- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi sai chính tả NĂM 2023 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay ở nhiều trường Tiểu học, đa số học sinh viết đúng mẫu chữ theo quy định, cách trình bày sạch đẹp, viết đúng chính tả. Song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng học sinh chữ viết chưa đẹp, chưa đúng mẫu, còn sai lỗi chính tả.Trong các kì thi, vẫn còn học sinh bị điểm kém do nguyên nhân chữ viết và trình bày tuỳ tiện, cẩu thả. Bên cạnh đó, tình hình viết sai lỗi chính tả của các em còn khá phổ biến. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. Do đó để góp phần nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi sai chính tả" để nâng cao chất lượng phân môn chính tả.
Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Là sáng kiến có nhiều biện pháp, giải pháp, các quy tắc chính tả đã được áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy nhằm giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Để sáng kiến mang lại hiệu quả tôi đã nghiên cứu và thực hiện các bước sau:
Tìm hiểu phân loại mức độ hoàn thành bài tập của từng đối tượng học sinh, tìm ra nguyên nhân và các lỗi chính tả thường hay mắc phải.
Nguyên nhân:
- Lỗi do cẩu thả của người viết.
- Lỗi do hạn chế vốn từ ngữ.
- Lỗi do phát âm sai của địa phương.
- Lỗi do không viết hoa danh từ riêng, chữ đầu câu, chữ đầu đoạn.
- Lỗi do không nắm chắc quy tắc chính tả mà hệ thống chữ quốc ngữ đã ấn định.
* Các biện pháp thực hiện:
- Biện pháp 1: Phân hóa đối tượng học sinh và xây dựng nề nếp học tập.
- Biện pháp 2: Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng học sinh.
- Biện pháp 3: Lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học.
- Biện pháp 4: Hướng dẫn cách viết cho từng trường hợp mắc lỗi.
- Biện pháp 5: Hướng dẫn trình bày bài viết và sửa lỗi.
*Các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp:
Để thực hiện các giải pháp của sáng kiến có kết quả cao. Đòi hỏi người giáo viên phải yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần nhiệt huyết trong công tác giảng dạy. Phải nắm vững nội dung chương trình chính tả lớp 3 hiện hành, chuẩn bị phiếu bài tập cho từng tiết dạy đồng thời phải luôn sáng tạo và thay đổi các hình thức dạy học như thực hành, trò chơi để gây hứng thú cho học sinh học tập. Mặt khác, cần phải có sự phối hợp giữa ba môi trường giáo dục nhằm giúp cho kết quả học tập của học sinh được nâng lên.
Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
*Ưu điểm: Sáng kiến: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi sai chính tả" là sáng kiến có tính sáng tạo và hiệu quả cao trong công tác dạy học. Bằng cách đưa ra những biện pháp và việc làm cụ thể để giải quyết những vấn đề mà học sinh hay mắc phải trong khi viết chính tả nhằm giúp giáo viên có phương pháp giúp đỡ phù hợp. Để từ đó giúp học sinh hình thành được ý thức tích cực, tự giác, tự tin, chủ động và sáng tạo trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, giúp học sinh hoàn thành tốt kiến thức trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
LINKS
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
Mô tả bản chất của sáng kiến:
Chính tả là một trong những phân môn có đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình rèn chữ viết và rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật, óc thẩm mĩ như lời cố vấn Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy chữ cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, tính kỷ luật cũng chính là dạy cho học sinh biết về lòng tự trọng của bản thân mình cũng như đối với thầy cô và các bạn đọc, làm mọi người cảm thấy hài lòng khi đọc bài vở của mình”.Tuy nhiên, thực tế hiện nay ở nhiều trường Tiểu học, đa số học sinh viết đúng mẫu chữ theo quy định, cách trình bày sạch đẹp, viết đúng chính tả. Song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng học sinh chữ viết chưa đẹp, chưa đúng mẫu, còn sai lỗi chính tả.Trong các kì thi, vẫn còn học sinh bị điểm kém do nguyên nhân chữ viết và trình bày tuỳ tiện, cẩu thả. Bên cạnh đó, tình hình viết sai lỗi chính tả của các em còn khá phổ biến. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. Do đó để góp phần nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi sai chính tả" để nâng cao chất lượng phân môn chính tả.
Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Là sáng kiến có nhiều biện pháp, giải pháp, các quy tắc chính tả đã được áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy nhằm giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Để sáng kiến mang lại hiệu quả tôi đã nghiên cứu và thực hiện các bước sau:
Tìm hiểu phân loại mức độ hoàn thành bài tập của từng đối tượng học sinh, tìm ra nguyên nhân và các lỗi chính tả thường hay mắc phải.
Nguyên nhân:
- Lỗi do cẩu thả của người viết.
- Lỗi do hạn chế vốn từ ngữ.
- Lỗi do phát âm sai của địa phương.
- Lỗi do không viết hoa danh từ riêng, chữ đầu câu, chữ đầu đoạn.
- Lỗi do không nắm chắc quy tắc chính tả mà hệ thống chữ quốc ngữ đã ấn định.
* Các biện pháp thực hiện:
- Biện pháp 1: Phân hóa đối tượng học sinh và xây dựng nề nếp học tập.
- Biện pháp 2: Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng học sinh.
- Biện pháp 3: Lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học.
- Biện pháp 4: Hướng dẫn cách viết cho từng trường hợp mắc lỗi.
- Biện pháp 5: Hướng dẫn trình bày bài viết và sửa lỗi.
*Các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp:
Để thực hiện các giải pháp của sáng kiến có kết quả cao. Đòi hỏi người giáo viên phải yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần nhiệt huyết trong công tác giảng dạy. Phải nắm vững nội dung chương trình chính tả lớp 3 hiện hành, chuẩn bị phiếu bài tập cho từng tiết dạy đồng thời phải luôn sáng tạo và thay đổi các hình thức dạy học như thực hành, trò chơi để gây hứng thú cho học sinh học tập. Mặt khác, cần phải có sự phối hợp giữa ba môi trường giáo dục nhằm giúp cho kết quả học tập của học sinh được nâng lên.
Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
*Ưu điểm: Sáng kiến: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi sai chính tả" là sáng kiến có tính sáng tạo và hiệu quả cao trong công tác dạy học. Bằng cách đưa ra những biện pháp và việc làm cụ thể để giải quyết những vấn đề mà học sinh hay mắc phải trong khi viết chính tả nhằm giúp giáo viên có phương pháp giúp đỡ phù hợp. Để từ đó giúp học sinh hình thành được ý thức tích cực, tự giác, tự tin, chủ động và sáng tạo trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, giúp học sinh hoàn thành tốt kiến thức trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
LINKS
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: