- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP 4” NĂM 2023 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Họ và tên : ......................
Giáo viên dạy: Văn hóa
Song Khê, tháng 10 năm 2023
2
3
MỤC LỤC
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Trong các môn học ở tiểu học cùng với môn Tiếng Việt môn Toán có vị trí vô cùng quan trọng:
- Toán học là một mảng kiến thức xuyên suốt quá trình toán học của học sinh, nó không chỉ truyền thụ và rèn kĩ năng kĩ xảo tính toán để giúp các em học tốt môn khác mà còn giúp các em rèn trí thông minh, óc tư duy sáng tạo, khả năng tư duy logic, làm việc khoa học. Các kiến thức kĩ năng của môn toán ở tiểu học được hình thành chủ yếu bằng thực hành, luyện tập và thường xuyên được ôn tập, củng cố, phát triển, vận dụng trong học tập và đời sống. Căn cứ vào sự phát triển tâm, sinh lí của học sinh Tiểu học mà cấu trúc nội dung môn Toán rất phù hợp với từng giai đoạn phát triển của học sinh. Sách giáo khoa Toán về nội dung, yêu cầu cơ bản về tri thức và kỹ năng được thay đổi theo quan điểm Toán học hiện đại, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay
4
- Cùng với sự đổi mới về nội dung, chương trình, mục đích dạy học là sự đổi mới về phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn học sinh phát hiện, tiếp nhận kiến thức mới. Hoà chung với sự đổi mới đó người giáo viên không chỉ dạy tốt lý thuyết cho học sinh, mà cần phải chú ý rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng giải toán cho học sinh, đặc biệt là giải toán có lời văn cho học sinh lớp 4.
- Thực tế cho thấy có rất nhiều học sinh làm tốt các dạng toán khác nhưng khi gặp phải dạng toán có lời văn thì lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Ở Tiểu học giải toán là “hòn đá thử vàng” vì những học sinh đã có kĩ năng giải toán thành thạo thì các em có thể giải quyết bất kì các đối tượng toán học nào. Do đó việc giải các bài toán có lời văn là vô cùng khó đối với học sinh Tiểu học.
- Thực tế trong lớp học có nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Người giáo viên phải quan tâm sát sao đến từng nhóm đối tượng, nhưng cần xác định “nâng cao” đối với học sinh khá giỏi. Để làm được điều đó giáo viên phải chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh nhằm phát triển khả năng tư duy, óc sáng tạo, tính kiên trì ở mỗi người học sinh. Tuy nhiên theo tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học thì các em học nhanh nhớ cũng nhanh quên.Vì vậy kết quả của việc làm toán giải của các em còn thấp. Bên cạnh đó khi giải toán các em còn không chịu suy nghĩ, thậm chí mới đọc đề xong các em đã cho là khó rồi.
- Là một giáo viên được phân công chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa ở lớp 4, qua kinh nghiệm của bản thân và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp, tôi đã rút ra được: “Một số biện pháp giúp học sinh giải tốt bài toán có lời văn lớp 4” để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường nói chung và đối với học sinh lớp 4 nói riêng.
2. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài đưa ra một số kinh nghiệm và giải pháp để giúp học sinh nắm vững, củng cố kĩ năng giải một số dạng toán có lời văn trong chương trình toán lớp 4. Qua đó, giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức toán học
5
và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn, góp phần đưa kết quả học tập của học sinh đạt kết quả tốt nhằm nâng cao chất lượng đại trà đặc biệt là nâng cao chất lượng mũi nhọn cho học sinh.
3.Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Tìm hiểu vị trí, mục đích yêu cầu của việc dạy học giải toán lớp 4 ở trường Tiểu học, đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 4
- Tìm hiểu các cơ sở khoa học của việc giúp học sinh giải toán ở lớp 4 - Tìm hiểu thực trạng việc dạy học giải toán lớp 4 ở trường Tiểu học - Đề xuất một số giải pháp giúp học sinh giải toán có lời văn lớp 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Học sinh lớp 4A1 trường Tiểu học .......................
- Các giải pháp giúp học sinh giải toán có lời văn lớp 4.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu của đề tài, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Các tài liệu, giáo trình phương pháp dạy học toán, sách tham khảo
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra thực trạng, nghiên cứu thực tế, thực nghiệm một số giờ dạy Toán ở lớp 4.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận:
Dạy học giải toán ở Tiểu học nhằm mục đích chủ yếu sau đây: + Trước hết giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức và thao tác thực hành các kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng tính toán, bước tập dượt vận dụng kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn (học tập, đời sống).
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ......................
TRƯỜNG TIỂU HỌC ......................
TRƯỜNG TIỂU HỌC ......................
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP 4”
Họ và tên : ......................
Giáo viên dạy: Văn hóa
Song Khê, tháng 10 năm 2023
2
3
MỤC LỤC
STT | Nội dung | Trang |
1 | I. Phần mở đầu | 2 - 4 |
2 | II. Nội dung nghiên cứu | 4 - 20 |
3 | III. Kết quả và ứng dụng | 20, 21 |
4 | IV. Kết luận và kiến nghị | 21, 22, 23 |
5 | V. Tài liệu tham khảo | 23 |
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP 4”
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Trong các môn học ở tiểu học cùng với môn Tiếng Việt môn Toán có vị trí vô cùng quan trọng:
- Toán học là một mảng kiến thức xuyên suốt quá trình toán học của học sinh, nó không chỉ truyền thụ và rèn kĩ năng kĩ xảo tính toán để giúp các em học tốt môn khác mà còn giúp các em rèn trí thông minh, óc tư duy sáng tạo, khả năng tư duy logic, làm việc khoa học. Các kiến thức kĩ năng của môn toán ở tiểu học được hình thành chủ yếu bằng thực hành, luyện tập và thường xuyên được ôn tập, củng cố, phát triển, vận dụng trong học tập và đời sống. Căn cứ vào sự phát triển tâm, sinh lí của học sinh Tiểu học mà cấu trúc nội dung môn Toán rất phù hợp với từng giai đoạn phát triển của học sinh. Sách giáo khoa Toán về nội dung, yêu cầu cơ bản về tri thức và kỹ năng được thay đổi theo quan điểm Toán học hiện đại, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay
4
- Cùng với sự đổi mới về nội dung, chương trình, mục đích dạy học là sự đổi mới về phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn học sinh phát hiện, tiếp nhận kiến thức mới. Hoà chung với sự đổi mới đó người giáo viên không chỉ dạy tốt lý thuyết cho học sinh, mà cần phải chú ý rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng giải toán cho học sinh, đặc biệt là giải toán có lời văn cho học sinh lớp 4.
- Thực tế cho thấy có rất nhiều học sinh làm tốt các dạng toán khác nhưng khi gặp phải dạng toán có lời văn thì lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Ở Tiểu học giải toán là “hòn đá thử vàng” vì những học sinh đã có kĩ năng giải toán thành thạo thì các em có thể giải quyết bất kì các đối tượng toán học nào. Do đó việc giải các bài toán có lời văn là vô cùng khó đối với học sinh Tiểu học.
- Thực tế trong lớp học có nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Người giáo viên phải quan tâm sát sao đến từng nhóm đối tượng, nhưng cần xác định “nâng cao” đối với học sinh khá giỏi. Để làm được điều đó giáo viên phải chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh nhằm phát triển khả năng tư duy, óc sáng tạo, tính kiên trì ở mỗi người học sinh. Tuy nhiên theo tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học thì các em học nhanh nhớ cũng nhanh quên.Vì vậy kết quả của việc làm toán giải của các em còn thấp. Bên cạnh đó khi giải toán các em còn không chịu suy nghĩ, thậm chí mới đọc đề xong các em đã cho là khó rồi.
- Là một giáo viên được phân công chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa ở lớp 4, qua kinh nghiệm của bản thân và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp, tôi đã rút ra được: “Một số biện pháp giúp học sinh giải tốt bài toán có lời văn lớp 4” để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường nói chung và đối với học sinh lớp 4 nói riêng.
2. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài đưa ra một số kinh nghiệm và giải pháp để giúp học sinh nắm vững, củng cố kĩ năng giải một số dạng toán có lời văn trong chương trình toán lớp 4. Qua đó, giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức toán học
5
và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn, góp phần đưa kết quả học tập của học sinh đạt kết quả tốt nhằm nâng cao chất lượng đại trà đặc biệt là nâng cao chất lượng mũi nhọn cho học sinh.
3.Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Tìm hiểu vị trí, mục đích yêu cầu của việc dạy học giải toán lớp 4 ở trường Tiểu học, đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 4
- Tìm hiểu các cơ sở khoa học của việc giúp học sinh giải toán ở lớp 4 - Tìm hiểu thực trạng việc dạy học giải toán lớp 4 ở trường Tiểu học - Đề xuất một số giải pháp giúp học sinh giải toán có lời văn lớp 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Học sinh lớp 4A1 trường Tiểu học .......................
- Các giải pháp giúp học sinh giải toán có lời văn lớp 4.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu của đề tài, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Các tài liệu, giáo trình phương pháp dạy học toán, sách tham khảo
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra thực trạng, nghiên cứu thực tế, thực nghiệm một số giờ dạy Toán ở lớp 4.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận:
Dạy học giải toán ở Tiểu học nhằm mục đích chủ yếu sau đây: + Trước hết giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức và thao tác thực hành các kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng tính toán, bước tập dượt vận dụng kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn (học tập, đời sống).
THẦY CÔ TẢI NHÉ!