thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm hay thpt môn anh sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thpt sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thpt sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ thpt sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thpt sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thpt sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt- violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thpt violet sáng kiến kinh nghiệm năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm ôn thi thpt quốc gia sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thpt sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm thpt môn hóa sáng kiến kinh nghiệm thpt môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thpt môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thpt môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thpt môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thpt môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thpt môn toán sáng kiến kinh nghiệm thpt môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thpt sinh học sáng kiến kinh nghiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tin thpt sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm toán thpt hay sáng kiến kinh nghiệm toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học toán thpt sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm văn thpt sáng kiến kinh nghiệm vật lý thpt sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thpt sáng kiến kinh nghiệm đá cầu thpt sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lý thpt sáng kiến môn tin học thpt sáng kiến môn toán thpt sáng kiến thpt tên sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,203
    Bài viết
    37,672
    Thành viên
    139,918
    Thành viên mới nhất
    doanthidinh

    Thành viên Online

    Top