- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TIỂU HỌC MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…Vì vậy vai trò của người giáo viên làm công tác chủ nhiệm vô cùng có ý nghĩa và to lớn đối với hoạt động quản lí lớp học trong nhà trường.
Trong trường phổ thông lớp học là đơn vị hành chính cơ bản, mỗi lớp học gồm có một số lượng HS ổn định, có lứa tuổi và nhận thức tương đương nhau cùng nhau cùng tiến hành các hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt, văn hoá, văn nghệ, TDTT, vui chơi giải trí…Giáo viên quản lí lớp là người đại diện tập thể lớp chịu trách nhiệm về quyền lợi và nghĩa vụ của HS. GVCN góp phần quyết định thành công hay thất bại trong công tác giáo dục nhà trường.
GVCN quản lí lớp là người thay mặt nhà trường để quản lí và giáo dục toàn diện HS, là cầu nối giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường với tập thể HS, gia đình và nhà trường. Quản lí lớp là người nắm rõ tình hình HS trong lớp, nắm bắt được hoàn cảnh, tâm sinh lí, trình độ tiếp thu bài của từng em, là người thúc đẩy sự tiến bộ của tập thể lớp mình phụ trách. Đảm bảo việc theo dõi và uốn nắn các hành vi của các em trong và ngoài giờ học, nhằm thực hiện tốt nội quy nhà trường.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Từ những lí do thực tế nên trên, trong quá trình công tác với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm lớp. Để đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổ chức lớp học đạt hiệu quả, lớp học sôi nổi, HS tích cực, chất lượng giáo dục ngày một tăng. Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các quý thầy, cô.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ hướng vào công tác chủ nhiệm lớp với 2 nội dung cơ bản sau đây:
1. Xây dựng nề nếp và duy trì sĩ số lớp học.
Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh học tích cực”.
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
* Những việc làm trước đây:
Trước đây GV quản lí không coi trọng vấn đề quản lí lớp học trong giờ học cũng như hoạt động ngoại khoá, Không nắm bắt được tình hình, hoàn cảnh, tâm tư của HS dẫn đến tình trạng HS bỏ học, chán học, lười học không có sự phấn đấu. Thiếu sự phối hợp giữa GVCN với cha mẹ HS, GV bộ môn, TPT đội, chính quyền địa phương, chưa đồng bộ nên không chưa có thống nhất, tình trạng HS bỏ học chiếm tỉ lệ cao, HS lưu ban nhiều. lớp học không đạt hiệu quả cao. Thiếu sự quan tâm chỉ đạo của các ban ngành, địa phương, chính quyền nên công tác vận động HS ra lớp gặp nhiều khó khăn, Nhận thức của các bậc phụ còn kém, không quan tâm đến vấn đề học tập của con em mình…
Không có sự hỗ trợ về vật chất của các đoàn thể, chính quyền hay nhà hảo tâm, tài trợ từ dự án nên các em không có điều kiện thuận lợi đầy đủ sách vở để tham gia học tập. Bên cạnh đó khi lên kế hoạch dạy học GV chưa chú tâm đến đặc điểm từng đối tượng HS, tình hình lớp học, hình thức tổ chức và các phương pháp dạy học không phù hợp nội dung bài giảng, không có tranh ảnh, mô hình… để minh họa, cho bài học, thực hành.
* Những việc làm hiện nay:
Trong những năm gần đây với sự nhận thức kịp thời và đúng đắn của giáo viên chủ nhiệm và sự chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường cùng các cấp lãnh đạo. Việc dạy học của HS phải được cụ thể hóa từng đối tượng, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm, HS phải tích cực chủ động tìm hiểu, thảo luận đưa ra ý kiến dưới sự điều hành của nhóm trưởng được giáo viên theo dõi hướng dẫn. Trẻ học một cách độc lập. Trẻ tự học thông qua các việc: làm thử; khám phá; nhìn; nghe; thảo luận, trình bày ý kiến; suy nghĩ và tự giải quyết vấn đề. Học tập là quá trình lâu dài, suốt đời và cần phải trải nghiệm, tương tác, giao tiếp và phản ánh. Điều này có tác động rõ ràng đến hoạt động giảng dạy của giáo viên và học tập trên lớp của HS.
Ngày nay người giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà còn là người tổ chức, người hướng dẫn quá trình học tập của học sinh. GV phải xây dựng kế hoạch hoạt động toàn diện của lớp, bồi dưỡng đội ngũ Hội đồng tự quản của lớp, biết phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện tốt công tác giáo dục. Nắm được đặc điểm, nguyện vọng của HS, ý kiến của cha mẹ HS. GVCN luôn gương mẫu có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực sư phạm, đặc biệt có tình yêu thương HS, có sức thuyết phục đối với HS.
Với tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp có vai trò rất lớn trong công tác dạy học để đưa chất lượng giáo dục nhà trường có hiệu quả thì trước nhất phải quản lí tốt lớp học ngày một. Để quá trình học tập trở nên có ý nghĩa, giáo viên cần tạo môi trường học tập thân thiện như đặt câu hỏi mở, khởi xướng các cuộc tranh luận, thảo luận để giải quyết các vấn đề với sự hỗ trợ của giáo viên, bạn bè… với mục đích giúp tất cả các em cảm thấy tự tin, thoải mái khi tham gia tích cực trong hoạt động học tập. GV cần tạo điều kiện học tập phù hợp, khuyến khích các em cởi mở, trình bày ý kiến và xây đựng đóng góp ý kiến cho bạn.
Cơ sở lí luận:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nắm vững mục tiêu giáo dục tiểu học, chương trình giáo dục dạy học của trường. Đây là nhiệm vụ trước mắt, cần thiết vì chỉ trên cơ sở nắm vững mục tiêu cấp học, nhiệm vụ năm học của ngành, chương trình hoạt động dạy và học của trường thì mới có cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp chủ nhiệm có khả năng thực thi và đảm bảo hiệu quả hoạt động giáo dục.
Tìm hiểu và nắm vững HS trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng HS, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp.
Cộng tác chặt chẽ với gia đình HS, chủ động phối hợp với GV bộ môn, Đoàn, Đội, các tổ chức xã hội có liên qua trong giảng dạy và giáo dục HS của lớp mình chủ nhiệm.
Nhận xét đánh giá xếp loại cuối kì và cuối năm học, đề nghị khen thưởng, đề nghị danh sách HS lên lớp thẳng, kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm trong hè, hoàn chỉnh việc ghi điểm và sổ học bạ HS.
Báo cáo thường xuyên hoặc độc xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng
Căn cứ những nhiệm vụ trên của GV chủ nhiệm cho ta thấy trong nhà trường, người GV có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hành các hoạt động, tổ chức lớp học, rèn luyện phát triển trí tuệ và nhân cách cho thế hệ trẻ, GV góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Trước hết cần xác định công tác chủ nhiệm lớp là vấn đề rất quan trọng. Đối người GVCN phải có tính kiên trì, tận tình, chu đáo và tinh thần trách nhiệm của giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng đảo bảo sự thành công của người giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp.
2.2 Thực trạng của vấn đề:
* Thuận lợi:
Giáo viên chủ nhiệm lớp biết khéo léo sắp xếp thời gian, có lên kế hoạch cụ thể các hoạt động theo tuần, tháng theo chủ điểm. Cơ sở vật chất lớp học đầy đủ đáp ứng được việc dạy và học.
Được sự quan tâm hổ trợ và chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường cũng như của ngành, chính quyền địa phương, Đa số cha mẹ HS quan tâm đến việc học tập của con em mình.
* Khó khăn:
Một số HS khi vào học chưa qua mẫu giáo, các em chưa có ý thức tự học, điều kiện kinh tế gia đình các em khó khăn, một sô HS không có phương tiện đưa rước. Cha mẹ HS ít quan tâm đến việ học của con mình phó mặc cho GVCN
Trong nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, năm nào cũng có những trường hợp có HS cá biệt mỗi năm khác nhau nên đôi lúc cũng lúng túng trong việc xử lí, tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất nặng nhọc, rất phức tạp. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm dòi hỏi GV phải bỏ ra nhiều thời gian, có tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo quy định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp. Để thực hiện được 2 nội dung trên. Tôi đã thực hiện một số biện pháp sau:
2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
Giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người quản lí giáo dục toàn diện học sinh của một lớp: Cần hiểu quản lí giáo dục không chỉ là nắm được những chỉ số của quản lí hành chính như tên, tuổi, số lượng, gia cảnh, trình độ học sinh về đạo đức và học lực . . . mà còn dự báo trước hướng phát triển nhân cách của
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
NỘI DUNG | TRANG |
Mục lục | 1 |
Danh mục viết tắt | 1 |
1. ĐẶT VẤN ĐỀ: | 2- 3 |
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 3 |
2.1 Cơ sở lí luận | 4 |
2.2 Thực trạng của vấn đề | 4 |
2.3 Các biện pháp để giải quyết vấn đề | 5 - 12 |
2.4 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm | 12- 13 |
3. KẾT LUẬN | 13- 14 |
Tài liệu tham khảo | 15 |
Đánh giá Hội đồng khoa học | 16 |
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…Vì vậy vai trò của người giáo viên làm công tác chủ nhiệm vô cùng có ý nghĩa và to lớn đối với hoạt động quản lí lớp học trong nhà trường.
Trong trường phổ thông lớp học là đơn vị hành chính cơ bản, mỗi lớp học gồm có một số lượng HS ổn định, có lứa tuổi và nhận thức tương đương nhau cùng nhau cùng tiến hành các hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt, văn hoá, văn nghệ, TDTT, vui chơi giải trí…Giáo viên quản lí lớp là người đại diện tập thể lớp chịu trách nhiệm về quyền lợi và nghĩa vụ của HS. GVCN góp phần quyết định thành công hay thất bại trong công tác giáo dục nhà trường.
GVCN quản lí lớp là người thay mặt nhà trường để quản lí và giáo dục toàn diện HS, là cầu nối giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường với tập thể HS, gia đình và nhà trường. Quản lí lớp là người nắm rõ tình hình HS trong lớp, nắm bắt được hoàn cảnh, tâm sinh lí, trình độ tiếp thu bài của từng em, là người thúc đẩy sự tiến bộ của tập thể lớp mình phụ trách. Đảm bảo việc theo dõi và uốn nắn các hành vi của các em trong và ngoài giờ học, nhằm thực hiện tốt nội quy nhà trường.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Từ những lí do thực tế nên trên, trong quá trình công tác với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm lớp. Để đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổ chức lớp học đạt hiệu quả, lớp học sôi nổi, HS tích cực, chất lượng giáo dục ngày một tăng. Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các quý thầy, cô.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ hướng vào công tác chủ nhiệm lớp với 2 nội dung cơ bản sau đây:
1. Xây dựng nề nếp và duy trì sĩ số lớp học.
Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh học tích cực”.
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
* Những việc làm trước đây:
Trước đây GV quản lí không coi trọng vấn đề quản lí lớp học trong giờ học cũng như hoạt động ngoại khoá, Không nắm bắt được tình hình, hoàn cảnh, tâm tư của HS dẫn đến tình trạng HS bỏ học, chán học, lười học không có sự phấn đấu. Thiếu sự phối hợp giữa GVCN với cha mẹ HS, GV bộ môn, TPT đội, chính quyền địa phương, chưa đồng bộ nên không chưa có thống nhất, tình trạng HS bỏ học chiếm tỉ lệ cao, HS lưu ban nhiều. lớp học không đạt hiệu quả cao. Thiếu sự quan tâm chỉ đạo của các ban ngành, địa phương, chính quyền nên công tác vận động HS ra lớp gặp nhiều khó khăn, Nhận thức của các bậc phụ còn kém, không quan tâm đến vấn đề học tập của con em mình…
Không có sự hỗ trợ về vật chất của các đoàn thể, chính quyền hay nhà hảo tâm, tài trợ từ dự án nên các em không có điều kiện thuận lợi đầy đủ sách vở để tham gia học tập. Bên cạnh đó khi lên kế hoạch dạy học GV chưa chú tâm đến đặc điểm từng đối tượng HS, tình hình lớp học, hình thức tổ chức và các phương pháp dạy học không phù hợp nội dung bài giảng, không có tranh ảnh, mô hình… để minh họa, cho bài học, thực hành.
* Những việc làm hiện nay:
Trong những năm gần đây với sự nhận thức kịp thời và đúng đắn của giáo viên chủ nhiệm và sự chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường cùng các cấp lãnh đạo. Việc dạy học của HS phải được cụ thể hóa từng đối tượng, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm, HS phải tích cực chủ động tìm hiểu, thảo luận đưa ra ý kiến dưới sự điều hành của nhóm trưởng được giáo viên theo dõi hướng dẫn. Trẻ học một cách độc lập. Trẻ tự học thông qua các việc: làm thử; khám phá; nhìn; nghe; thảo luận, trình bày ý kiến; suy nghĩ và tự giải quyết vấn đề. Học tập là quá trình lâu dài, suốt đời và cần phải trải nghiệm, tương tác, giao tiếp và phản ánh. Điều này có tác động rõ ràng đến hoạt động giảng dạy của giáo viên và học tập trên lớp của HS.
Ngày nay người giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà còn là người tổ chức, người hướng dẫn quá trình học tập của học sinh. GV phải xây dựng kế hoạch hoạt động toàn diện của lớp, bồi dưỡng đội ngũ Hội đồng tự quản của lớp, biết phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện tốt công tác giáo dục. Nắm được đặc điểm, nguyện vọng của HS, ý kiến của cha mẹ HS. GVCN luôn gương mẫu có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực sư phạm, đặc biệt có tình yêu thương HS, có sức thuyết phục đối với HS.
Với tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp có vai trò rất lớn trong công tác dạy học để đưa chất lượng giáo dục nhà trường có hiệu quả thì trước nhất phải quản lí tốt lớp học ngày một. Để quá trình học tập trở nên có ý nghĩa, giáo viên cần tạo môi trường học tập thân thiện như đặt câu hỏi mở, khởi xướng các cuộc tranh luận, thảo luận để giải quyết các vấn đề với sự hỗ trợ của giáo viên, bạn bè… với mục đích giúp tất cả các em cảm thấy tự tin, thoải mái khi tham gia tích cực trong hoạt động học tập. GV cần tạo điều kiện học tập phù hợp, khuyến khích các em cởi mở, trình bày ý kiến và xây đựng đóng góp ý kiến cho bạn.
Cơ sở lí luận:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nắm vững mục tiêu giáo dục tiểu học, chương trình giáo dục dạy học của trường. Đây là nhiệm vụ trước mắt, cần thiết vì chỉ trên cơ sở nắm vững mục tiêu cấp học, nhiệm vụ năm học của ngành, chương trình hoạt động dạy và học của trường thì mới có cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp chủ nhiệm có khả năng thực thi và đảm bảo hiệu quả hoạt động giáo dục.
Tìm hiểu và nắm vững HS trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng HS, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp.
Cộng tác chặt chẽ với gia đình HS, chủ động phối hợp với GV bộ môn, Đoàn, Đội, các tổ chức xã hội có liên qua trong giảng dạy và giáo dục HS của lớp mình chủ nhiệm.
Nhận xét đánh giá xếp loại cuối kì và cuối năm học, đề nghị khen thưởng, đề nghị danh sách HS lên lớp thẳng, kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm trong hè, hoàn chỉnh việc ghi điểm và sổ học bạ HS.
Báo cáo thường xuyên hoặc độc xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng
Căn cứ những nhiệm vụ trên của GV chủ nhiệm cho ta thấy trong nhà trường, người GV có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hành các hoạt động, tổ chức lớp học, rèn luyện phát triển trí tuệ và nhân cách cho thế hệ trẻ, GV góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Trước hết cần xác định công tác chủ nhiệm lớp là vấn đề rất quan trọng. Đối người GVCN phải có tính kiên trì, tận tình, chu đáo và tinh thần trách nhiệm của giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng đảo bảo sự thành công của người giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp.
2.2 Thực trạng của vấn đề:
* Thuận lợi:
Giáo viên chủ nhiệm lớp biết khéo léo sắp xếp thời gian, có lên kế hoạch cụ thể các hoạt động theo tuần, tháng theo chủ điểm. Cơ sở vật chất lớp học đầy đủ đáp ứng được việc dạy và học.
Được sự quan tâm hổ trợ và chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường cũng như của ngành, chính quyền địa phương, Đa số cha mẹ HS quan tâm đến việc học tập của con em mình.
* Khó khăn:
Một số HS khi vào học chưa qua mẫu giáo, các em chưa có ý thức tự học, điều kiện kinh tế gia đình các em khó khăn, một sô HS không có phương tiện đưa rước. Cha mẹ HS ít quan tâm đến việ học của con mình phó mặc cho GVCN
Trong nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, năm nào cũng có những trường hợp có HS cá biệt mỗi năm khác nhau nên đôi lúc cũng lúng túng trong việc xử lí, tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất nặng nhọc, rất phức tạp. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm dòi hỏi GV phải bỏ ra nhiều thời gian, có tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo quy định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp. Để thực hiện được 2 nội dung trên. Tôi đã thực hiện một số biện pháp sau:
2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
Giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người quản lí giáo dục toàn diện học sinh của một lớp: Cần hiểu quản lí giáo dục không chỉ là nắm được những chỉ số của quản lí hành chính như tên, tuổi, số lượng, gia cảnh, trình độ học sinh về đạo đức và học lực . . . mà còn dự báo trước hướng phát triển nhân cách của
THẦY CÔ TẢI NHÉ!