- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH - SẠCH - ĐẸP” được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lời giới thiệu
Môi trường hiện nay là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn xã hội, nó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống con người. Môi trường bị ô nhiễm có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và mọi sinh hoạt của con người. Môi trường xanh, sạch, đẹp tạo hứng thú, tâm lý thoải mái cho con người khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi.Chính vì vậy, giáo dục môi trường cho học sinh nói chung và bậc Tiểu học nói riêng là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách hiện nay. Mục tiêu của giáo dục môi trường là giúp học sinh mở rộng hiểu biết về môi trường sống của con người; quan hệ giữa con người và môi trường; hiểu biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường. Giáo dục học sinh tình cảm yêu quý tôn trọng thiên nhiên góp phần hình thành và phát triển ở học sinh một số kỹ năng, thói quen bảo vệ môi trường, thói quen sống vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm; biết trồng cây xanh, làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp. Môi trường là hơi thở của sự sống cho nên việc bảo vệ môi trường là tất yếu. Hiện nay nhiều ngành, nhiều địa phương đã tiến hành tuyên truyền giáo dục và đặc biệt là ngành giáo dục chúng ta đã chính thức đưa giáo dục môi trường lồng ghép vào giảng dạy cho học sinh ở tất cả các môn học của các bậc học phổ thông. Nhà trường phổ thông chính là nơi có điều kiện thích hợp nhất để tuyên truyền và giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường thông qua các môn học theo quy định và thông qua các hoạt động cụ thể trong nhà trường. Với mục đích là tạo ra một môi trường “Xanh - sạch - đẹp” để góp phần bảo vệ sức khoẻ và nâng cao thể trạng cho thầy và trò. Đồng thời giáo dục ý thức cho học sinh biết yêu thiên nhiên từ đó thấy đựơc tác hại của việc tàn phá môi trường để tự giác bảo vệ thiên nhiên theo hướng tích cực, nhất là hoạt động làm cho nhà trường xanh - sạch - đẹp.
Vì những lý do trên, tôi chọn vấn đề nghiên cứu là: “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp”. Để đáp ứng mục tiêu giáo dục môi trường nói riêng và mục tiêu giáo dục nói chung là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Tên sáng kiến
"Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp tại trường Tiểu học"
3. Tác giả sáng kiến
- Họ và tên: Hoàng Thị Kim Xuân
- Địa chỉ tác giả sáng kiến : Trường Tiểu học Kim Xá - Vĩnh Tường -
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Cảnh quan, khuôn viên tại trường tiểu học Kim Xá
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: tháng 9/2019
7. Mô tả bản chất của sáng kiến :
7.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
7.1.1. Cơ sở lý luận:
Giáo dục môi trường là một quá trình thông qua các hoạt động giáo dục chính quy và không chính quy nhằm giúp con người có được sự hiểu biết, kỹ năng và giá trị tạo điều kiện cho họ tham gia vào phát triển xã hội bền vững về sinh thái.
Mục đích của giáo dục môi trường nhằm vận dụng những kiến thức và kỹ năng vào gìn giữ, bảo tồn, sử dụng môi trường theo cách thức bền vững cho cả thế hệ hiện tại và tương lai. Nó cũng bao hàm cả việc học tập cách sử dụng những công nghệ mới nhằm tăng sản lượng và tránh những thảm họa môi trường, xóa nghèo đói tận dụng cơ hội và đưa ra những quyết định khôn khéo trong sử dụng tài nguyên. Hơn nữa nó bao hàm cả việc đạt được những kỹ năng, có những động lực và cam kết hành động, dù với tư cách cá nhân hay tập thể, để giải quyết những vấn đề môi trường hiện tại và phòng ngừa những vấn đề mới nảy sinh.
Giáo dục môi trường trong trường phổ thông nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là mỗi học sinh được trang bị một ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của trái đất, một khả năng biết đánh giá vẻ đẹp của thiên nhiên và một giá trị nhân cách khắc sâu bởi một nền tảng đạo lý môi trường. Là một chủ thể mang tính xuyên suốt trong sự hòa nhập với các môn học khác, giáo dục môi trường mang lại cho học sinh cơ hội hiểu biết về môi trường, hiểu biết các quyết định về môi trường của con người. Giáo dục môi trường cũng tạo ra cơ hội để sử dụng tất cả các kỹ năng liên quan tới cuộc sống hôm nay và ngày mai của các em. Tất cả những điều này đưa chúng ta đến một hy vọng học sinh có nhiều ý kiến sáng tạo và tham gia tích cực cho sự lành mạnh của thế giới. Nguyên tắc thực hiện giáo dục môi trường cần đảm bảo: đồng bộ, phối hợp và tiến hành thường xuyên.
Đồng bộ: Các cấp các ngành cần phải quan tâm đến vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường.
Phối hợp giữa các đoàn thể, giáo viên bộ môn, GVCN, giáo dục thông qua HĐNGLL.
Tiến hành thường xuyên, liên tục tránh thời vụ.
7.1.2. Cơ sở thực tiễn:
Trong nhiều năm qua trường TH Kim Xá nỗ lực cố gắng vươn lên trở thành trường trong tốp đầu của giáo dục Tiểu học huyện Vĩnh Tường, được UBND Tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen. Có được những kết quả như trên, bên cạnh những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, nhà trường không chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy và học mà còn luôn quan tâm đến vấn đề tạo ra cho học sinh và giáo viên một môi trường làm việc thân thiện, tích cực. Một môi trường mà học sinh có bóng mát để vui chơi, có cảnh đẹp để các em được thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Từ đó giáo dục các hành vi cho các em biết chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống xung quanh mình, đặc biệt là biết làm cho trường của các em luôn xanh, sạch, đẹp.
Nhà trường đã phát động phong trào xây dựng "hành lang xanh", hướng dẫn các em có thể tận dụng vỏ quả dừa, vỏ hộp, chậu và ít đất để tự trồng ươm một số cây hoa. Các em luôn có ý thức tự chăm sóc bảo vệ cây hoa, cây cảnh trong trường cũng như ngay trong gia đình nhà mình. Tùy theo điều kiện hoàn cảnh gia đình học sinh mà giáo viên hướng dẫn các em nuôi cá cảnh và con vật, vận dụng kiến thức các em được học trong nhà trường để chăm sóc các con vật và phát triển không gian môi trường xanh - sạch - đẹp.
Thông qua các hoạt động trồng cây xanh, chăm sóc vật nuôi rèn luyện cho học sinh cách sống hòa hợp với thiên nhiên, xóa bỏ thói quen phá bắt tổ chim, làm hỏng cây non ở mọi nơi, mọi chỗ. Tổ chức các hoạt động bảo vệ chăm sóc cây trồng vật nuôi, hình thành ở học sinh những tri thức, kĩ năng, thái độ hành vi bảo vệ môi trường bền vững. Phân công khu vực vệ sinh cho các lớp để học sinh vệ sinh xung quanh trường hàng ngày, giấy rác đổ vào thùng rác đúng nơi quy định. Nhà trường luôn phát động phong trào: “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Trước mỗi phòng học đều có bồn để trồng hoa và cây cảnh, học sinh tự chăm sóc, bảo vệ cho khuôn viên nhà trường khang trang sạch đẹp. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường vệ sinh cá nhân, phòng chống bệnh dịch theo mùa, đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH - SẠCH - ĐẸP”
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH - SẠCH - ĐẸP”
1. Lời giới thiệu
Môi trường hiện nay là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn xã hội, nó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống con người. Môi trường bị ô nhiễm có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và mọi sinh hoạt của con người. Môi trường xanh, sạch, đẹp tạo hứng thú, tâm lý thoải mái cho con người khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi.Chính vì vậy, giáo dục môi trường cho học sinh nói chung và bậc Tiểu học nói riêng là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách hiện nay. Mục tiêu của giáo dục môi trường là giúp học sinh mở rộng hiểu biết về môi trường sống của con người; quan hệ giữa con người và môi trường; hiểu biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường. Giáo dục học sinh tình cảm yêu quý tôn trọng thiên nhiên góp phần hình thành và phát triển ở học sinh một số kỹ năng, thói quen bảo vệ môi trường, thói quen sống vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm; biết trồng cây xanh, làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp. Môi trường là hơi thở của sự sống cho nên việc bảo vệ môi trường là tất yếu. Hiện nay nhiều ngành, nhiều địa phương đã tiến hành tuyên truyền giáo dục và đặc biệt là ngành giáo dục chúng ta đã chính thức đưa giáo dục môi trường lồng ghép vào giảng dạy cho học sinh ở tất cả các môn học của các bậc học phổ thông. Nhà trường phổ thông chính là nơi có điều kiện thích hợp nhất để tuyên truyền và giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường thông qua các môn học theo quy định và thông qua các hoạt động cụ thể trong nhà trường. Với mục đích là tạo ra một môi trường “Xanh - sạch - đẹp” để góp phần bảo vệ sức khoẻ và nâng cao thể trạng cho thầy và trò. Đồng thời giáo dục ý thức cho học sinh biết yêu thiên nhiên từ đó thấy đựơc tác hại của việc tàn phá môi trường để tự giác bảo vệ thiên nhiên theo hướng tích cực, nhất là hoạt động làm cho nhà trường xanh - sạch - đẹp.
Vì những lý do trên, tôi chọn vấn đề nghiên cứu là: “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp”. Để đáp ứng mục tiêu giáo dục môi trường nói riêng và mục tiêu giáo dục nói chung là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Tên sáng kiến
"Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp tại trường Tiểu học"
3. Tác giả sáng kiến
- Họ và tên: Hoàng Thị Kim Xuân
- Địa chỉ tác giả sáng kiến : Trường Tiểu học Kim Xá - Vĩnh Tường -
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Cảnh quan, khuôn viên tại trường tiểu học Kim Xá
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: tháng 9/2019
7. Mô tả bản chất của sáng kiến :
7.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
7.1.1. Cơ sở lý luận:
Giáo dục môi trường là một quá trình thông qua các hoạt động giáo dục chính quy và không chính quy nhằm giúp con người có được sự hiểu biết, kỹ năng và giá trị tạo điều kiện cho họ tham gia vào phát triển xã hội bền vững về sinh thái.
Mục đích của giáo dục môi trường nhằm vận dụng những kiến thức và kỹ năng vào gìn giữ, bảo tồn, sử dụng môi trường theo cách thức bền vững cho cả thế hệ hiện tại và tương lai. Nó cũng bao hàm cả việc học tập cách sử dụng những công nghệ mới nhằm tăng sản lượng và tránh những thảm họa môi trường, xóa nghèo đói tận dụng cơ hội và đưa ra những quyết định khôn khéo trong sử dụng tài nguyên. Hơn nữa nó bao hàm cả việc đạt được những kỹ năng, có những động lực và cam kết hành động, dù với tư cách cá nhân hay tập thể, để giải quyết những vấn đề môi trường hiện tại và phòng ngừa những vấn đề mới nảy sinh.
Giáo dục môi trường trong trường phổ thông nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là mỗi học sinh được trang bị một ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của trái đất, một khả năng biết đánh giá vẻ đẹp của thiên nhiên và một giá trị nhân cách khắc sâu bởi một nền tảng đạo lý môi trường. Là một chủ thể mang tính xuyên suốt trong sự hòa nhập với các môn học khác, giáo dục môi trường mang lại cho học sinh cơ hội hiểu biết về môi trường, hiểu biết các quyết định về môi trường của con người. Giáo dục môi trường cũng tạo ra cơ hội để sử dụng tất cả các kỹ năng liên quan tới cuộc sống hôm nay và ngày mai của các em. Tất cả những điều này đưa chúng ta đến một hy vọng học sinh có nhiều ý kiến sáng tạo và tham gia tích cực cho sự lành mạnh của thế giới. Nguyên tắc thực hiện giáo dục môi trường cần đảm bảo: đồng bộ, phối hợp và tiến hành thường xuyên.
Đồng bộ: Các cấp các ngành cần phải quan tâm đến vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường.
Phối hợp giữa các đoàn thể, giáo viên bộ môn, GVCN, giáo dục thông qua HĐNGLL.
Tiến hành thường xuyên, liên tục tránh thời vụ.
7.1.2. Cơ sở thực tiễn:
Trong nhiều năm qua trường TH Kim Xá nỗ lực cố gắng vươn lên trở thành trường trong tốp đầu của giáo dục Tiểu học huyện Vĩnh Tường, được UBND Tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen. Có được những kết quả như trên, bên cạnh những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, nhà trường không chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy và học mà còn luôn quan tâm đến vấn đề tạo ra cho học sinh và giáo viên một môi trường làm việc thân thiện, tích cực. Một môi trường mà học sinh có bóng mát để vui chơi, có cảnh đẹp để các em được thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Từ đó giáo dục các hành vi cho các em biết chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống xung quanh mình, đặc biệt là biết làm cho trường của các em luôn xanh, sạch, đẹp.
Nhà trường đã phát động phong trào xây dựng "hành lang xanh", hướng dẫn các em có thể tận dụng vỏ quả dừa, vỏ hộp, chậu và ít đất để tự trồng ươm một số cây hoa. Các em luôn có ý thức tự chăm sóc bảo vệ cây hoa, cây cảnh trong trường cũng như ngay trong gia đình nhà mình. Tùy theo điều kiện hoàn cảnh gia đình học sinh mà giáo viên hướng dẫn các em nuôi cá cảnh và con vật, vận dụng kiến thức các em được học trong nhà trường để chăm sóc các con vật và phát triển không gian môi trường xanh - sạch - đẹp.
Thông qua các hoạt động trồng cây xanh, chăm sóc vật nuôi rèn luyện cho học sinh cách sống hòa hợp với thiên nhiên, xóa bỏ thói quen phá bắt tổ chim, làm hỏng cây non ở mọi nơi, mọi chỗ. Tổ chức các hoạt động bảo vệ chăm sóc cây trồng vật nuôi, hình thành ở học sinh những tri thức, kĩ năng, thái độ hành vi bảo vệ môi trường bền vững. Phân công khu vực vệ sinh cho các lớp để học sinh vệ sinh xung quanh trường hàng ngày, giấy rác đổ vào thùng rác đúng nơi quy định. Nhà trường luôn phát động phong trào: “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Trước mỗi phòng học đều có bồn để trồng hoa và cây cảnh, học sinh tự chăm sóc, bảo vệ cho khuôn viên nhà trường khang trang sạch đẹp. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường vệ sinh cá nhân, phòng chống bệnh dịch theo mùa, đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!