- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện” NĂM 2023-2024 THEO CT GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên: ..........................
Đơn vị:
TP. … Th áng 10 năm 2023
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, bậc học Tiểu học rất quan trọng vì nó là cơ sở ban đầu, là nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người Việt Nam. Trong cuộc sống hiện nay, có một số học sinh có biểu hiện khó khăn trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là biểu hiện tự kỷ, tăng động do môi trường sống, do hoàn cảnh,… tác động lên. Với những học sinh này công tác giáo dục gặp rất nhiều khó khăn.
Là một giáo viên trẻ mới ra trường công tác được ba năm, trong quá trình giảng dạy tại Trường Tiểu học tôi nhận thấy nhà trường vẫn có một số học sinh có những biểu hiện như: Không tập trung chú ý, hay làm ồn ào mất trật tự trong giờ học, nói tự do trong lớp, nổi khùng khi không vừa ý, khó khăn khi để ý vào một việc gì đó, không hợp tác nhóm với bạn,… Bản thân những học sinh này thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu bài học, hạn chế trong việc hình thành và phát triển những năng lực và phẩm chất cơ bản theo yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay. Bên cạnh đó, những biểu hiện của học sinh đã làm xáo trộn nề nếp của lớp, gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm và một số giáo viên đứng lớp.
Năm học 2023-2024 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4A2 ở một trường tiểu học. Lớp tôi có một số học sinh có những biểu hiện gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện. Mặc dù đã học lên đến lớp 4 nhưng các em học sinh đó rất nhút nhát, thiếu tự tin, không chịu hợp tác với bạn khi tham gia các hoạt động của trường, lớp, đôi khi thể hiện thái độ không vừa ý đối với bạn bè, thầy cô giáo một cách gay gắt,... Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy một số giáo viên chủ nhiệm những năm học trước đã có sự quan tâm đến hoàn cảnh của các em nhưng chưa thực sự có những phương pháp giáo dục hiệu quả nhằm giúp những em học sinh đó có nhiều cơ hội được rèn luyện bản thân. Do đó, chất lượng học tập và rèn luyện của các em còn nhiều hạn chế.
Xuất phát từ thực trạng, tôi luôn trăn trở suy nghĩ: “Làm thế nào để giúp em học sinh đó được được phát triển những năng lực, phẩm chất của bản thân
một cách tốt nhất?” Vì vậy, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp “Một số biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện”.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp những học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện, khắc phục được những hạn chế của mình, từ đó hình thành và phát triển được những năng lực, phẩm chất cần thiết.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu.
+ Nghiên cứu các phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
+ Nghiên cứu đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện ở trường tiểu học đang giảng dạy.
- Áp dụng các phương pháp đối với học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện.
- Xây dựng các biện pháp đối với học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện của lớp 4A2.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
- Phạm vi nghiên cứu: biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện tại trường đang công tác.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu từ tài liệu giảng dạy, tài liệu sưu tầm và các nguồn tài liệu về phương pháp giảng dạy từ nguồn Internet, tham gia các buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy để giáo dục học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
- Phương pháp quan sát: Quan sát sự tiếp thu tri thức của học sinh trong quá trình giảng dạy.
- Phương pháp khảo sát: Khảo sát năng lực của học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
- Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng một số phương pháp giáo dục học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện tại Trường Tiểu học tôi đang công tác.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
1.1. Một số đặc điểm của học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện - Đặc điểm của học sinh có khó khăn trong học tập: Là những em thường rỗng kiến thức, khả năng nhận thức chậm, thiếu tự tin, thụ động, thiếu hứng thú trong học tập. Động cơ học tập sai lệch, mờ nhạt. Lười học, chán học, thường xuyên không thuộc bài, không làm bài ở nhà. Nhiều lần bị điểm kém, kết quả học tập thất thường, thiếu độ tin cậy và nhiều môn dưới trung bình. - Đặc điểm của học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức: Là những em thường xuyên vi phạm quy chế học tập, rèn luyện đạo đức, nội quy của trường, lớp ( hay trốn tiết, bỏ học, nói tục, chửi bậy, thiếu trung thực, quậy phá, vô lễ...) Hay bày trò tinh quái, trêu ghẹo bạn bè, xấc xược với thầy cô giáo và người lớn. Thô bạo, hay gây gỗ đánh nhau hoặc lì lợm, bướng bỉnh, xa lánh mọi người.
1.2. Ưu điểm của việc sử dụng phương pháp giáo dục học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện
Việc sử dụng sử dụng phương pháp giáo dục học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện đem lại rất nhiều lợi ích. Nó giúp học sinh khắc phục được những hạn chế của mình, từ đó phát huy được năng lực và phẩm chất của bản thân. Học sinh mạnh dạn, tự tin và chủ động trong học tập và rèn luyện.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng của việc giáo dục học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện
* Thuận lợi:
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tới học sinh nhà trường. Nhà trường luôn động viên, chia sẻ và tạo điều kiện để giáo viên dạy học sinh khó khăn trong học tập và rèn luyện.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ..........................TRƯỜNG TIỂU HỌC ..........................
“Một số biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện”
Họ và tên: ..........................
Đơn vị:
TP. … Th áng 10 năm 2023
2
3
3
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, bậc học Tiểu học rất quan trọng vì nó là cơ sở ban đầu, là nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người Việt Nam. Trong cuộc sống hiện nay, có một số học sinh có biểu hiện khó khăn trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là biểu hiện tự kỷ, tăng động do môi trường sống, do hoàn cảnh,… tác động lên. Với những học sinh này công tác giáo dục gặp rất nhiều khó khăn.
Là một giáo viên trẻ mới ra trường công tác được ba năm, trong quá trình giảng dạy tại Trường Tiểu học tôi nhận thấy nhà trường vẫn có một số học sinh có những biểu hiện như: Không tập trung chú ý, hay làm ồn ào mất trật tự trong giờ học, nói tự do trong lớp, nổi khùng khi không vừa ý, khó khăn khi để ý vào một việc gì đó, không hợp tác nhóm với bạn,… Bản thân những học sinh này thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu bài học, hạn chế trong việc hình thành và phát triển những năng lực và phẩm chất cơ bản theo yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay. Bên cạnh đó, những biểu hiện của học sinh đã làm xáo trộn nề nếp của lớp, gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm và một số giáo viên đứng lớp.
Năm học 2023-2024 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4A2 ở một trường tiểu học. Lớp tôi có một số học sinh có những biểu hiện gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện. Mặc dù đã học lên đến lớp 4 nhưng các em học sinh đó rất nhút nhát, thiếu tự tin, không chịu hợp tác với bạn khi tham gia các hoạt động của trường, lớp, đôi khi thể hiện thái độ không vừa ý đối với bạn bè, thầy cô giáo một cách gay gắt,... Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy một số giáo viên chủ nhiệm những năm học trước đã có sự quan tâm đến hoàn cảnh của các em nhưng chưa thực sự có những phương pháp giáo dục hiệu quả nhằm giúp những em học sinh đó có nhiều cơ hội được rèn luyện bản thân. Do đó, chất lượng học tập và rèn luyện của các em còn nhiều hạn chế.
Xuất phát từ thực trạng, tôi luôn trăn trở suy nghĩ: “Làm thế nào để giúp em học sinh đó được được phát triển những năng lực, phẩm chất của bản thân
6
một cách tốt nhất?” Vì vậy, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp “Một số biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện”.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp những học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện, khắc phục được những hạn chế của mình, từ đó hình thành và phát triển được những năng lực, phẩm chất cần thiết.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu.
+ Nghiên cứu các phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
+ Nghiên cứu đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện ở trường tiểu học đang giảng dạy.
- Áp dụng các phương pháp đối với học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện.
- Xây dựng các biện pháp đối với học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện của lớp 4A2.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
- Phạm vi nghiên cứu: biện pháp giáo dục học sinh lớp 4 có khó khăn trong học tập và rèn luyện tại trường đang công tác.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu từ tài liệu giảng dạy, tài liệu sưu tầm và các nguồn tài liệu về phương pháp giảng dạy từ nguồn Internet, tham gia các buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy để giáo dục học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
- Phương pháp quan sát: Quan sát sự tiếp thu tri thức của học sinh trong quá trình giảng dạy.
- Phương pháp khảo sát: Khảo sát năng lực của học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện.
7
- Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng một số phương pháp giáo dục học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện tại Trường Tiểu học tôi đang công tác.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
1.1. Một số đặc điểm của học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện - Đặc điểm của học sinh có khó khăn trong học tập: Là những em thường rỗng kiến thức, khả năng nhận thức chậm, thiếu tự tin, thụ động, thiếu hứng thú trong học tập. Động cơ học tập sai lệch, mờ nhạt. Lười học, chán học, thường xuyên không thuộc bài, không làm bài ở nhà. Nhiều lần bị điểm kém, kết quả học tập thất thường, thiếu độ tin cậy và nhiều môn dưới trung bình. - Đặc điểm của học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức: Là những em thường xuyên vi phạm quy chế học tập, rèn luyện đạo đức, nội quy của trường, lớp ( hay trốn tiết, bỏ học, nói tục, chửi bậy, thiếu trung thực, quậy phá, vô lễ...) Hay bày trò tinh quái, trêu ghẹo bạn bè, xấc xược với thầy cô giáo và người lớn. Thô bạo, hay gây gỗ đánh nhau hoặc lì lợm, bướng bỉnh, xa lánh mọi người.
1.2. Ưu điểm của việc sử dụng phương pháp giáo dục học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện
Việc sử dụng sử dụng phương pháp giáo dục học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện đem lại rất nhiều lợi ích. Nó giúp học sinh khắc phục được những hạn chế của mình, từ đó phát huy được năng lực và phẩm chất của bản thân. Học sinh mạnh dạn, tự tin và chủ động trong học tập và rèn luyện.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng của việc giáo dục học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện
* Thuận lợi:
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tới học sinh nhà trường. Nhà trường luôn động viên, chia sẻ và tạo điều kiện để giáo viên dạy học sinh khó khăn trong học tập và rèn luyện.
8
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THẦY CÔ TẢI NHÉ!